Quy định mới về áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe ôtô

31/03/2019 03:39 PM | Thời sự

Thủ tướng ra quy định lộ trình mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô tham gia giao thông và xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu...

Quy định mới về áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe ôtô
Đối với xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu, Thủ tướng Chính phủ quy định ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng Mức 4 kể từ ngày 15/5/ 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôô tham gia giao thông và xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Theo đó, lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô tham gia giao thông như sau:

Ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ôtô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1.

Ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ôtô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2020.

Đối với xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu, Thủ tướng Chính phủ quy định ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng Mức 4 kể từ ngày 15/5/ 2019.

Trường hợp ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo Luật hải quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 15/5/2019 thì được tiếp tục áp dụng quy định tại Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trước đó, ngày 10/10/2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Từ những năm đầu triển khai Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg, việc kiểm soát chất lượng khí thải xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đã mang lại những hiệu quả rõ rệt.

Tuy nhiên, tính đến tháng 5/2018, số lượng xe ôtô tham gia giao thông đã tăng 3,22 lần so với năm 2008 (3.050.794 xe so với 946.601 xe) và tiếp tục gia tăng tốc độ ô nhiễm không khí, đặc biệt là ô nhiễm môi trường không khí đô thị đã gia tăng đáng kể.

Ngày 1/9/2011, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo đó, ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 từ ngày 1/1/2017 và mức Euro 5 từ 1/1/2022.

Tuy nhiên, ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu vẫn áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải cũ quy định cách đây hơn 10 năm, đến nay đã lạc hậu.

Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã ra quy định lộ trình mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô tham gia giao thông và xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu.

*Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ôtô quy định tại TCVN 6438:2018 "Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải".

Theo Song Hà

Vneconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chính phủ Việt Nam đạt tín nhiệm cao nhất thế giới trong ứng phó dịch Covid-19

So với các nước và vùng lãnh thổ thế giới, Việt Nam có tỉ lệ người dân tin tưởng vào các biện pháp ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của Chính phủ cao nhất thế giới.

CEO Loship: Chúng tôi không tuyển mới nhưng nhất định không sa thải nhân viên! Mọi khoản chi đều là phí, chỉ riêng dành cho nhân viên là không phí!

Theo CEO Loship - anh Nguyễn Hoàng Trung, thì đại dịch Covid-19 vừa là cơ hội vừa là thách thức với doanh nghiệp của mình. Do hành vi tiêu dùng chuyển hết từ offline lên online giúp việc kinh doanh của Loship vẫn chạy tốt, nhưng dù thế thì startup này vẫn phải tìm cách cắt giảm nhiều chi phí, trừ chi phí nhân sự.

Lối thoát duy nhất cho những phòng gym bị đóng cửa vô thời hạn vì Covid-19: Chuyển đổi sang mô hình 1 chủ, 1 nhân viên và 1 ứng dụng!

Không ai có thể tưởng tượng ra được các phòng tập gym có ngày phải đóng cửa hàng loạt như hiện nay.

World Bank chia sẻ tin mừng đằng sau con số tăng trưởng GDP thấp nhất trong 10 năm của Việt Nam và khuyến nghị 4 trụ cột cho tăng trưởng kinh tế thời COVID-19

Việt Nam đã bắt đầu bị ảnh hưởng từ sự biến động khôn lường của nền tài chính toàn cầu hiện nay, giá cổ phiếu tụt dốc, độ rủi ro tín nhiệm quốc gia tăng lên, và dòng vốn đầu tư suy giảm. Mặc dù vậy, nền kinh tế Việt Nam vẫn đứng vững, theo World Bank.

Đọc thêm