Samsung cảnh báo lợi nhuận Q1/2019 có thể bị ảnh hưởng vì doanh số bán chip suy giảm

27/03/2019 08:39 AM | Kinh doanh

Việc một công ty đại chúng công bố các báo cáo về kết quả kinh doanh quý trước khi đưa ra dự báo thu nhập quý tiếp theo là rất hiếm khi xảy ra.

Samsung cảnh báo lợi nhuận Q1/2019 có thể bị ảnh hưởng vì doanh số bán chip suy giảm

Dự báo thu nhập đóng vai trò như một điểm mốc để thị trường dựa vào đó mà dự báo thu nhập của một công ty trong toàn quý. Samsung hôm nay đã bất ngờ tung ra một bản dự báo như vậy, trong đó nhấn mạnh rằng hãng có khả năng sẽ không đạt được mức kỳ vọng của thị trường trong Quý 1/2019 vì doanh số bán chip suy giảm.

Samsung cho biết những kết quả của quý đầu tiên sẽ thấp hơn ước tính ban đầu vì giá chip nhớ giảm và nhu cầu đối với tấm nền màn hình cũng chậm lại. Samsung đã thông báo với các cổ đông trong cuộc họp thường niên hồi tuần trước rằng sự chậm chạp trong đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu cùng với sự sụt giảm trong nhu cầu thị trường đối với chip nhớ sẽ có thể tác động lên doanh thu của hãng trong năm 2019.

Samsung từng cảnh báo về sự sụt giảm lợi nhuận của năm 2019 trong các báo cáo kết quả Quý 4/2018 của mình. Hãng dự báo nhu cầu đối với các sản phẩm bộ nhớ sẽ duy trì tình trạng yếu kém trong quý đầu tiên của năm nay, đồng thời dự báo lợi nhuận của các tấm nền OLED sẽ sụt giảm. Công ty điện tử Hàn Quốc có thể là nhà sản xuất smartphone đứng đầu toàn cầu, nhưng smartphone lại không phải là mảng kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho công ty. 79% lợi nhuận hoạt động trong năm 2018 của Samsung đến từ mảng kinh doanh linh kiện điện tử, bao gồm chip nhớ và tấm nền màn hình. Lợi nhuận của mảng này nếu bị sụt giảm sẽ gây ra một tác động đáng chú ý lên kết quả kinh doanh sau thuế, đặc biệt trong bối cảnh mảng di động không thể nào lấp đầy khoảng trống đó được.

Trên thực tế, trong nhiều quý vừa quá, thị trường đã từng dự báo rằng nhu cầu chip sẽ sớm lao dốc. Samsung và các hãng sản xuất khác nhận định rằng đà sụt giảm nhu cầu hiện tại là điềm báo cho một đợt "chạm đáy" của ngành công nghiệp bộ nhớ. Họ dự báo rằng một khi hàng tồn được giải quyết, nhu cầu và giá của các sản phẩm này sẽ được cải thiện trong nửa sau năm 2019.

Nhiều chuyên gia dự báo doanh thu quý đầu năm nay của Samsung có thể sẽ giảm 12% - lần sụt giảm lớn nhất kể từ quý đầu năm 2015. Bản dự báo đáng ngạc nhiên mà Samsung công bố hôm nay có thể được xem là một tín hiệu từ Samsung gửi đến thị trường, để các nhà đầu tư không bị "ngợp" trước sự tụt dốc quá mạnh thể hiện trong dự báo thu nhập quý đầu tiên mà hãng dự định công bố vào tuần tới.

Tất nhiên, Samsung hẳn đã dự tính trước tất cả những điều này. Hãng cần phải bù đắp sự thiếu hụt trong lợi nhuận do nhu cầu các sản phẩm nhớ suy giảm. Người thừa kế Samsung, Lee Jae-yong, mới đây cho biết công ty sẽ tập trung mạnh hơn vào mảng kinh doanh khác ngoài chip nhớ và mảng đúc chip để đảm bảo sự tăng trưởng trong tương lai.

Theo Tấn Minh

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: VinFast và VinSmart sẽ chỉ tập trung xuất khẩu vào thị trường khó tính nhất, là Mỹ!

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh, thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Soya Garden: Covid-19 giúp chúng tôi đủ dũng cảm đóng bớt mô hình chưa phù hợp, chuyển sang hướng kinh doanh mới hiệu quả hơn

Việc Soya Garden đóng bớt cửa hàng tại TP. HCM nhằm thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp hơn với thị trường TP. HCM cũng như xu hướng của chuyển đổi số, chứ không phải doanh nghiệp này chuẩn bị ‘toang’ như lời đồn thổi của nhiều người. Vào cuối năm nay, startup này sẽ lần đầu triển khai mô hình kiosk và cửa hàng nhỏ tại TP. HCM.

TS. Cấn Văn Lực: Không phải chữ V, mô hình phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ như logo Nike, xuống và "bật lò xo" tương đối mạnh trong 2021

Đưa ra đánh giá tác động của Covid-19 tới 15 ngành trọng yếu, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực nhận định mô hình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ theo hình swoosh, như logo của Nike, giảm rồi sau đó "bật lò xo" phục hồi tương đối mạnh trong 2021. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chúng ta luôn phải có kịch bản cho làn sóng Covid-19 lần thứ 2...

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Đọc thêm