Khách hàng thông minh – Họ là ai?

18/06/2014 09:51 AM | Quản trị

Đối với nghề tư vấn, điều tuyệt vời nhất là được làm việc với các “thượng đế” thông minh. Thông minh với đúng ý nghĩa của từ này.

Để đưa ra một đề xuất mang tính chiến lược cho thương hiệu, quá nhiều thứ để tìm hiểu. Thật tuyệt khi người lắng nghe đề xuất này là một khách hàng hiểu biết và sắc sảo. Họ luôn biết lắng nghe và có khả năng đánh giá chất lượng đề xuất của nhà tư vấn.

Điều này rất quan trọng.

Nếu đề xuất của bạn đúng, bạn sẽ được ghi nhận. Nếu chưa hợp lý, bạn sẽ bị “quay” đến nơi đến chốn. Nhưng nói thật lòng, tôi rất thích được phản biện (gay gắt cũng được) từ những khách hàng thông minh. Đây là cơ hội học từ những người giỏi hơn. Không nhiều, nhưng may mắn là tôi đã gặp được những khách hàng như vậy.  Ta có, Tây có nhưng đặc điểm chung của họ là không lan man nói nhiều. Đã nói là rất trúng, thường đi vào trọng tâm của vấn đề và không bao giờ bắt bẻ kiểu “bới lông tìm vết”.

Gặp được khách hàng thông minh là một “đặc ân” của những người làm nghề “bán nước bọt” như nghề tư vấn. Chúng ta sẽ “lớn” rất nhanh sau những “trận đánh” với những “đối thủ” ghê gớm như họ.

Đã từng chinh chiến khá nhiều dự án lớn nhỏ, nhưng khi có dự án với các ông chủ hay CEO có chỉ số IQ cao, tôi phải vận hết nội công từ khi dự án bắt đầu cho đến ngày thuyết trình báo cáo. Đừng nghĩ lãnh đạo chỉ chú trọng những vấn đề chiến lược vĩ mô. Họ thường có tư duy những nhà chiến lược. Nhưng lại tác nghiệp như những anh thợ cả. Họ không bới lông tìm vết, nhưng chả có chi tiết nhỏ nào lọt qua được mắt họ. 

Gần đây, tôi có cơ hội làm việc với một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Người sáng lập đồng thời chủ tịch của tập đoàn là một “Người đặc biệt”. Đặc biệt không phải cơ đồ đồ sộ ông đã dựng nên. Đặc biệt không phải đóng góp tạo nên hơn 7000 việc làm và thay đổi diện mạo của một ngành công nghiệp cho nước nhà.

Gặp được khách hàng thông minh là một “đặc ân” của những người làm nghề “bán nước bọt” như nghề tư vấn. Chúng ta sẽ “lớn” rất nhanh sau những “trận đánh” với những “đối thủ” ghê gớm như họ.


Tôi thấy ông đặc biệt vì cách tiếp cận vấn đề dù lớn hay bé đều rất sắc sảo và thực tế. Ông rất bận. Hiển nhiên rồi. Nhưng ông kiên nhẫn ngồi nghe tôi và các cộng sự thuyết trình dự án suốt 4 tiếng đồng hồ liên tục. Giữa buổi làm việc ông rút cái bánh mỳ kẹp thịt vừa ăn vừa khoát tay bảo tôi cứ tiếp tục (ông nhiều cuộc gặp quá không có thời gian ăn trưa). Ấy vậy mà ông nghe không sót một từ, bỏ không sót một dấu chấm dấu phẩy trong các slides thuyết trình của tôi. Có nhiều đoạn trình bày tôi biết ông cho là không quan trọng lắm, nhưng ông vẫn kiên nhẫn nghe tôi nói hết, không hề ngắt lời. 

Khi nhận xét, ông luôn giữ một giọng ôn tồn, nhẹ nhàng, đầy tôn trọng nhưng phản biện rất trúng và rất đúng. Cũng may tôi đã chuẩn bị “công lực” tương đối kỹ nên hai bên đối đáp, lên xuống khá nhịp nhàng để cuối cùng ra được đề xuất tạm gọi là hợp lý nhất cho thương hiệu của ông.

Khách hàng khen vui đấy nhưng sẽ đi qua mau. Khách hàng chê hơi buồn đấy nhưng sẽ bổ ích cho nghề nghiệp. Nhưng khen hay chê đều đáng để lắng nghe. Nhất là từ những con người thông minh.


Theo Nguyễn Đức Sơn
Giám đốc chiến lược thương hiệu cho Richard Moore Associates

thuyntt

Cùng chuyên mục
XEM