Sân bay Mỹ hỗn loạn vì sự cố ‘màn hình xanh’: American Airlines đã phải dừng tất cả các chuyến bay, vô số hành khách bị bỏ rơi

19/07/2024 17:27 PM | Công nghệ

Sự cố kỹ thuật của Microsoft đã gây ra hỗn loạn trong ngành hàng không nước Mỹ, khiến hàng trăm chuyến bay của 3 hãng lớn nhất nước là American Airlines, Delta và United bị đình trệ.

Sân bay Mỹ hỗn loạn vì sự cố ‘màn hình xanh’: American Airlines đã phải dừng tất cả các chuyến bay, vô số hành khách bị bỏ rơi- Ảnh 1.

Đình trệ

Tờ The Sun cho hay hàng loạt chuyến bay của American Airlines, Delta và United đã buộc phải bay lòng vòng trên không vì sự cố kỹ thuật "màn hình xanh" trên toàn cầu của Microsoft, qua đó gây ra hỗn loạn cho hành khách. 

Trong khi đó, kế hoạch du lịch của vô số hành khách bị đảo lộn khi hàng trăm chuyến bay dự kiến cất cánh trên khắp đất nước đã bị hoãn lại.

Theo ghi nhận của các hãng truyền thông, hàng trăm chuyến bay bị hoãn hoặc phải bay lòng vòng trên không đã khiến nhiều sân bay rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Sân bay Mỹ hỗn loạn vì sự cố ‘màn hình xanh’: American Airlines đã phải dừng tất cả các chuyến bay, vô số hành khách bị bỏ rơi- Ảnh 2.

Ví dụ hãng American Airlines đã phải dừng tất cả các chuyến bay của mình trong khi United Airlines đã tạm hoãn các chuyến bay chưa khởi hành và chỉ tiếp tục những chuyến đang trên không trung.

Hiện tượng màn hình xanh của máy tính dùng phần mềm Microsoft đã khiến nhiều hãng bay gặp vấn đề về liên lạc và phải tạm hoãn hàng trăm chuyến bay.

Ngay lập tức, vô số những hình ảnh hỗn loạn tại sân bay đã được lan truyền khi lượng chuyến bay bị hoãn quá nhiều gây ùn tắc và quá tải.

Thậm chí, rất nhiều hành khách bị bỏ rơi vì hãng hàng không không có đủ nhân lực để giải quyết. Sự cố kỹ thuật này cũng chưa biết khi nào được sửa xong khiến vô số người chẳng biết phải làm gì.

Hiện 3 hãng hàng không lớn nhất Mỹ đã đề nghị Cục Hàng không Liên bang (FAA) dừng mọi chuyến bay để giải quyết dứt điểm sự cố nhằm đảm bảo an toàn.

Theo thống kê của FlightAware, hơn 500 chuyến bay tại Mỹ đã bị hoãn và hơn 320 chuyến bay đã bị hủy tính đến 4 giờ sáng theo giờ địa phương. 

Phía Microsoft đã phải cập nhật thông tin về tình trạng lớn này trong một bài đăng trên X sáng nay khi cho biết đang khắc phục sự cố.

Sân bay Mỹ hỗn loạn vì sự cố ‘màn hình xanh’: American Airlines đã phải dừng tất cả các chuyến bay, vô số hành khách bị bỏ rơi- Ảnh 3.
Sân bay Mỹ hỗn loạn vì sự cố ‘màn hình xanh’: American Airlines đã phải dừng tất cả các chuyến bay, vô số hành khách bị bỏ rơi- Ảnh 4.
Sân bay Mỹ hỗn loạn vì sự cố ‘màn hình xanh’: American Airlines đã phải dừng tất cả các chuyến bay, vô số hành khách bị bỏ rơi- Ảnh 5.
Sân bay Mỹ hỗn loạn vì sự cố ‘màn hình xanh’: American Airlines đã phải dừng tất cả các chuyến bay, vô số hành khách bị bỏ rơi- Ảnh 6.

Lỗi tại ai?

Công ty công nghệ CrowdStrike có trụ sở tại Austin (Texas, Mỹ) là một đơn vị an ninh toàn cầu cung cấp nền tảng tiên tiến để bảo vệ dữ liệu. 

Một bản cập nhật của CrowdStrike vào thứ Sáu được cho là đã gây ra lỗi nghiêm trọng trong các hệ điều hành của Microsoft, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. 

Công ty này thường xuyên cập nhật hệ thống với phần mềm chống virus mới.

Công ty an ninh mạng này cho biết bản cập nhật nội dung mới tiếp theo sẽ giải quyết vấn đề cập nhật không chính xác trước đó cũng như những lỗi liên quan gây ra tình trạng khủng hoảng hiện nay.

