Sau thời gian dài chỉ bán Mercedes-Benz, Haxaco sẽ lấn sân sang Nissan và VinFast
Tổng giám đốc Haxaco cho rằng năm nay nếu đủ xe, không bị vướng Nghị định 116 thì Việt Nam phải bán trên 7.000 xe Mercedes nhưng vì vướng các thủ tục giấy tờ mà số lượng bán đã ít hơn.
Năm 2018 là một năm khởi sắc của CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (HAXACO- mã HAX). Sau nhiều năm liền chỉ bán xe Mercedes-Benz, chủ tịch kiêm TGĐ Haxaco Đỗ Tiến Dũng cho biết công ty đang có kế hoạch mở rộng sang phân phối xe Nissan và VinFast.
Từ Mercedes Benz đến Nissan và VinFast
Theo thông tin chúng tôi được biết, HAXACO đang có kế hoạch phân phối xe của Nissan và VinFast. Cụ thể kế hoạch này như thế nào, thưa ông?
Ông Đỗ Tiến Dũng: Dự kiến vào ngày 20/12/2018, HAXACO sẽ khai trương đại lý chính thức của Nissan tại Cần Thơ. Khâu chuẩn bị gồm xây dựng showroom theo tiêu chuẩn của Nissan, đào tạo nhân sự… đều đã xong. Năm 2019, chúng tôi có kế hoạch phát triển thêm một vài đại lý Nissan nữa.
Việc phân phối xe Nissan được thực hiện qua công ty con của HAXACO là CTCP Cơ khí ô tô Cần Thơ.
Về kế hoạch với VinFast, chúng tôi đã nộp hồ sơ làm đại lý bán hàng ở Tp.HCM và một đại lý khác ở Cần Thơ, gồm cả 2 mảng ô tô và xe máy. Việc phân phối xe VinFast, nếu được, có thể sẽ do Công ty PTM – một công ty con khác của HAXACO đảm nhiệm.
HAXACO vốn là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực phân phối xe Mercedes, vì sao ông lại muốn mở rộng sang Nissan và VinFast?
Trong những năm vừa qua, chúng tôi đã mở rộng hoạt động phân phối xe Mercedes cả chiều rộng và chiều sâu, bao gồm khai trương thêm 2 chi nhánh ở Hà Nội.
Nhưng HAXACO còn có 2 công ty con là Ôtô Cần Thơ và PTM chưa khai thác hết tiềm năng. Chúng tôi muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh và phục vụ khách hàng ở nhiều phân khúc khác nhau. Với kinh nghiệm tổ chức quản lý cũng như năng lực của HAXACO thì không khó để mở rộng sang dòng xe khác.
Riêng đối với thị trường Cần Thơ, Nissan có kế hoạch tìm đại lý tại đây, còn chúng tôi đã có cơ sở vật chất sẵn. Vùng đồng bằng sông Cửu Long rất chuộng xe Nhật và phân khúc thấp. Trong năm 2018, Nissan ra một số mẫu mới mà theo cảm nhận của tôi, nó phù hợp với thu nhập của người dân ở vùng đồng bằng Sông Cửu Long cũng như thu nhập số đông người Việt Nam.
Vậy còn VinFast, quan điểm của ông về hãng xe này?
Về góc độ cá nhân, là người làm trong ngành ô tô 30 năm, tôi ủng hộ VinFast với sự tự hào về sản phẩm. Về mặt kinh doanh, chúng tôi đã nộp đơn xin làm đại lý VinFast và rất hy vọng sẽ được xét duyệt để tham gia vào hệ thống phân phối xe của VinFast. Chúng tôi hiểu rằng bước đầu sẽ không dễ dàng nhưng với đội ngũ nhân sự nhiều kinh nghiệm và với tâm huyết với sản phẩm, HAXACO có thể thành công.
Cũng như mọi hãng xe khác, khi một thương hiệu mới ra mắt, sẽ không phải ngày một, ngày hai mà đã có chỗ đứng vững chắc, cũng không ngay lập tức bán ra số lượng lớn được.
VinFast cần có thời gian để khẳng định về mặt chất lượng xe, dịch vụ và đội ngũ bán hàng… Vì vậy, tôi cho rằng VinFast phải có hệ thống đại lý sẵn sàng đi đường dài cùng doanh nghiệp. Tôi tin rằng HAXACO có thể đi cùng chặng đường dài với Vinfast và không đặt vấn đề lợi nhuận lên hàng đầu.
Câu chuyện trong kinh doanh Mercedes năm 2018
Trong năm qua, kinh doanh xe Mercedes có gì khó?
Năm 2018, nhiều đại lý của Mercedes Việt Nam gặp khó khăn. Khó khăn thứ nhất là do Nghị định 116. Trong 9 tháng đầu năm chúng tôi không có xe CBU (Xe nhập khẩu nguyên chiếc) để bán, trong 6 tháng đầu năm không có xe S-Class. Đến tháng 9 mới bắt đầu có xe nhập về với số lượng không nhiều. Hay đợt vừa rồi, quy định về đăng kiểm cũng khiến chúng tôi mất 2 tháng không có xe để bán.
