Uber được sự ủng hộ của các nhà kinh tế học
Theo quan điểm của các nhà kinh tế học, Uber thực sự đóng góp cho phúc lợi xã hội và nền kinh tế, do đó không nên cấm Uber.
Uber, một dịch vụ dựa trên nền tảng di động, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế, hiện đang là tâm điểm của thế giới. Điều này chẳng có gì ngạc nhiên khi công ty này được định giá lên tới 18 tỷ USD và đã xuất hiện tại hơn 130 thành phố trên toàn thế giới chỉ sau 5 năm hoạt động.
Có thể nói dịch vụ mà Uber mang lại vô cùng tiện lợi, dễ sử dụng và đáng tin cậy. Từ các chuyên gia công nghệ, các nhà đầu tư mạo hiểm, các hãng xe taxi cho tới người đi đường, tất cả đều đang nói về Uber, cả tích cực lẫn tiêu cực. Và các nhà kinh tế học cũng không phải là ngoại lệ.
Mới đây các chuyên gia của dự án Khởi động thị trường toàn cầu (IGM), thuộc ĐH Chicago, Hoa Kỳ đã tham gia một cuộc khảo sát đánh giá loại hình dịch vụ như Uber. Hầu hết người tham gia đều là những nhà kinh tế học hàng đầu tại Mỹ và đến từ các trường ĐH nổi tiếng như Harvard, MIT, Chicago, Stanford, Yale và UC Berkeley. Cuộc khảo sát đã mang tới góc nhìn và thái độ từ phía các nhà kinh tế học đối với vấn đề đang được tranh luận nhiều nhất trong vài tháng qua.
Cái tên Uber vốn rất phổ biến với người dùng di động nhưng lại là “cái gai” trong mắt các đối thủ cạnh tranh. Những kẻ dẫn đầu thị trường, cụ thể là các hãng xe taxi, đều không muốn giảm giá cước trong “cuộc chiến” với Uber. Thay vào đó, họ sử dụng “sân sau” để có thể thuyết phục các nhà làm luật cấm hoàn toàn loại dịch vụ này.
Lý do mà những công ty này đưa ra là sự quan tâm của họ đối với chính sách công và bảo vệ người dùng. Nhưng dù có nói thế nào đi chăng nữa, thực chất chỉ những công ty này chỉ muốn bảo vệ quyền lợi cá nhân mà thôi. Và ở một vài nơi, Uber đã bị cấm hoàn toàn. Liệu rằng những nhà kinh tế học có đồng tình với quan điểm này hay không? Câu trả lời là: KHÔNG.
Trong cuộc khảo sát, một câu hỏi được đưa ra là: “Việc cho phép các loại hình dịch vụ như Uber và Lyft cạnh tranh trực tiếp với các hãng taxi với cùng mức quy định về an toàn, nhưng không áp đặt về mức giá hay quãng đường có giúp tăng lợi ích cho người tiêu dùng hay không?”
Câu trả lời từ các nhà kinh tế học là vô cùng rõ ràng (xem đồ thị bên dưới): 65% hoàn toàn đồng ý (strongly agree) và 35% còn lại đồng ý (agree). Không một ai đồng tình với các lựa chọn còn lại: “Không chắc chắn” (uncertain), “Không đồng ý” (disagree) hay “Hoàn toàn không đồng ý” (strongly disagree).
Nguồn: Hội đồng chuyên gia kinh tế IMG thuộc trường ĐH Chicago
Oliver Hart, chuyên gia đến từ Harvard và đang được giới khoa học hy vọng sẽ trở thành chủ nhân của giải Nobel trong năm tới, cũng cho rằng: “Tôi không thấy bất kỳ yếu tố ngoại sinh nào ở đây. Theo các lý thuyết kinh tế, sự cạnh tranh làm tăng phúc lợi xã hội, do đó tôi tin rằng nó cũng đúng trong trường hợp này. Rõ ràng Uber đang giúp chúng ta cải thiện cuộc sống.”
Austan Goolsbee, nhà kinh tế học đến từ trường ĐH Chicago, từng giữ chức chủ tịch của Hội đồng tư vấn kinh tế cho tổng thống Obama trong nhiệm kỳ trước cũng vô cùng ngắn gọn mà dứt khoát: “Đồng ý. Đồng ý. 1000 lần đồng ý.”
Một ghi chú duy nhất trong bảng khảo sát đến từ Richard Thaler của trường ĐH Chicago, một trong những người sáng lập ra học thuyết về kinh tế học hành vi. “Uber cần phải rất cẩn thận về giá cước. Rất có thể chúng sẽ tăng vọt trong những trường hợp khẩn cấp bởi chúng ta thường coi trọng sự công bằng hơn là mức độ hiệu quả”.
Nói tóm lại, theo quan điểm của các nhà kinh tế học, Uber thực sự đóng góp cho phúc lợi xã hội và nền kinh tế, do đó không nên cấm Uber.
>> Lãnh đạo Uber: 'Uber không cần đăng ký vận tải và Uber làm đúng nghĩa vụ thuế tại Việt Nam'
Khanh Lưu