Ông Cook ạ, nặn mãi mới ra iPhone 7 thiết kế 3 năm như 1, ông thấy có lỗi với Steve Jobs không?

20/09/2016 02:47 PM | Công nghệ

Khi quyết định tạo ra iPhone 7 với chiến thuật "tốt gỗ hơn tốt nước sơn", bản thân Apple đã chấp nhận ôm vào không ít những rủi ro cả về mặt thương hiệu, lẫn tài chính.

Ông Cook ạ, nặn mãi mới ra iPhone 7 thiết kế 3 năm như 1, ông thấy có lỗi với Steve Jobs không?

Sự kiện ra mắt iPhone 7 đã được tổ chức vào lúc 10 giờ sáng ngày 07/9 theo giờ Mỹ, đã thu hút sự quan tâm và có mặt đông đủ của các vị khách mời tại Trung tâm Bill Graham Civic Auditorium, San Francisco.

Chiếc iPhone 7 được người đứng đầu Apple là CEO Tim Cook chính thức giới thiệu. Vẫn luôn như vậy, sự kiện là cơ hội tuyệt vời để Apple trình chiếu rất nhiều hình ảnh và video tuyệt đẹp, bảng biểu ấn tượng, một số bản demo vô cùng sinh động và hấp dẫn.

Kết quả là iPhone 7 và 7 Plus hiện diện với ngoại hình chẳng hề khác mấy so với các phiên bản iPhone được ra mắt trong vòng 2 năm qua.

Các chuyên gia công nghệ cho rằng, đây thực sự là điều rất bất thường đối với một thương hiệu lớn như Apple, vốn luôn tự hào là đơn vị tiên phong về lĩnh vực thiết kế công nghệ hàng đầu thế giới.

Nghiên cứu chu kỳ ra mắt sản phẩm 2 năm qua, có rất nhiều đồn đoán cho rằng năm nay sẽ là năm iPhone xuất hiện với một diện mạo mới mẻ hoàn toàn, hay nói cách khác là "lột xác".

Tuy nhiên, người hâm mộ và giới công nghệ đã thất vọng!

Rủi ro khi giữ vững lập trường

Nếu bạn bỏ ra 649 USD (hoặc nhiều hơn) để mua iPhone 7, bạn sẽ không còn có cảm giác thỏa mãn xen lẫn tự hào khi người thân, bạn bè hoặc một vài người xa lạ xuýt xoa, ngưỡng mộ muốn bạn cho xem và cầm ngắm chiếc iPhone mới một chút.

Thực tế, không có nhiều người phát hiện được đó là chiếc iPhone 7 mới, mà có thể nghĩ đây vẫn là phiên bản trong năm ngoái.

Một kịch bản không mấy khả quan có thể xảy ra là Apple có nguy cơ sụt giảm doanh thu vì khiến cho không ít người hâm mộ thất vọng, phải chờ đợi thêm một năm nữa hoặc lâu hơn.

Hầu hết các iFan đều mong chờ một trải nghiệm đầy cảm xúc từ việc sở hữu một chiếc iPhone mới mẻ tuyệt đối. Thế nhưng, một khi niềm tin và sự kiên trì không còn nữa, nhiều khả năng người tiêu dùng sẽ chuyển sang Android.

Các rủi ro có thể gia tăng

Rủi ro này bắt nguồn từ hai yếu tố, một là yếu tố khách quan ngoài tầm kiểm soát của Apple. còn lại là yếu tố chủ quan từ nội tại của Apple.

Nói về yếu tố chủ quan thì năm 2016 lại là năm mà đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Apple là Samsung đã sản xuất hai phiên bản smartphone đẳng cấp mới thực sự đẹp cho dù một trong hai dòng sản phẩm này đang phải triệu hồi vì lỗi nổ pin.

Yếu tố còn lại là con đường mà Apple tự lựa chọn như đã trình bày ở trên. Trong chu kỳ khá giống nhau, Apple đã tham gia canh bạc này khi đứng về mặt thẩm mỹ, loại bỏ cổng cắm 3,5 mm quen thuộc, vốn phù hợp với hầu hết tai nghe hiện nay.

Thay vào đó, để sử dụng tai nghe trên bộ đôi iPhone mới, người dùng có thể sử dụng tai nghe hỗ trợ cổng kết nối Lightning, mua tai nghe bluetooth AirPods mà Apple vừa giới thiệu (có giá 159 USD), hoặc sử dụng cổng chuyển đổi cổng Lightning.

Về lâu về dài, đây có thể là một quyết định có lợi cho tương lai. Nhưng nhìn lại các mục tiêu ngắn hạn, iPhone 7 bỏ cổng tai nghe chẳng khác nào canh bạc một-đi-không-trở-lại.

Tại sao điều này đang diễn ra?

Các sếp của Apple khẳng định: việc không thay đổi diện mạo mới cho iPhone không có gì là bất thường và tự mãn.

Họ nói rằng, việc thay đổi thiết kế iPhone 7 không nằm trong định hướng của công ty, nhất là khi Apple đã bán được con số kỷ lục của phiên bản iPhone trước đó. Và nếu cần sự đổi mới, Apple sẽ tập trung cho model năm 2017.

Những điều thú vị nằm ở tương lai

So sánh với các model tiền nhiệm, iPhone 7 chỉ là một chiếc điện thoại có vài tính năng được cải tiến, dựa trên nền tảng và thiết kế quen thuộc.

Thông điệp được Apple truyền tải cũng chỉ hấp dẫn những ai đang sử dụng iPhone 6 hoặc 5s - sẽ lên đời máy vào năm nay.

Thậm chí, đã xuất hiện rất nhiều những lời chế giễu từ phía truyền thông sau khi ông Phil Schiller - Giám đốc Marketing của Apple phát biểu rằng: quyết định loại bỏ jack âm thanh truyền thống một hành động "can đảm".

Câu hỏi được đặt ra lúc này: liệu hành động được cho là can đảm có thực sự đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ không?

Câu trả lời sẽ chỉ được hé lộ, khi Apple bán ra rộng rãi iPhone 7 và 7 Plus trên toàn thế giới.

Khánh Ly

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bí mật đen tối đằng sau gã khổng lồ dược phẩm Pfizer: Người hùng 'cứu thế giới' hay cú lừa marketing thế kỷ?

Tự hào “cứu thế giới” khỏi đại dịch nhưng Pfizer từng ép Mỹ phải mua giá 100 USD/1 liều vaccine, chưa bao giờ cân nhắc bán hàng mà không có lợi nhuận

VN-Index đột ngột giảm sâu, nhà đầu tư nên làm gì trong tuần sau?

Các công ty chứng khoán đều cho rằng, áp lực bán sẽ vẫn cao trong phiên đầu tuần, nhưng thị trường sẽ được hỗ trợ tại vùng 1.430-1.440 điểm.

Câu chuyện kinh doanh

"Bà trùm" đứng sau thành công của Miss Grand Thuỳ Tiên: Đi lên từ nghèo khó, nắm bản quyền đưa thí sinh Việt thi 10 cuộc thi Hoa hậu thế giới

Đây cũng là đơn vị quản lý Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, Á hậu Ngô Thanh Thanh Tú, Á hậu Diễm Trang và một số Á hậu, Á khôi và người đẹp khác

Thủ tướng: Thần tốc tiêm vắc-xin, nghiên cứu tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu chậm nhất trong tháng 12 phải cơ bản hoàn thành việc tiêm 2 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên; hoàn thành sớm nhất việc tiêm cho người từ 12-18 tuổi; đẩy mạnh việc tiêm mũi 3.

Đọc thêm