Làm doanh nhân mà chỉ chăm chăm theo đuổi tiền bạc thì bạn không bao giờ thành công!

05/01/2018 16:02 PM | Kinh doanh

Quá trình thành công và thất bại dạy cho Gorny không tập trung vào tiền bạc.

"Nếu muốn trở thành doanh nhân thành công, đừng theo đuổi tiền bạc," Tomas Gorny, một serial entrepreneur ủng hộ ý tưởng tạo ra những điều tuyệt vời quan trọng hơn việc tích lũy của cải. (Serial entrepreneur là thuật ngữ dùng để chỉ những người thành lập những công ty mới sau khi đã làm chủ một hay nhiều công ty trước đó).

Gorny sinh ra trong nghèo khổ ở Ba Lan, nhập cư vào Mỹ khi còn thiếu niên, lập những công ty startup, kiếm hàng triệu đô, phá sản rồi lại bắt đầu làm lại.

Gorny từng trắng tay 2 lần cho đến khi đồng sáng lập công ty hiện tại. Nextiva là nhà cung cấp thông tin liên lạc trên nền tảng điện toán đám mây có trụ sở tại Scottsdale, Arizona. Ông đã trao đổi về 4 bài học kinh doanh trong suốt cuộc đời doanh nhân của mình:

1. Đừng đánh giá thấp một người dựa trên bề ngoài hoặc lời nói của họ

Gorny nói, khi bắt đầu công việc, ông không được nhiều người tôn trọng vì giọng Đông Âu của mình. "Tôi bị coi là một anh chàng Ba Lan trẻ tuổi ngu ngốc". Không mặc cảm bởi những lời chê bai, ông làm việc chăm chỉ hơn và đạt được sự ủng hộ của các nhà cung cấp và đối tác kinh doanh.

Chẳng bao lâu, ông còn nhận được sự tôn trọng trong toàn ngành. Gorny nói điều này khiến ông không bao giờ đánh giá thấp bất cứ ai trong cuộc sống chỉ vì ngoại hình, cử chỉ, giọng nói hay quần áo của họ. Ngày nay khi tuyển dụng nhân viên, ông sẽ nhìn vào tính cách, thái độ, kỹ năng và khả năng phù hợp văn hóa công ty của người đó.

2. Đừng lo sợ thất bại

Một trong những công ty đầu tiên của Gorny là doanh nghiệp phân phối máy tính đặt tại Đức khi ông 17 tuổi. Ông bán nó nào năm 1996 để kiếm tiền di cư sang Mỹ và đủ tiền trang trải trong 6-8 tháng. Ông tham gia startup và chỉ sống với 3 USD/ngày. Ông dành dụm tiền cho công ty bằng cách làm thêm nhiều công việc vặt khác. Với sự chăm chỉ làm việc nhiều giờ, ông thấy sự thành công của công ty của mình và bán nó vào năm 1998.

Với số tiền kiếm được, Gorny đầu tư vào một loạt các công ty bất động sản nhưng ông đã mất sạch khi bong bóng công nghệ vỡ. Sau 5 năm ở Mỹ, ông lại quay về vạch xuất phát. Tuy nhiên, thất bại chẳng khiến ông nản lòng, ông lại càng làm việc chăm chỉ hơn nữa. Với số tiền 6.000 USD tiết kiệm còn lại, ông đã lập một công ty web-hosting và xây dựng công ty trở thành doanh nghiệp lớn thứ hai trong ngành.

3. Tiếp cận mọi thứ từ quan điểm của khách hàng

Khách hàng là người thầy tốt nhất của doanh nhân. Một doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm giải quyết vấn đề của khách hàng sẽ trở nên vô giá. Là chủ doanh nghiệp, bạn cần nhìn từ quan điểm của khách hàng: Họ đang phải vật lộn với vấn đề gì và bạn có thể làm thế nào để cuộc sống của họ dễ dàng hơn? Gorny khuyên nên lấy phản hồi từ phía khách hàng chứ không nên giả định giải pháp của bạn là đúng đắn.

Gorny hiểu được giá trị của việc tin tưởng nhu cầu của khách hàng từ những ngày đầu kinh doanh trên đất Mỹ. Ông cần một đôi giày mới, bởi vậy ông đến cửa hàng và thấy khuyến mại "Mua 2 trả tiền 1". Mặc dù ông chẳng cần đến 2 đôi giày nhưng ông thấy ý tưởng tiếp thị này rất thu hút khách hàng ở Mỹ. Do đó, ông cũng đã áp dụng cho việc kinh doanh sau này của mình.

4. Tập trung vào xây dựng doanh nghiệp, hãy quên đi tiền bạc và chiến lược thoái vốn

Quá trình thành công và thất bại dạy cho Gorny không tập trung vào tiền bạc. Ông nói: "Khi tôi mất hết tiền, tôi nhận ra rằng để thành công, mình cần tập trung vào việc mang đến giá trị cho khách hàng chứ không phải là số tiền chúng tôi kiếm được," ông nói. "Bản thân tôi hiện giờ vẫn sống theo nguyên tắc đó và việc kinh doanh vẫn rất tốt".

Tương tự vậy thì Gorny tin rằng việc huy động vốn từ bên ngoài để xây dựng doanh nghiệp là chiến lược ngắn hạn vì nó buộc doanh nhân phải tập trung vào tìm cách thoái vốn hơn là tăng trưởng kinh doanh. "Bản thân tôi không thích nhận vốn từ các nhà đầu tư bên ngoài, tôi nghĩ chủ doanh nghiệp nên tập trung vào xây dựng doanh nghiệp sao cho tốt," Gorny cho biết.

Tuy nhiêm, ông cảnh báo: "Nếu bạn chỉ tập trung vào chiến lược thoái vốn, bạn sẽ quên xây dựng doanh nghiệp. Nếu tập trung vào xây dựng, kết quả sẽ tốt hơn bạn hình dung rất nhiều".

Các doanh nhân rất dễ bị cuốn vào trò chơi huy động vốn, xây dựng chiến lược thoái vốn hoàn hảo và bán cho người trả giá cao nhất. Nhưng cách tiếp cận này rất ngắn hạn. Câu chuyện của Gorny đã chứng minh, tốt hơn là bạn nên tập trung vào sản phẩm và dịch vụ chứ không phải là tạo ra tiền. Sáng tạo có ích hơn nhiều so với sự tích lũy.

Mai Lâm

Cùng chuyên mục
XEM