Dừng bay 10 năm, một hãng hàng không tư nhân vẫn phải thanh toán khoản nợ 5,5 tỷ đồng

22/08/2023 10:22 AM | Kinh doanh

Công ty CP Hàng không Mê Kông từng là một trong 3 hãng hàng không tư nhân ở Việt Nam và đã ngừng bay cách đây 10 năm. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, những khoản nợ trong quá khứ với các nhà cung cấp vẫn chưa hoàn tất nghĩa vụ.

Ngày 17/8/2023, Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) đã nhận được Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 1100/QĐ-CCTHADS ngày 14/8/2023 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Phú Quốc.

Theo đó, quyết định cho thi hành án với Công ty CP Hàng không Mê Kông (địa chỉ tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) phải có trách nhiệm thanh toán cho SAGS số tiền còn nợ là: 5.508.337.650 đồng.

SAGS thông tin thêm, trước đây khi công ty còn là chi nhánh của Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam có cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất cho Công ty cổ phần Hàng không Mê Kông (P8). Từ năm 2013, P8 ngưng hoạt động và còn nợ SAGS khoản tiền 5.508.337.650 đồng.

Ngày 01/01/2015, Công ty chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần sau khi hoàn tất cổ phần hoá và tiếp tục kế thừa thu hồi nợ P8. Tại thời điểm 31/12/2015, thực hiện theo quy định của pháp luật về trích lập dự phòng, khoản nợ đã được trích lập dự phòng 100% trên BCTC năm 2015 của công ty. Sau đó công ty vẫn tiếp tục theo dõi và thực hiện các thủ tục đòi nợ.

Công ty cổ phần Hàng không Mê Kông gắn với biểu tượng "Sếu đầu đỏ" trước đây khai thác các chuyến bay chở khách theo lịch trình từ căn cứ tại Sân bay Phú Quốc và các trung tâm trung chuyển thứ cấp tại Sân bay Quốc tế Nội Bài và Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hãng được thành lập năm 2009 và bắt đầu khai thác các chuyến bay vào ngày 9/10/2010. Đây là hãng hàng không tư nhân thứ ba của Việt Nam, sau Indochina Airlines (không còn tồn tại kể từ năm 2009) và VietJet Air.

Công ty cổ phần Mekong chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2010 với vốn điều lệ ban đầu 200 tỷ đồng. Theo số liệu của CAPA, vào tháng 2/2012 thì thị phần hàng không nội địa của Công ty CP Hàng không Mê Kông chiếm tầm 6% và giảm xuống chỉ còn khoảng 3.4% đến cuối năm.

Vào đầu năm 2011, Công ty CP Hàng không Mê Kông cho biết đã trình đề xuất muốn bán 30% cổ phần cho tập đoàn hàng không Mỹ SkyWest. Mặc dù Công ty CP Hàng không Mê Kông không công bố thêm bất kỳ thông tin nào sau đó nhưng theo thông tin trên các phương tiện truyền thông nước ngoài thì tổng số đầu tư của SkyWest tại Công ty CP Hàng không Mê Kông vào khoảng 10 triệu USD.

Tiếp đó, vào ngày 06/06/2012, Eximbank tiến hành lễ ký kết đối tác chiến lược, tham gia góp 11% vốn điều lệ và cũng trở thành cổ đông lớn của Công ty CP Hàng không Mê Kông. Thông qua thỏa thuận hợp tác với Eximbank, Công ty CP Hàng không Mê Kông dự kiến tăng vốn điều lệ lên 600 tỷ đồng.

Mặc dù bay tốt và có tỷ lệ lấp đầy khá lý tưởng nhưng sự tính toán không hợp lý về mặt doanh thu - chi phí đã khiến Air Mekong thua lỗ một thời gian dài trước khi bị tước giấy phép bay.

Đầu năm 2015, Công ty cổ phần Hàng không Mê Kông đã bị huỷ bỏ Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 06/2008/GPKDVCHK ngày 30/10/2008 theo Quyết định số 22/QĐ-BGTVT.

Theo đó, “Công ty cổ phần Hàng không Mê Kông có trách nhiệm giải quyết các hợp đồng vận chuyển, các nghĩa vụ về tài chính liên quan đến kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định của pháp luật. Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về việc hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không đối với Công ty cổ phần Hàng không Mê Kông”, Quyết định nêu rõ.

Trọng Nghĩa

Cùng chuyên mục
XEM