"Phạt nguội" vi phạm giao thông trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai từ ngày 3/11

26/10/2016 11:01 AM | Công nghệ

Kể từ ngày 3/11/2016, các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai khi vi phạm giao thông sẽ bị xử lý theo cả 2 hình thức “xử phạt nóng” và “xử phạt nguội”, thông qua hình ảnh ghi nhận được từ hệ thống camera giám sát.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an tham quan và kiểm tra chất lượng Hệ thống giám sát xử lý vi phạm bằng hình ảnh do FPT IS triển khai.

Kế hoạch triển khai thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa được Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an chính thức công bố hôm nay, ngày 25/10/2016.

Theo kế hoạch này, bắt đầu từ ngày 3/11/2016, các phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ bị tự động phát hiện và ghi nhận các hành vi vi phạm thông qua Hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh do Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) triển khai thí điểm. Các phương tiện vi phạm giao thông trên tuyến đường này sẽ bị xử lý theo cả hai hình thức “xử phạt nóng” và “xử phạt nguội”.


Hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh, triển khai thí điểm trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ bao gồm 58 camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh, triển khai thí điểm trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ bao gồm 58 camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Cụ thể, Trung tâm điều hành hệ thống sẽ tự động phát hiện, ghi hình các hành vi vi phạm theo Nghị định 46 ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt ; và thông báo cho Tổ Tuần tra kiểm soát giao thông thực hiện dừng phương tiện vi phạm, kiểm soát, xử lý theo quy định. Các trường hợp chưa được kiểm soát, xử lý tại chỗ sẽ được gửi văn bản thông báo theo hình thức “xử phạt nguội”.

Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, trong thời gian từ ngày 25/10 đến ngày 2/11/2016, Cục Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng hệ thống giám sát xử lý vi phạm và quy trình xử lý vi phạm cho các cán bộ chiến sỹ đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1.

Dự án thí điểm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo mô hình xã hội hóa trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ (Km0+00-Km54+640) đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt ngày 1/10/2015.

Trong thời gian từ đầu tháng 11/2015 đến giữa tháng 1/2016, FPT IS đã triển khai lắp đặt hệ thống gồm 58 camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, trong đó 42 camera lắp đặt tại 22 vị trí trên tuyến cao tốc có chức năng tự động giám sát, phát hiện, ghi lại hình ảnh các hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT; 16 camera lắp đặt tại 6 trạm thu phí có chức năng kiểm soát toàn bộ các phương tiện ra vào đường cao tốc, tự động cảnh báo phương tiện vi phạm, phương tiện hết hạn đăng kiểm...

Tiếp đó, từ trung tuần tháng 1/2016, hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được đưa vào vận hành thử nghiệm trên đoạn đường từ Nội Bài - Phú Thọ.


FPT IS cho biết, công nghệ xử lý hình ảnh phục vụ nhận dạng biển số tự động của hệ thống camera giám sát có độ chính xác tuyệt đối, ảnh chụp biển số xe có chất lượng tốt.

FPT IS cho biết, công nghệ xử lý hình ảnh phục vụ nhận dạng biển số tự động của hệ thống camera giám sát có độ chính xác tuyệt đối, ảnh chụp biển số xe có chất lượng tốt.

Theo FPT IS, công nghệ xử lý hình ảnh phục vụ nhận dạng biển số tự động của hệ thống camera giám sát có độ chính xác tuyệt đối với ảnh chụp biển số xe có chất lượng tốt, có thể: nhận dạng cực nhanh đạt tốc độ dưới 100ms với ảnh kích thước 640x480 pixel, dưới 200ms với ảnh kích thước lớn 2592x1944 pixel; kích thước biển số tối thiểu có thể nhận dạng thành công 30 pixel chiều cao; kích thước ký tự tối thiểu có thể nhận dạng thành công 12pixel chiều cao; nhận dạng được nhiều loại biển số khi các đối tượng đang chuyển động cả biển số xe ô tô và xe máy (nhận dạng được biển số từ phía sau trong khi các đối tượng đang chuyển động với tốc độ cao); nhận dạng được các chủng loại biển số xe đang lưu hành tại Việt Nam.

Đồng thời, công nghệ này cũng cho phép nhận dạng được biển số trong nhiều tình huống khó như các ký tự trên biển số xe dính vào nhau do đinh ốc, ký tự trên biển số xe bị mờ sơn, biển số xe bị bụi bẩn, chất lượng hình ảnh biển số không được rõ nét.

Các khả năng kể trên là những tiêu chí kỹ thuật vô cùng quan trọng phục vụ hiệu quả công tác giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh. Ngoài ra, sẽ có 6 máy đo tốc độ tự động có ghi hình bố trí cố định trên tuyến cao tốc theo phương án tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông.

FPT IS cũng cho biết thêm, hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh của Công ty được xây dựng tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở TCCS 01:2009/BCA của Bộ Công an. Hệ thống cung cấp dữ liệu hình ảnh để xử phạt tức thời cũng như xử phạt nguội, cho phép giám sát phương tiện ra và vào đường cao tốc, đo lưu lượng, đo tốc độ, phân tích tình trạng giao thông. Bên cạnh đó, hệ thống sẽ lưu dữ liệu trong vòng 1 năm theo quy định về thời hạn xử phạt vi phạm hành chính, đảm bảo cho việc tra cứu, phân tích tình hình, hỗ trợ cảnh báo, dự báo về tình hình tai nạn giao thông, từ đó phục vụ hoạt động tham mưu, chỉ đạo.

Theo M.T

Cùng chuyên mục
XEM