Đạt 120% kế hoạch giao phó trong tháng 10, Haxaco vươn lên chiếm lĩnh 34% thị phần của Mercedes Benz Việt Nam
Đó là thông tin được ông Trần Quốc Hải – Phó Tổng giám đốc của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (mã chứng khoán: HAX) tiết lộ trong buổi gặp mặt nhà đầu tư Thái Lan tại hội thảo Vietnam Investment Forum.
Tiêu thụ xe Mercedes tại thị trường Việt Nam trong tháng 10 đạt khoảng 670 chiếc, chưa bao gồm xe tải Fuso - mức tiêu thụ cao kỷ lục từ trước đến nay. Trong đó Haxaco phân phối được 230 xe, chiếm 34% thị phần trong số 3 nhà phân phối ủy quyền. Đó là thông tin được ông Trần Quốc Hải – Phó Tổng giám đốc của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (mã chứng khoán: HAX) tiết lộ trong buổi gặp mặt nhà đầu tư Thái Lan tại hội thảo Vietnam Investment Forum.
Các đại lý của Haxaco tiêu thụ vượt 120% kế hoạch, do đó ông Hải khẳng định Haxaco có thể vượt kế hoạch kinh doanh quý 4/2017 và kết quả kinh doanh cả năm tối thiểu sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2017 (doanh thu 4.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 96 tỷ đồng).
Haxaco là nhà phân phối chính thức đầu tiên của Mercedes – Benz Việt Nam (MBV) từ năm 2004 nhưng những năm qua, công ty này chiếm thị phần nhỏ nhất sau Vietnam Star và An Du. Tại buổi gặp mặt nhà đầu tư tổ chức tháng trước, ông Đỗ Tiến Dũng – Chủ tịch HĐQT công ty cho biết thị phần của Haxaco đã vượt qua đối thủ để tiến sát đến đơn vị đứng đầu thị phần.
Nguyên nhân tăng thị phần có thể đến từ việc Haxaco mở thêm đại lý tại Kim Giang (Hà Nội) và nâng cấp Haxaco Láng Hạ lên thành Autohaus 600. Đây trở thành Trung tâm Bán hàng và Dịch vụ có diện tích lớn nhất trong 4 trung tâm đạt chuẩn SM600/ASM14 trong hệ thống MBV.
Hiện nay, theo quy định của hãng Mercedes-Benz, dựa trên số lượng và tiêu chuẩn autohaus, thị phần đạt được, các nhà phân phối sẽ được cấp hạn mức bán hàng (số lượng xe, cơ cấu model xe) nhất định trong năm. Vì vậy, việc mở thêm cũng như nâng cấp Autohaus rất quan trọng, giúp HAX có thể tăng lượng xe được phép phân phối, qua đó đẩy mạnh kết quả kinh doanh của Công ty và tạo lợi thế cạnh tranh với hai nhà phân phối khác trong nội bộ MBV.
Trong một báo cáo mới đây của CTCK Rồng Việt, các chuyên gia nhận xét, năm 2017, hầu hết các hãng kinh doanh xe bình dân và hạng trung tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi phải đối diện nhiều sự thay đổi lớn có ảnh hưởng trái chiều. Đặc biệt, thông tin thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ giảm từ 30% xuống còn 0% vào đầu năm 2018 (theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA) khiến lực cầu chững lại đáng kể. Mặc dù các hãng đua nhau đưa ra chính sách kích cầu, nhưng lượng tiêu thụ ô tô 8 tháng đầu năm vẫn giảm 6% so với cùng kỳ 2016.
Tuy nhiên, MBV vẫn tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong phân khúc hạng sang và bỏ xa đối thủ lớn thứ hai trong phân khúc là Lexus. Một trong những hãng xe khác cạnh tranh với Mercedes là BMW vẫn đang tiếp tục gặp khó khăn khi đơn vị độc quyền nhập xe này ở Việt Nam là Euro Auto đang vướng vào vụ việc gian lận thương mại trong quá trình nhập khẩu xe, khiến toàn bộ lượng xe MBW của đơn vị này bị dừng thông quan từ ngày 30/11/2016.
Theo Hiệp định ATIGA, hàng hóa các nước trong ASEAN xuất sang các nước nội khối sẽ được hưởng thuế suất 0% nếu đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa 40%. Trong khi đó MBV có lợi thế và không bị ảnh hưởng bởi Hiệp định Atiga bởi lẽ đơn vị này không đặt nhà máy tại ASEAN mà chỉ lắp ráp hoặc nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức. Theo đánh giá, giá xe Mercedes được lắp ráp tại Việt Nam không cao hơn xe tại các nước trong khu vực.
Bên cạnh đó, Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô vừa ban hành được xem như một “hàng rào kỹ thuật” để giảm lượng xe nhập khẩu đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng và các doanh nghiệp lắp ráp đáp ứng tiêu chuẩn cao về cơ sở vật chất.