Cách viết email quảng cáo khiến khách hàng không thể không đọc

28/11/2014 13:50 PM | Marketing

AIDA là cách viết đã được kiểm chứng và dùng trong marketing, quảng cáo hay bất kỳ một phương thức truyền thông nào trong hơn một thế kỷ qua.

Hầu hết cách viết trong một email với mục đích quảng cáo  đều rất tệ. Vậy liệu có cách nào khác để viết một email đầy hấp dẫn hay không?

Có một cách đơn giản nhưng rất hiệu quả là  AIDA - cách viết đã được kiểm chứng và  dùng trong marketing, quảng cáo hay bất kỳ một phương thức truyền thông nào trong hơn một thế kỷ qua.

AIDA là từ viết tắt của Attention (tạo mối quan tâm), Interest (đem lại chú ý), Desire (đưa ra những lợi ích mà người đọc muốn), Action (hành động sau khi đọc). Đây là 4 nhân tố cần có để khuyến khích người đọc thực hiện bất kể điều gì bạn muốn, từ việc mua hàng, đọc một bài blog hay điền vào bảng điều tra.

Những nhân tố của AIDA

Attention - tạo sự quan tâm

Mối quan tâm là chìa khóa khiến cả những người bận rộn cũng phải đọc những gì bạn viết.. Mọi người thường lướt qua hộp thư của họ hoặc những thông báo và ngay lập tức quyết định có mở thư đọc hay không. Chính vì vậy, tiêu đề của thư cực kỳ quan trọng.

Thế nên, hãy đảm bảo rằng tiêu đề của bạn có sự lôi cuốn nhất định, kích thích trí tò mò của người đọc. Hãy nghĩ đến một câu, hoặc một từ ngắn gọn khiến ai đó muốn click vào đọc.

Tuy nhiên, một dòng tiêu đề lôi cuốn là chưa đủ, dòng chữ đầu tiên trong email cũng rất quan trọng. Dòng này thường hiện lên cùng với tiêu đề thư trong hộp thư và nó cũng quyết định tới việc cân nhắc có đọc thư hay không của khách hàng.

Interest - tạo sự chú ý

Đây là phần chính của email, giúp bạn đạt được mục đích của mình.

Vấn đề ở chỗ, sự tập trung của con người thường không lâu và rất hay thay đổi. Những dòng tweet, những tab, những ứng dụng thường làm mất tập trung. Vì vậy, kể cả khi bạn có được mối quan tâm lúc đầu của người đọc, bạn phải cố gắng giữ được sự tập trung của họ.

Để tạo được sự chú ý, bạn phải viết một cách ngắn gọn, mang tính giáo dục và thậm chí  thú vị. Cần phải nhớ rằng viết theo lối kể chuyện thường tốt hơn cách viết mang tính kinh doanh hoặc mang tính cá nhân.

Ví dụ, thay bằng việc liệt kê những đặc tính của sản phẩm, hãy vẽ ra một câu chuyện trong đó nói đến những lợi ích hấp dẫn của sản phẩm. Hoặc, chia sẻ những bài học có giá trị từ những diễn giả của một sự kiện bạn đang chủ trì.

Desire - sự khao khát

Đây là sự chuyển hướng đến những hành động bạn muốn người đọc làm theo. Nó có thể ngắn gọn, thậm chí chiếm 1 dòng trong email của bạn. Hãy dành một phút để chuẩn bị tung ra mục đích chính của mình mà không làm người đọc mất hứng.

Hãy quan tâm tới những gì khách hàng của bạn muốn. Những mong muốn này càng chi tiết bao nhiêu càng tốt. Dựa theo đó, bạn có thể tạo ra những lợi ích chung.

Action - hành động

Với mỗi email, bạn chỉ nên đưa ra tối đa 1 yêu cầu, nhiều hơn có thể khiến người đọc mất đi động lực để hành động.

Vì vậy cần phải tập trung vào mục đích chính của bức thư và đi xa hơn việc đưa ra những yêu cầu chung như “đăng ký”, “tải về”, hay “đọc thêm”. Hãy đưa ra những hành động cụ thể và ngắn gọn đi kèm với những lợi ích của việc thực hiện hành động đó.

Ví dụ như thay bằng câu “hãy đăng ký” thì bạn nên viết “hãy đăng ký để có thể xem được những gì bạn quan tâm”.

Áp dụng AIDA

Dưới đây là một bức thư hoàn hảo theo mẫu AIDA:

Tôi là một người hâm một cách viết của Adda Birner. Adda là CEO và người sáng lập Skillcrush, một nền tảng cho phép học những kỹ năng trong thời đại kỹ thuật số để thay đổi công việc. Những email của cô mang đầy tính sống động và thú vị. Tôi thậm chí đã làm theo những hành động đó sau mỗi bức thư.

Dưới đây là một bức thư với tiêu đề “ 3 bước để viết một CV giúp bạn  tìm được việc trong lĩnh vực công nghệ như mơ ước”:

Attention - tạo sự quan tâm

Hãy chú ý tới câu mở đầu bức thư: “Những CV trước đây của bạn không còn là vật cản nữa”- “Your old resume isn’t pulling its weight anymore.” Câu này hiện lên ở tiêu đề bức thư. Tiêu đề và câu mở đầu đánh trúng vào mối quan tâm của người đọc trong việc thăng tiến nấc thang nghề nghiệp. Họ sẽ tò mò và click để xem những bước thay đổi cơ bản của CV.

Tiếp theo, hãy chú ý tới cách phần mở đầu tạo mối quan tâm cho độc giả. Câu hỏi mào đầu:”Liệu những công việc trong lĩnh vực công nghệ có làm bạn lo lắng?” được để cỡ chữ to, in đậm lôi kéo sự chú ý của những người có câu hỏi tương tự.

Interest – tạo sự chú ý

Đến nội dung thư, Adda giải thích lý do tại sao việc cập nhập CV đóng vai trò hết sức quan trọng. Không chỉ cập nhập thông qua hồ sơ giấy truyền thống trong kỷ nguyên kỹ thuật số, chuyển sang công việc liên quan đến công nghệ còn yêu cầu bạn có một khung kinh nghiệm làm việc mới.

Bên cạnh đó, Adda đặt một bức ảnh ở chính giữa nội dung thay vì phần đầu của một email. Điều này giúp phân chia đoạn văn bản và giới thiệu rất thật về người sẽ dạy bạn những bước để có một hồ sơ hiệu quả.

Khát vọng + hành động

Trong đoạn này Adda đồng cảm với người đọc rằng viết CV là một công việc khá khó và đôi khi phiền phức. "Tôi không thể nghĩ đến một ai đó thích công việc này. Nó thật sự khó khăn và phiền nhiễu khi bạn không chắc nên viết thế nào về bản thân trong một lĩnh vực hoàn toàn mới với bạn". Điều này giúp Adda lấy được cảm tình từ phía người đọc.

Cuối cùng, email của Adda không kết thúc một cách nhạt nhẽo mà đính kèm link một bài viết khác về cách luyện tập cập nhập một CV tốt hơn.

>> Bạn sẽ phải 'gật gù' khi xem 12 mẫu CV sáng tạo này

Phương Linh

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM