Một hãng hàng không bị từ chối bay vì người dân địa phương sợ... tiếng ồn

17/04/2017 11:01 AM | Kinh doanh

Các lãnh đạo của JetBlue Airways cho biết họ rất bất ngờ khi Hội đồng Thành phố Long Beach từ chối đề xuất kinh doanh các chuyến bay quốc tế của hãng này.

Hãng bay có trụ sở ở New York này đã mất nhiều năm liền thương lượng để có được sự ủng hộ của chính quyền Long Beach, nhưng đầu năm 2017, Hội đồng Thành phố đã chính thức từ chối dự án này với số phiếu chống áp đảo (8-1).

"Chúng tôi cực kỳ thất vọng", CEO Robin Hayes của JetBlue đã nói như vậy trong một cuộc họp với các nhà phân tích đầu tư. "Chúng tôi vẫn đang xem xét thật kỹ những bước cần làm tiếp theo. Tôi vẫn chưa loại trừ bất kỳ khả năng nào".

Theo Jess Romo, giám đốc sân bay, thì thành phố này có một quy định hết sức nghiêm ngặt về tiếng ồn của các sân bay, trong đó đưa ra mức giới hạn 50 chuyến/ngày trong khoảng thời gian từ 7:00 sáng đến 10:00 tối.

Các trường hợp ngoại lệ là dành cho các chuyến bay đáp xuống trước 11:00 tối vì lý do thời tiết hoặc sự cố kỹ thuật, nhưng các hãng hàng không sẽ phải chịu phạt nếu đáp xuống từ 11:00 tối cho đến 7:00 sáng hôm sau.

Sân bay ở đây có khoảng 2,8 triệu lượt khách mỗi năm. Theo kế hoạch, sẽ có từ 6-8 chuyến bay quốc tế mỗi ngày trong phạm vi 50 chuyến bay. Romo còn cho biết, bản kế hoạch cũng dự định xây dựng một trạm Bảo vệ biên giới và Hải quan rộng 1.400 m2 để phục vụ mọi chuyến bay quốc tế trong một ca và xử lý tối đa 2 chuyến bay một lúc.

"Chúng tôi rất quan tâm đến mối quan ngại của người dân", Romo cho biết. "Nghiên cứu khả thi không cho thấy bất kỳ tác động nào đối với chất lượng cuộc sống khi bắt đầu khai thác các chuyến bay quốc tế".

Hàng trăm người đã đến dự buổi họp của Hội đồng Thành phố kéo dài hơn 4 giờ về vấn đề này. Ủy viên Hội đồng Stacy Rose Mungo, người phản đối dự án này, đã đưa ra rất nhiều câu hỏi tập trung vào chi phí của dự án.

Theo Romo, sân bay sẽ dành 4,5 USD trên mỗi vé máy bay bán được cho các dự án xây dựng, với khoảng 1,4 triệu lượt hành khách sử dụng máy bay thương mại trong năm trước. Với cách tính đó, sân bay này có khả năng đóng góp 3 triệu USD vào việc xây dựng trạm Bảo vệ biên giới và Hải quan trong kế hoạch (trong tổng số 10 triệu USD chi phí ước tính).

Ủy viên Hội đồng Suzie Price cho rằng người dân rất lo ngại về các vấn đề chất lượng cuộc sống như tiếng ồn và khí thải máy bay.

"Những lo ngại này còn cần thiết và cấp bách hơn so với lợi ích kinh tế còn hết sức mù mờ mà dự án này mang lại cho nền kinh tế địa phương", Price cho biết.

Theo Hayes, JetBlue luôn nghĩ rằng sân bay thành phố và nền kinh tế ở đây sẽ được hưởng lợi từ các chuyến bay quốc tế.

"Vẫn luôn là những vấn đề gây tranh cãi của một số người dân sống gần khu vực sân bay", Hayes cho biết. "Chúng tôi thực sự thất vọng và cảm thấy bất ngờ về kết quả biểu quyết".

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM