Ông Cook ạ, nặn mãi mới ra iPhone 7 thiết kế 3 năm như 1, ông thấy có lỗi với Steve Jobs không?

20/09/2016 02:47 PM | Công nghệ

Khi quyết định tạo ra iPhone 7 với chiến thuật "tốt gỗ hơn tốt nước sơn", bản thân Apple đã chấp nhận ôm vào không ít những rủi ro cả về mặt thương hiệu, lẫn tài chính.

Sự kiện ra mắt iPhone 7 đã được tổ chức vào lúc 10 giờ sáng ngày 07/9 theo giờ Mỹ, đã thu hút sự quan tâm và có mặt đông đủ của các vị khách mời tại Trung tâm Bill Graham Civic Auditorium, San Francisco.

Chiếc iPhone 7 được người đứng đầu Apple là CEO Tim Cook chính thức giới thiệu. Vẫn luôn như vậy, sự kiện là cơ hội tuyệt vời để Apple trình chiếu rất nhiều hình ảnh và video tuyệt đẹp, bảng biểu ấn tượng, một số bản demo vô cùng sinh động và hấp dẫn.

Kết quả là iPhone 7 và 7 Plus hiện diện với ngoại hình chẳng hề khác mấy so với các phiên bản iPhone được ra mắt trong vòng 2 năm qua.

Các chuyên gia công nghệ cho rằng, đây thực sự là điều rất bất thường đối với một thương hiệu lớn như Apple, vốn luôn tự hào là đơn vị tiên phong về lĩnh vực thiết kế công nghệ hàng đầu thế giới.

Nghiên cứu chu kỳ ra mắt sản phẩm 2 năm qua, có rất nhiều đồn đoán cho rằng năm nay sẽ là năm iPhone xuất hiện với một diện mạo mới mẻ hoàn toàn, hay nói cách khác là "lột xác".

Tuy nhiên, người hâm mộ và giới công nghệ đã thất vọng!

Rủi ro khi giữ vững lập trường

Nếu bạn bỏ ra 649 USD (hoặc nhiều hơn) để mua iPhone 7, bạn sẽ không còn có cảm giác thỏa mãn xen lẫn tự hào khi người thân, bạn bè hoặc một vài người xa lạ xuýt xoa, ngưỡng mộ muốn bạn cho xem và cầm ngắm chiếc iPhone mới một chút.

Thực tế, không có nhiều người phát hiện được đó là chiếc iPhone 7 mới, mà có thể nghĩ đây vẫn là phiên bản trong năm ngoái.

Một kịch bản không mấy khả quan có thể xảy ra là Apple có nguy cơ sụt giảm doanh thu vì khiến cho không ít người hâm mộ thất vọng, phải chờ đợi thêm một năm nữa hoặc lâu hơn.

Hầu hết các iFan đều mong chờ một trải nghiệm đầy cảm xúc từ việc sở hữu một chiếc iPhone mới mẻ tuyệt đối. Thế nhưng, một khi niềm tin và sự kiên trì không còn nữa, nhiều khả năng người tiêu dùng sẽ chuyển sang Android.

Các rủi ro có thể gia tăng

Rủi ro này bắt nguồn từ hai yếu tố, một là yếu tố khách quan ngoài tầm kiểm soát của Apple. còn lại là yếu tố chủ quan từ nội tại của Apple.

Nói về yếu tố chủ quan thì năm 2016 lại là năm mà đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Apple là Samsung đã sản xuất hai phiên bản smartphone đẳng cấp mới thực sự đẹp cho dù một trong hai dòng sản phẩm này đang phải triệu hồi vì lỗi nổ pin.

Yếu tố còn lại là con đường mà Apple tự lựa chọn như đã trình bày ở trên. Trong chu kỳ khá giống nhau, Apple đã tham gia canh bạc này khi đứng về mặt thẩm mỹ, loại bỏ cổng cắm 3,5 mm quen thuộc, vốn phù hợp với hầu hết tai nghe hiện nay.

Thay vào đó, để sử dụng tai nghe trên bộ đôi iPhone mới, người dùng có thể sử dụng tai nghe hỗ trợ cổng kết nối Lightning, mua tai nghe bluetooth AirPods mà Apple vừa giới thiệu (có giá 159 USD), hoặc sử dụng cổng chuyển đổi cổng Lightning.

Về lâu về dài, đây có thể là một quyết định có lợi cho tương lai. Nhưng nhìn lại các mục tiêu ngắn hạn, iPhone 7 bỏ cổng tai nghe chẳng khác nào canh bạc một-đi-không-trở-lại.

Tại sao điều này đang diễn ra?

Các sếp của Apple khẳng định: việc không thay đổi diện mạo mới cho iPhone không có gì là bất thường và tự mãn.

Họ nói rằng, việc thay đổi thiết kế iPhone 7 không nằm trong định hướng của công ty, nhất là khi Apple đã bán được con số kỷ lục của phiên bản iPhone trước đó. Và nếu cần sự đổi mới, Apple sẽ tập trung cho model năm 2017.

Những điều thú vị nằm ở tương lai

So sánh với các model tiền nhiệm, iPhone 7 chỉ là một chiếc điện thoại có vài tính năng được cải tiến, dựa trên nền tảng và thiết kế quen thuộc.

Thông điệp được Apple truyền tải cũng chỉ hấp dẫn những ai đang sử dụng iPhone 6 hoặc 5s - sẽ lên đời máy vào năm nay.

Thậm chí, đã xuất hiện rất nhiều những lời chế giễu từ phía truyền thông sau khi ông Phil Schiller - Giám đốc Marketing của Apple phát biểu rằng: quyết định loại bỏ jack âm thanh truyền thống một hành động "can đảm".

Câu hỏi được đặt ra lúc này: liệu hành động được cho là can đảm có thực sự đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ không?

Câu trả lời sẽ chỉ được hé lộ, khi Apple bán ra rộng rãi iPhone 7 và 7 Plus trên toàn thế giới.

Khánh Ly

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

201X - Thập niên của iPhone: Apple đã tạo ra cuộc cách mạng tỷ đô thay đổi thế giới như thế nào?

"Không nghi ngờ gì nữa, đây là sản phẩm công nghệ tiêu dùng có ảnh hưởng nhất trong 10 năm qua", nhà sáng lập Gene Munster của Loup Ventures nhận định về iPhone.

Stylist Đặng Trầm: Đời THAY ĐỔI khi ta THAY ĐỒ!

Sống có phong cách là sống thật với cảm xúc và hoàn cảnh của bản thân. Là KHÔNG FAKE! Giờ đây ở trên MXH, rất dễ để có thể TỎ RA PHONG CÁCH VÀ SANG CHẢNH bằng cách "show off" những hình ảnh rất thời thượng, với quần áo hàng hiệu, điện thoại đắt tiền, những chuyến đi xa xỉ… Nhưng nếu đằng sau tất cả những sự hào nhoáng đó, là thất nghiệp, là nợ nần, là sự thiếu trách nhiệm với chính đời mình - thì với Trầm, đó chỉ là ảo ảnh mà thôi, không thể coi là phong cách được.

[Bạn có biết] Từ 11 giờ hôm nay, Grab tăng chiết khấu tài xế lên gần 33%, giá cước người dùng Grabcar tăng lên 9.500 đồng/km

Chiết khấu tài xế tăng từ 28,37% lên 32,84% do Grab phải chịu thêm thuế giá trị gia tăng (VAT) kể từ ngày 05/12/2020. Song song với đó, giá cước hành khách cũng sẽ tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km đối với Grabcar 4 chỗ, 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km đối với Grabcar 7 chỗ.

Phe ông Trump tung video chấn động, Thống đốc Georgia tuyên bố bất ngờ: Gió bắt đầu đổi chiều?

"Giống như [ông Trump] và nhiều người khác, tôi cũng rất thất vọng", Thống đốc Georgia Brian Kemp, một đảng viên Cộng hòa, chia sẻ với phóng viên về kết quả cuộc bầu cử năm nay.

Đọc thêm