oHouse - Ứng dụng thiết kế phong cách sống được định giá tỷ USD

06/06/2022 17:25 PM | Kinh doanh

Seungjae Lee, một cựu kỹ sư điện và hóa chất, đã biến niềm đam mê thiết kế nội thất của mình thành một trong những nền tảng chia sẻ nội dung lớn nhất Hàn Quốc về phong cách sống và thiết kế - oHouse.

Seungjae Lee - nhà sáng lập và CEO của oHouse
Seungjae Lee - nhà sáng lập và CEO của oHouse

Giờ đây, công ty khởi nghiệp của Lee sở hữu một trong những ứng dụng phong cách sống lớn nhất Hàn Quốc với mức định giá khoảng 1,6 tỷ USD.

Ý tưởng để cho ra đời oHouse của Seungjae Lee bắt nguồn từ một chuyến thăm quan nhà mới của một người bạn yêu thích thiết kế nội thất – được Lee nhắc đến như "một ngày định mệnh".

"Tôi đã xem nhiều bức ảnh kiến ​​trúc trên Pinterest và cảm thấy rằng những ngôi nhà đẹp chỉ có thể có ở phương Tây," Lee từ văn phòng oHouse ở Seoul cho biết trong một cuộc phỏng vấn video với Forbes . "Khi tôi đến thăm nhà của [bạn tôi], tôi nhận ra điều đó hoàn toàn có thể áp dụng ở Hàn Quốc… Tôi nghĩ rằng những nơi ở như thế này có thể làm cho cuộc sống của mọi người tốt hơn".

Lee, 34 tuổi ,sáng lập oHouse vào năm 2014 sau khi tốt nghiệp với bằng kỹ sư điện và hóa chất tại Đại học Quốc gia Seoul. Nền tảng bắt đầu như một cộng đồng để chia sẻ các ý tưởng thiết kế nội thất. oHouse hiện là một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên Internet Hàn Quốc, với hơn 20 triệu lượt tải xuống - gần một nửa tổng dân số Hàn Quốc - và 10 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng và trang web, theo Bucketplace, công ty mẹ của oHouse.

Khi ứng dụng ra mắt vào năm 2016, các nhà thiết kế nội thất và những người có sở thích cải tạo nhà có thể đăng ảnh ngôi nhà của họ để chia sẻ kinh nghiệm của họ. Sau đó, người dùng sẽ xem qua nhiều lựa chọn các bài đăng và mua các mặt hàng họ thích trực tiếp từ ứng dụng. Mô hình kinh doanh của nó tương tự như Houzz, cũng có một loạt mô hình thiết kế nhà trực tuyến.

Kỳ lân mới của Hàn Quốc

Vào đầu tháng 5, oHouse đã thành công gọi vốn trong vòng series D với 182 triệu USD, nâng tổng số tiền đầu tư vào công ty lên 261,2 triệu USD. Với nguồn vốn mới, công ty khởi nghiệp đã xác nhận mức định giá khoảng 1,6 tỷ USD, theo Forbes - biến oHouse trở thành công ty Hàn Quốc mới nhất đạt được vị thế kỳ lân sau khi RIDI, một nền tảng webcomic, đã hoàn thành vòng gọi vốn 99,4 triệu USD vào tháng 3.

Các nhà đầu tư trong vòng mới nhất của oHouse bao gồm Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc, Mirae Asset Capital của tỷ phú Park Hyeon-joo, SoftBank Ventures Asia - chi nhánh liên doanh của Tập đoàn SoftBank của tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son và nhà đầu tư quốc doanh Singapore Temasek Holdings 'Vertex Growth.

JP Lee, Giám đốc điều hành của SoftBank Ventures Asia, cho biết: "OHouse không chỉ đang chuyển đổi ngành công nghiệp thiết kế nội thất gia đình mà còn định hình lại trải nghiệm khách hàng thương mại điện tử".

Thông qua ứng dụng, người dùng oHouse duyệt ảnh thiết kế của người dùng khác để lấy cảm hứng và mua các mặt hàng tương tự như trong ảnh. Công ty khởi nghiệp cho biết, trung bình cứ 7 giây sẽ có một món đồ nội thất được mua qua nền tảng. Tổng khối lượng hàng hóa đạt mức kỷ lục 1,7 tỷ USD vào năm 2021.

oHouse - Ứng dụng thiết kế phong cách sống được định giá tỷ USD - Ảnh 1.

