Phó Thủ tướng: Quảng Bình có cách làm sáng tạo, đã đưa hình ảnh du lịch Việt Nam ra với thế giới

08/04/2019 09:05 AM | Thời sự

"Quảng Bình có những cách xúc tiến, quảng bá du lịch rất sáng tạo thông qua tiếp cận, giới thiệu với các đạo diễn, nhà làm phim Hollywood, tham gia nhiều hội chơ, triển lãm du lịch lớn trên thế giới, đón tiếp những nhân vật nổi tiếng, sử dụng mạng xã hội... Hiệu quả thu lại không chỉ cho Quảng Bình mà cho cả du lịch Việt Nam", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận xét trong buổi làm việc với tỉnh ngày 7/4.

Phó Thủ tướng: Quảng Bình có cách làm sáng tạo, đã đưa hình ảnh du lịch Việt Nam ra với thế giới

Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Bình từ 10 năm trước, theo Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang. Vì thế, tỉnh đã kêu gọi đầu tư nhiều dự án trọng điểm.

Trong năm 2018, lượng khách đến Quảng Bình ước khoảng 3,9 triệu lượt, tăng 18,25 so với cùng kỳ. Trong đó khách quốc tế ước đạt 200.000 lượt, tăng 53,8%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 4.485 tỷ đồng, tăng 20,2% so với năm 2017, đóng góp gần 10% GRDP.

Quý I/2019, tỉnh ước thu từ khách du lịch khoảng 1.000 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2018.

Theo đánh giá của ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Quảng Bình dù còn nhiều khó khăn nhưng đã dành nhiều nguồn lực quảng bá, xúc tiến du lịch, đặc biệt là với các thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, ông lưu ý du lịch của tỉnh còn thiếu hụt về sản phẩm cũng như gặp khó khăn về nhân sự. Tỉnh cũng chưa có những "con sếu đầu đàn" trong lĩnh vực lữ hành.

Phản hồi lại, ông Hoàng Đăng Quang bày tỏ mong muốn Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, tạo thuận lợi về cơ sở hạ tầng giao thông để tiếp cận các điểm, khu du lịch ven biển, đơn giản hóa thủ tục cho du khách quốc tế.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định trong nhiều nguyên nhân làm nên thành công của du lịch hiện nay có nguyên nhân từ làn sóng đầu tư vào nhiều dự án du lịch lớn cách đây 10 năm.

Phó Thủ tướng: Quảng Bình có cách làm sáng tạo, đã đưa hình ảnh du lịch Việt Nam ra với thế giới - Ảnh 1.

Vì vậy, ông nhấn mạnh cần phải có sự tiếp nối. "Điều đó cũng được thể hiện qua việc nhiều dự án khách sạn, khu du lịch lớn ở Quảng Bình đang dần hoàn thiện", ông nói.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc phải đổi mới căn bản công tác xúc tiến, quảng bá du lịch mới có thể từng bước theo kịp các nước trong khu vực.

"Quảng Bình có những cách xúc tiến, quảng bá du lịch rất sáng tạo thông qua tiếp cận, giới thiệu với các đạo diễn, nhà làm phim Hollywood, tham gia nhiều hội chơ, triển lãm du lịch lớn trên thế giới, đón tiếp những nhân vật nổi tiếng, sử dụng mạng xã hội... Hiệu quả thu lại không chỉ cho Quảng Bình mà cho cả du lịch Việt Nam", Phó Thủ tướng cho biết.

Ông cũng đánh giá định hướng Quảng Bình là thủ đô du lịch mạo hiểm của châu Á là điểm rất độc đáo. Bộ VHTTDL phải sát cánh hơn nữa với Quảng Bình trong hỗ trợ đầu tư, quảng bá", Phó Thủ tướng nói.

Qua báo cáo của địa phương, Phó Thủ tướng cho rằng thiếu nhân lực du lịch trầm trọng không phải là vấn đề của riêng Quảng Bình. Để khắc phục tình trạng này, theo ông, các bộ ngành đã tháo gỡ một phần các quy định để đào tạo chuyển đổi sang ngành du lịch cho sinh viên tốt nghiệp nhưng không tìm được việc làm. Do vậy, tỉnh cần kết hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp du lịch, đào tạo theo phương thức vừa học, vừa làm.

Cho rằng Quảng Bình có nhiều kinh nghiệm trong phát triển du lịch cộng đồng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh mô hình này không chỉ giúp giảm nghèo mà còn mở ra cơ hội cho bà con, các em nhỏ tiếp cận với thế giới bên ngoài.

"Du khách đi du lịch cộng đồng là muốn trải nghiệm về sinh thái, không gian sống, các nét văn hóa truyền thống chứ không phải là ở khách sạn 5 sao. Nếu không có chỉ đạo để làm tự phát thì những nét đẹp nguyên sơ ở những điểm du lịch cộng đồng sẽ bị biến dạng. Đường đất, hàng rào, bờ dậu, nhà cửa bị bê tông hoá, hiện đại hoá…", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý.

Theo T.Công

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Các startup hậu đóng máy Shark Tank mùa 4: Được cam kết đầu tư 200 tỷ, thực rót chỉ hơn 21 tỷ đồng, có vị cá mập sau 4 mùa vẫn chưa giải ngân đồng nào

"Chúng tôi không nhận được vốn rót", một Founder nhận được cam kết rót vốn trên Shark Tank Việt Nam mùa 4 cho biết. Startup của anh không vượt qua được vòng thẩm định của các cá mập. Shark Tank mùa 4 công chiếu tập cuối vào ngày 15/8/2021, đến ngày 21/5/2022 mới chỉ có 4 startup trên tổng số 35 startup được thực rót vốn.

Đế chế Facebook liệu có đang thực sự thoái trào?

Nhiều bằng chứng cho thấy đế chế Facebook sắp hết thời.

BizInsider

Đại gia bán lẻ AEON hoàn thiện "mảnh ghép" còn thiếu tại Việt Nam: Dịch chuyển vào nội đô, tiếp cận khu đông dân bằng mô hình trung tâm bách hóa tinh gọn, quy mô 1000-5000m2

Sau khi thử nghiệm thành công mô hình siêu thị nhỏ tinh gọn MaxValu – hiện đã nhân rộng ra 9 cái, AEON tiếp tục thử nghiệm thêm mô hình mới là kiểu siêu thị lớn kết hợp khu ẩm thực tự chọn. Họ đã mở cái đầu tiên tại AEON The Nine ở Hà Nội, với diện tích 1.200m2. Mô hình mới này sẽ nằm bên ngoài các trung tâm mua sắm AEON và tọa lạc trong các khu dân cư đông đúc.

Đọc thêm