Tuy nhiên phía Microsoft cũng đã cung cấp một bản cập nhật mới để cùng khắc phục vấn đề này nhưng thiết bị của người dùng có thể cần khởi động lại để các thay đổi có hiệu lực và giải quyết các vấn đề màn hình xanh (BSOD). 

Sân bay Mỹ hỗn loạn vì sự cố ‘màn hình xanh’: American Airlines đã phải dừng tất cả các chuyến bay, vô số hành khách bị bỏ rơi- Ảnh 7.

American Airlines cũng đã cập nhật thông tin và cho biết họ đang làm việc với công ty công nghệ để khắc phục sự cố.

"Chúng tôi nhận thức được vấn đề kỹ thuật với CrowdStrike đang ảnh hưởng đến nhiều hãng hàng không. American đang làm việc với CrowdStrike để giải quyết vấn đề nhanh chóng nhất có thể và xin lỗi khách hàng vì sự bất tiện này", phía American Airlines cho biết.

Lan rộng

Sự cố màn hình xanh lần này được cho là sự gián đoạn lớn nhất trong ngành hàng không của Mỹ kể từ sau sự kiện khủng bố 11/9.

Không những vậy, sự cố kỹ thuật toàn cầu còn ảnh hưởng đến các kênh truyền hình, ngân hàng, bệnh viện, sân bay và dịch vụ khẩn cấp.

"Có vẻ như họ đã có một bản cập nhật tệ hại làm hỏng mọi máy tính nhận bản cập nhật này", chuyên gia an ninh mạng Troy Hunt đã nói với đài truyền hình Seven tại Australia.

Đồng quan điểm, hãng Axios nhận định sự cố này đã ảnh hưởng đến nhiều hệ thống máy tính trên toàn cầu. Phía United Airlines thì đổ lỗi cho "phần mềm của bên thứ 3" gây ra tình trạng hỗn loạn trong ngành hàng không hiện nay.

Ngoài các hãng hàng không lớn, nhiều hãng nhỏ cũng chịu ảnh hưởng khi phải dừng, hoãn nhiều chuyến bay. Các hãng hàng không Frontier, Allegiant Air và SunCountry cũng đã gặp sự cố lớn từ Microsoft. Các hãng này đã phải dừng tất cả các chuyến bay của mình trong vài giờ.

Hậu quả là cơn bão phàn nàn của hành khách tràn ngập các trang đánh giá và mạng xã hội. Điều khiến hành khách bực mình là phía hãng hàng không hay sân bay không có đủ nhân lực để giải quyết các khiếu nại, không thông báo đến khi nào sự cố mới được giải quyết và cũng chưa đưa ra được bất kỳ phương án đền bù nào.

Không riêng gì ngành hàng không, hệ thống khẩn cấp như 911 tại Mỹ cũng chịu ảnh hưởng. Nhiều bệnh viện thậm chí cũng gặp rắc rối vì sự cố màn hình xanh này.

Sân bay Mỹ hỗn loạn vì sự cố ‘màn hình xanh’: American Airlines đã phải dừng tất cả các chuyến bay, vô số hành khách bị bỏ rơi- Ảnh 8.
Sân bay Mỹ hỗn loạn vì sự cố ‘màn hình xanh’: American Airlines đã phải dừng tất cả các chuyến bay, vô số hành khách bị bỏ rơi- Ảnh 9.
Sân bay Mỹ hỗn loạn vì sự cố ‘màn hình xanh’: American Airlines đã phải dừng tất cả các chuyến bay, vô số hành khách bị bỏ rơi- Ảnh 10.
Sân bay Mỹ hỗn loạn vì sự cố ‘màn hình xanh’: American Airlines đã phải dừng tất cả các chuyến bay, vô số hành khách bị bỏ rơi- Ảnh 11.

Ngoài ra, các kênh lớn do Paramount Global điều hành như MTV, VH1, CMT và Pop TV cũng đã bị ngắt kết nối do sự cố của CrowdStrike. Thậm chí các ngân hàng và các kênh truyền hình quốc tế cũng đã bị gián đoạn trên sóng và Internet do sự cố chưa từng có này.

Hiện vẫn chưa rõ mức độ ảnh hưởng và thiệt hại từ sự cố màn hình xanh này nhưng The Sun cho hay nhiều chuyên gia đánh giá tác động từ vụ việc trên đến ngành hàng không và Microsoft sẽ là rất lớn.

*Nguồn: The Sun



Băng Băng

Cùng chuyên mục
XEM