Sắp khởi công dự án Quảng trường Trung tâm và Công viên bờ sông Thủ Thiêm
Đó là thông tin được ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đưa ra trước đại hội cổ đông thường niên năm 2018, diễn ra ngày 19/4.
Theo báo cáo trình bày tại đại hội, năm 2017, tổng doanh thu hợp nhất của Thaco (bao gồm Đại Quang Minh) đạt 55.268 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế đạt 4.898 tỷ đồng.
Trong đó lợi nhuận của Thaco là 4.774 tỷ đồng và lợi nhuận kết chuyển từ Đại Quang Minh là 125 tỷ đồng. Tổng nộp cho ngân sách trong năm 2017 là 14.972 tỷ đồng, trong đó nộp tại tỉnh Quảng Nam là 12.372 tỷ đồng.
Ông Trần Bá Dương cho rằng trong năm 2017, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao, GDP tăng trưởng bình quân 6,81%. Tuy nhiên, do tâm lý khách hàng chờ giá giảm trong năm 2018 khi áp dụng thuế suất về 0% cho xe nhập khẩu từ ASEAN, nên dung lượng thị trường ô tô chỉ đạt 297.000 xe, giảm 13,4% so với năm 2016.
Tuy chịu tác động giảm chung của thị trường ô tô Việt Nam, nhưng Thaco vẫn giữ vững vị trí đứng đầu thị trường với thị phần 35,8%, doanh số đạt 88.820 xe.
Từ đó, THACO đặt các chỉ tiêu kinh doanh cho năm 2018 như sau: Doanh số: 116.872 xe, tăng 31% so với năm 2017. Bao gồm: 42.250 xe tải, 5.062 xe bus và 69.260 xe du lịch (trong đó: Kia là 28.000 xe; Mazda 35.000 xe; Peugeot là 5.010 xe và 1.050 xe BMW; 200 xe MINI Cooper), Triển khai bắt đầu kinh doanh xe máy phân khối lớn, thương hiệu BMW Motorrad với doanh số là 300 xe.
Tổng giá trị xuất khẩu linh kiện, phụ tùng dự kiến là 6,4 triệu đô la; xuất khẩu 400 xe bus và 150 khung gầm xe bus tổng trị giá 26 triệu USD. Hệ thống phân phối: Phát triển mới 21 showroom/đại lý, nâng tổng số showroom/đại lý trên toàn quốc lên 179.
Về các khoản đầu tư, doanh nghiệp này tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư tại Chu Lai. Cụ thể: đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda; Nhà máy sản xuất Linh kiện nhựa; Thành lập Nhà máy xe du lịch chuyên dụng cao cấp; Triển khai xây dựng Nhà máy xe Tải; Đầu tư nâng cấp toàn diện nhà máy xe du lịch Thaco Kia và nhà máy xe du lịch cao cấp (Thaco Premium Auto) và Nhà máy Cơ khí.
Với sự đầu tư quy mô từ sản xuất, phát triển sản phẩm đến hệ thống bán lẻ, kế hoạch chi đầu tư năm 2018 là 4.600 tỷ đồng. Tổng doanh thu hợp nhất của Thaco dự kiến đạt 82.953 tỷ đồng, Lợi nhuận sau khi hợp nhất 7.075 tỷ đồng và tổng nộp ngân sách là 22.686 tỷ đồng.
Về các khoản đầu tư vào công ty Đại Quang Minh, ông Dương cho biết đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1 dự án Khu đô thị Sala; hoàn thành 4 tuyến đường chính và đưa vào sử dụng tháng 2/2017; đang triển khai xây dựng đường dẫn phía quận 2; đường dẫn phía quận 1 và trụ chính dây văng ở giữa sông Sài Gòn của cầu Thủ Thiêm 2.
Đặc biệt, công ty đang chuẩn bị hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công Quảng trường Trung tâm và Công viên Bờ sông và hoàn thành thiết kế Cầu đi bộ…
Được biết, Quảng trường Trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm có diện thích 20,72ha được quy hoạch thành không gian công cộng lớn nhất tại Việt Nam, là điểm nhấn của cả Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2), với chiều dài khoảng 700m và chiều rộng từ 80 - 200m. Công viên Bờ sông là công trình công cộng trải dọc bờ sông Sài Gòn tại khu lõi trung tâm với quy mô 9,05ha, dài 2km từ trung tâm triển lãm quốc tế phía bắc đến khu Thể thao và giải trí phía nam.
Quảng trường sẽ kết nối với trung tâm TP.HCM hiện hữu qua cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn dài hơn 500m đến Công trường Mê Linh (Q.1).
Trong năm qua, THACO đã vốn hóa chi phí đi vay với tổng số tiền 418 tỷ đồng (năm 2016 là 356 tỷ đồng). Đây là chi phí đi vay phát sinh từ các khoản vay ngân hàng để tài trợ việc xây dựng và phát triển các dự án căn hộ, nhà phố và biệt thự thuộc Khu đô thị Sala trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghiệp ở Chu Lai, Quảng Nam.
Trong khoản mục lợi thế thương mại hơn 6,193 tỷ đồng, thì ghi nhận hao mòn trong năm là gần 603 tỷ đồng do Trường Hải thay đổi thời gian phân bổ lợi thế thương mại phát sinh từ việc hợp nhất kinh doanh Đại Quang Minh từ 6.5 năm lên 10 năm.