Ôm đồm tự làm hết mọi việc - Những "căn bệnh" ai cũng dễ mắc phải nhưng không phải người nào cũng nhận ra
Thời gian mỗi ngày của chúng ta là hữu hạn. Không phải doanh nhân nào cũng có thể dành 18 giờ cho công việc vì họ cũng cần phải có thời gian cho bản thân và gia đình.
Dưới đây là 5 thói quen lãng phí thời gian mà rất nhiều doanh nhân mắc phải. Hãy loại bỏ chúng để thấy hiệu quả làm việc cũng tăng theo:
1. Cố gắng tự làm tất cả mọi thứ
Bạn cần phải học cách giao việc nếu muốn làm việc hiệu quả. Tất cả các doanh nhân đều mắc phải lỗi này, nhất là trong giai đoạn đầu. Bạn nghĩ bạn có thể xử lý tất cả mọi thứ. Nhưng khi công việc và trách nhiệm đè lên đôi vai, bạn sẽ thấy khó chịu và mọi thứ sụp đổ.
Một trong những việc tốt nhất mà tôi làm là thừa nhận rằng bản thân tôi có một số thứ làm không tốt. Giao công việc cho những người làm tốt hơn mang lại hiệu quả đáng kể. Bạn không thể tự mình làm tất cả mọi thứ. Càng nhận ra điều này sớm, bạn sẽ càng làm việc tốt hơn.
2. Nói "Có" với tất cả mọi thứ
Từ chối chắc chắn là một điều khá khó khăn. Tôi biết được rằng hoàn toàn không thể khi chấp nhận tất cả các yêu cầu từ những người khác với mình. Tôi từng nghĩ mình có thể làm mọi thứ, tôi không muốn làm ai đó thất vọng.
Thay vì lo lắng thái độ của người khác khi mình từ chối, tôi học cách từ chối cơ hội và các yêu cầu không mang lại lợi ích cho tôi và công ty. Ban đầu có lẽ bạn sẽ thấy không thoải mái nhưng qua một vài lần, chúng sẽ trở nên dễ dàng hơn.
3. Đợi chờ sự hoàn hảo
Hoàn hảo là thứ chẳng hề tồn tại. Nếu bạn cứ ngồi chờ, chắc chắn bạn sẽ bỏ lỡ những cơ hội. Khi một ai đó tạm dừng công việc họ sẽ nói rằng mình đang cố gắng hoàn thiện nó trước khi chuyển sang công việc khác. Đơn giản chỉ là họ đang trì hoãn.
Quan trọng là bạn nên hiểu sự hoàn hảo giống như một con kỳ lân mà rất có thể bạn chẳng bao giờ gặp. Hãy tưởng tượng các công ty như Uber hay Airbnb sẽ thế nào nếu phải chờ hoàn hiện các bộ phận thì mới mở rộng sang thị trường mới. Họ sẽ ngồi đó và lãng phí thời gian, bối rối và chờ đợi những thứ không bao giờ xảy ra. Bạn có thể thấy 2 công ty này phát triển nhất nhanh bởi vì họ làm việc hiệu quả.
4. Bị ảnh hưởng bởi quá nhiều phiền nhiễu trong ngày
Không ai có thể làm phiền đến bạn nếu bạn không cho phép. Bạn cần tạo ra môi trường làm việc mang đến cho bạn những khoảng thời gian không bị làm phiền, giúp bạn có thể tập trung 100%. Mỗi doanh nhân sẽ gặp phải nhiều phiền nhiễu khác nhau, ví dụ như:
Không trả lời tin nhắn cá nhân: Khi đang làm việc tôi sẽ không trả lời tin nhắn cá nhân. Nó sẽ khiến người khác thấy thời gian làm việc của bạn không có giá trị. Đừng vì ai đó đang buồn phiền hoặc được nghỉ phép mà bạn phải làm cho họ thỏa mãn. Khi đã bỏ qua các tin nhắn trong giờ làm việc và trả lời chúng vào buổi tối. Bạn sẽ thấy ban ngày sẽ ít bị làm phiền hơn.
Đặt chế độ trên máy bay: Nếu tôi đang làm việc gì đó thực sự quan trọng đòi hỏi tập trung hoàn toàn, tôi sẽ chuyển điện thoại sang chế độ máy bay. Khi chỉ để điện thoại sang chế độ im lặng, tôi sẽ vẫn thấy những thông báo và rồi lại cầm lên để kiểm tra tin nhắn và email. Chế độ máy bay ngăn chặn việc này và giúp tôi hoàn toàn tập trung.
5. Liên tục làm mới hòm thư đến
Nếu liên tục làm mới hòm thư đến, bạn đang lãng phí rất nhiều thời gian. Thực chất việc này hoàn toàn gây nghiện. Tôi đã từng mắc phải điều này và đã tạo ra hệ thống để kiểm tra và trả lời mail để không ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của mình.
Tôi kiểm tra mail trong khoảng thời gian cố định mỗi ngày và tôi cũng có người sàng lọc mail giúp mình. Việc lọc mail giảm nhiều thời gian lãng phí vào thư rác, các thư không quan trọng,... Khi tôi vào hòm thứ, tôi sẽ biết mình cần phải làm gì, tránh lãng phí thời gian vào những thư không quan trọng. Tôi biết rằng thói quen thì khó bỏ nhưng một khi bạn có phương pháp phù hợp, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian đáng kể.