Thứ hai, các hãng xe khác cũng liên tục ra mẫu xe mới, cạnh tranh giữa các hãng xe, rồi cạnh tranh trong nội bộ Mercedes là những khó khăn mà các đại lý phải đối mặt.
Thế nhưng HAXACO đã tăng trưởng thị phần rất mạnh?
Đó là vì chúng tôi ổn định và kiện toàn được đội ngũ nhân sự trong những năm trước. Chúng tôi đã chú trọng việc đào tạo từ 3 năm trước nên hiện nay, trình độ nhân sự rất tốt.
Một yếu tố khác, là chúng tôi dám đầu tư nhiều vào mặt bằng đẹp, xây dựng cơ sở vật chất tốt. Ví dụ showroom tại 46 Láng Hạ, là địa điểm lớn nhất, đẹp nhất tại Việt Nam của Mercedes. Về dịch vụ khách hàng, cơ bản chúng tôi tuân thủ đúng theo quy định của Mercedes Việt Nam, nhưng cũng có những cơ chế riêng để phục vụ khách hàng tốt nhất. Ví dụ, khi xe của khách hàng bị trục trặc cần bảo hành, ngay lập tức chúng tôi đem một chiếc xe tương tự đến cho khách để sử dụng, còn xe của họ sẽ được đem đi bảo hành sửa chữa.
Người ta vào khách sạn 5 sao không bao giờ hỏi giá phòng bao nhiêu, họ chỉ đánh giá xem dịch vụ có xứng đáng tiêu chuẩn cao cấp nhất không? Mercedes cũng cũng vậy. Tiêu chí của HAXACO không phải là bán xe rẻ nhất mà là dịch vụ tốt nhất.
Chiến lược trẻ hóa dòng xe của Mercedes Benz có phải là yếu tố giúp cho sản lượng bán xe Mercedes tại Việt Nam tăng mạnh trong năm nay?
Đúng như vậy. Trước đây, Tập đoàn Daimler có quan điểm kinh doanh là sản xuất xe cho người giàu và nhiều tuổi vì họ cho rằng đó mới là đối tượng có tiền. Thế nhưng, khoảng 4, 5 năm trước đây, Daimler đã có một cuộc cách mạng.
Họ trẻ hóa toàn bộ hệ thống lãnh đạo và đồng thời, trẻ hóa xe Mercedes với mục tiêu: Model phải thay đổi liên tục, mỗi năm đều nâng cấp thêm "option" mà giá không đổi, kiểu dáng trẻ và đặc biệt là yếu tố tiết kiệm nhiên liệu được đưa lên hàng đầu. Mục tiêu này nhằm đánh vào phân khúc khách hàng trẻ. Độ tuổi trung bình của khách mua Mercedes đã xuống dưới 40 tuổi, và họ muốn giảm độ tuổi này thêm nữa.
Có thể thấy, họ đưa ra mẫu GLC với kiểu dáng trẻ trung và giá cũng rất tốt nên mẫu xe này chính là dòng bán chạy nhất. Theo tôi, năm nay nếu đủ xe, không bị vướng NĐ 116 thì Việt Nam phải bán trên 7.000 xe Mercedes nhưng vì vướng các thủ tục giấy tờ mà số lượng bán đã ít hơn.
Đó là chiến lược toàn cầu của Mercedes, vậy chiến lược riêng của HAXACO là gì?
Năm 2019 sẽ là năm bản lề thay đổi của HAXACO, đặc biệt là cơ cấu tổ chức. Chúng tôi sẽ phân công một Phó tổng giám đốc phụ trách toàn bộ mảng bán xe Mercedes-Benz, một Phó tổng khác phụ trách các phần còn lại như mở rộng sang mảng Nissan, cho thuê xe… Nhìn chung là xây dựng HAXACO thành một tập đoàn với các mảng chuyên biệt khác nhau.
Năm vừa rồi, chúng tôi đã kết hợp với công ty Bali Limousines trong lĩnh vực cho thuê xe sang ở Tp.Hồ Chí Minh với tổng số xe khai thác gần 100 xe, gần như đứng đầu thị trường cho thuê xe sang ở thành phố này.
Ông có thể chia sẻ kết quả kinh doanh năm 2018?
Đến thời điểm này, HAXACO đã giải quyết được hầu hết hàng tồn kho của năm ngoái. Tỷ lệ hàng tồn kho trên 100 ngày chỉ còn chiếm rất ít. Làm ô tô khó nhất là xe tồn kho, bởi vì những xe đó lỗ rất nhiều. Tôi đặt mục tiêu đến tháng 12, con số tồn kho quá 100 ngày phải về zero!
Trong 2018, cả 4 đại lý đều tối thiểu đạt 110% kế hoạch của Mercedes Benz Việt Nam.
Đối với kế hoạch 146 tỷ lợi nhuận mà Nghị quyết HĐQT đặt ra đầu năm thì đến nay tập thể cán bộ nhân viên Haxaco chúng tôi đã và đang cố gắng nỗ lực để hoàn thành.
Trong năm 2019, kế hoạch kinh doanh về doanh số và lợi nhuận của HAXACO sẽ cao hơn năm 2018 . Chúng tôi hy vọng HAXACO sẽ có sự tăng trưởng tốt.