Ở Hàn Quốc, với một nửa dân số sống ở thủ đô Seoul, thiết kế nội thất đòi hỏi sự sáng tạo đối với những căn hộ nhỏ và thường đắt tiền. Ở Seoul, các căn hộ studio thường có diện tích dưới 215 feet vuông (20 mét vuông), theo một báo cáo truyền thông địa phương từ năm 2021.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, các biện pháp và chính sách phòng chống dịch được cho là vào hàng nghiêm ngặt nhất thế giới đã khiến nhiều nhân viên Hàn Quốc làm việc tại nhà. Điều này dẫn đến xu hướng gia tăng thiết kế lại không gian sống.

Young Jee, chịu trách nhiệm về tài chính của oHouse, cho biết: "Chúng tôi tin rằng một số thói quen xuất phát từ đại dịch Covid 19, như dành nhiều thời gian hơn trong nhà, làm việc tại nhà và làm cho không gian cá nhân thoải mái hơn"…. Jee tốt nghiệp MBA của Wharton và là cựu quản lý tại tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Coupang của tỷ phú Hàn Quốc Bom Kim.

oHouse - Ứng dụng thiết kế phong cách sống được định giá tỷ USD - Ảnh 2.

Young Jee.

Vì khách hàng có thể không phải lúc nào cũng muốn cải tạo nội thất, oHouse nhấn mạnh "cộng đồng dựa trên nội dung" về ý tưởng thiết kế, cùng với phân khúc phong cách sống bao gồm việc bán các mặt hàng nhỏ hơn, từ rèm cửa đến bóng đèn. Nền tảng này cũng cung cấp các dịch vụ như cải tạo nhà, di chuyển, lắp đặt và sửa chữa. oHouse cho biết họ sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng hậu cần của mình cho các dịch vụ giao hàng.

"Nếu chúng tôi muốn mở rộng sang một lĩnh vực hoàn toàn mới, chẳng hạn như thực phẩm, mà chúng tôi đang thử nghiệm… chúng tôi không chỉ cho bạn xem bánh mì, mà chúng tôi đang cho bạn xem một cái bàn," Jee nói. "Chúng tôi sẽ không mở rộng sang các danh mục và dịch vụ khác nhau chỉ dựa trên mức độ lớn của thị trường đó, mà dựa trên nhu cầu của người dùng".

"Siêu thị phong cách sống" – theo lời tự mô tả về oHouse, hướng mục tiêu phát triển ra toàn cầu, bắt đầu từ Đông Nam Á, Mỹ và Tây Âu. Theo thông tin từ website của công ty, oHouse đang lên kế hoạch ra mắt tại Mỹ vào mùa hè này. Tháng 11 năm ngoái, oHouse đã mua lại nền tảng nội thất trực tuyến của Singapore là Hipvan, đánh dấu bước tiến đầu tiên của công ty Hàn Quốc tại Đông Nam Á.

Bên cạnh việc phát triển sang các thị trường mới, oHouse có kế hoạch kết hợp máy học và chức năng thực tế tăng cường (AR) vào nền tảng của mình, điều này sẽ cho phép người dùng "tưởng tượng" đồ nội thất trong căn hộ của họ trông như thế nào trước khi mua các mặt hàng mới. Công nghệ AR ngày càng phát triển đã "chứng kiến" ​​sự ra đời của những ứng dụng mới trong lĩnh vực bán lẻ đồ nội thất và thiết kế nội thất, cũng như bất động sản. InSpace, một công ty AR do Justin Liang, người được vinh danh 30 dưới 30 tuổi của Forbes điều hành, đã phát triển một nền tảng cho các chuyên gia bất động sản lưu trữ trực tuyến các bản sao kỹ thuật số 3D của các tòa nhà của họ.

Cho dù oHouse có trở nên lớn mạnh như thế nào, với các công ty chuyển nhà và thậm chí cả dịch vụ giao đồ ăn, Lee vẫn tin rằng nền tảng này vẫn giữ được nguyên vẹn những giá trị cốt lõi của mình từ "ngày định mệnh".

"Tại sao chúng tôi làm điều này luôn giống nhau… để làm cho cuộc sống của mọi người tốt hơn," Lee nói.

(Theo Forbes, Techcrunch)

An Nhiên

Cùng chuyên mục
XEM