Phó Tổng Giám đốc San Hà và mục tiêu phát triển ngành thực phẩm Việt Nam
Là một doanh nhân có nhiều kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam lẫn nước ngoài, ông Nguyễn Doãn Giang không chỉ nỗ lực phát triển doanh nghiệp riêng, mà còn đóng góp cho ngành thực phẩm TP. Hồ Chí Minh bằng tất cả sự am hiểu về thị trường quốc tế.
Thời gian qua, các quận huyện xa trung tâm như quận 8, 12, Bình Chánh, Hóc Môn xuất hiện nhiều cửa hàng mang tên San Hà Foodstore. Điều gì khiến ông quyết định mở rộng mảng bán lẻ của doanh nghiệp mình?
Việc mở chuỗi cửa hàng là một phần trong quy trình khép kín của San Hà. Trong vòng gần 5 năm qua, chúng tôi đã mở 45 cửa hàng. Kế hoạch của San Hà Foodstore sắp tới là sẽ đạt con số 100 cửa hàng trong vòng 2 năm tới, mỗi cửa hàng rộng từ 300m2 – 1.000m2.
Chiến lược của San Hà là mở rộng ra thị trường xa như các tỉnh miền Tây, sau đó tiến về thành phố. Bên cạnh đó, cùng một chuyến xe lên cửa hàng, thay vì trở về với xe không, chúng tôi tận dụng mua các mặt hàng đặc sản địa phương để cung ứng cho các cửa hàng trong hệ thống.
Như vậy trung bình mỗi tháng San Hà sẽ mở thêm 1 cửa hàng. Ông có cho là kế hoạch này khá tham vọng trong bối cảnh cạnh tranh giữa các chuỗi cửa hàng tiện lợi ngày càng khốc liệt?
Là một doanh nghiệp sản xuất, chúng tôi có lợi thế về nguồn cung để mở rộng mảng bán lẻ. Tuy số lượng mặt hàng do chính San Hà làm ra chỉ chiếm 10% tổng số lượng mặt hàng tại Foodstore, nhưng đây là các mặt hàng thực phẩm, hàng tươi sống đáp ứng nhu cầu hằng ngày nên sẽ đóng góp đến 80-90% tổng doanh thu.
Trên thực tế, nhu cầu mua thực phẩm sơ chế sẵn và thực phẩm nhập khẩu ở các tỉnh thành ngày càng tăng. Tại San Hà, trong khi mảng sản phẩm tươi sống tăng trưởng 7-8%/năm thì mảng thực phẩm chế biến như xúc xích, lạp xưởng tăng trưởng khoảng 12%/năm.
Được biết ông từng du học tại Úc - 1 cường quốc nông nghiệp, thực phẩm của thế giới trong gần 10 năm. Vậy ông ứng dụng những kiến thức đó tại Việt Nam như thế nào?
Khi du học ở Úc, tôi làm thêm công việc kế toán bán thời gian ở một công ty kinh doanh gia cầm và cũng học hỏi được nhiều tư duy quan trọng về ngành thực phẩm. Úc là quốc gia đặt yêu cầu cao nhất về an toàn vệ sinh thực phẩm. Cũng nhờ sự khắt khe đó mà các quy chuẩn kỹ thuật được doanh nghiệp tìm hiểu, đáp ứng ngày càng tốt hơn.
Khi về Việt Nam, tôi đưa vào sản xuất nhà máy giết mổ với dây chuyền thiết bị hiện đại nhập từ châu Âu; đầu tư trang trại ứng dụng công nghệ cao, đầu tư hệ thống xử lý nước thải… Mục tiêu là rút ngắn tối đa khoảng cách về công nghệ giữa San Hà với doanh nghiệp thực phẩm ở các nước tiên tiến.
Đầu năm 2022, tôi chính thức được bầu làm Uỷ Viên Ban Chấp Hành của Hội Doanh Nghiệp Úc tại Việt Nam (AusCham). Công việc chính của tôi là phụ trách xúc tiến thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp Úc và Việt Nam. Từ những lợi ích thực tế đã nhận được từ AusCham, tôi có thêm nhiều động lực để kêu gọi và khuyến khích thêm các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào hội. Chẳng hạn như Úc là đối tác, là nguồn cung thực phẩm ngày càng lớn của công ty San Hà. Bên cạnh trái cây, hàu, tôm hùm, tôm, bào ngư… San Hà hiện là đơn vị tiên phong ở Việt Nam nhập khẩu và phân phối dê Úc. Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng chuỗi trang trại chăn nuôi gia cầm đạt được tiêu chuẩn, với mục tiêu xuất khẩu sang Úc.
Thời gian gần đây, phong trào khởi nghiệp của người trẻ trong lĩnh vực nông nghiệp – thực phẩm khá sôi động. Ông nghĩ gì về điều này?
Tôi rất hoan nghênh vì điều đó có lợi cho thị trường chung Việt Nam. San Hà đã hỗ trợ cho một số start up trong lĩnh vực thực phẩm bằng cách tạo điều kiện tối đa cho sản phẩm của các start up này vào trong chuỗi cửa hàng. Đến nay đã có start up sản xuất các loại trà hòa tan bán thử sản phẩm khá thành công tại San Hà Foodstore.
Thời gian qua, chúng tôi và Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Đồng Tháp, Trường Đại học Trà Vinh cũng đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm mục đích tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên, tạo điều kiện để sinh viên gia nhập thị trường lao động hoặc khởi nghiệp, nhà trường và doanh nghiệp phối hợp với nhau trong công tác tuyển dụng.
Ông có thể chia sẻ thêm về một vài kế hoạch kinh doanh sắp tới của San Hà?
Sắp tới chúng tôi dự định mở thêm nhà máy mới với công suất bằng tổng công suất của 4 nhà máy hiện có. Ngoài ra, San Hà đã cho ra đời chuỗi 5 "Tiệm gà rán Amy’s" tại Long An và TP.HCM, 2 cụm nhà hàng San Hà với các nguyên liệu được chọn lựa bảo đảm tươi sạch từ nguồn công ty chủ động cung cấp, giúp thực khách yên tâm thưởng thức.
Công ty TNHH San Hà
Website: www.sanha.vn