Ô tô nhập khẩu khan hiếm, vỡ mộng mua xe giá rẻ
Nửa đầu tháng 1/2018, chỉ có 6 chiếc xe con được nhập về thị trường trong nước. Đây là con số thấp chưa từng thấy tại thị trường Việt Nam.
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu 2018, cả nước nhập về tổng số 60 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại. Đáng chú ý, chỉ có 6 chiếc ô tô dưới 9 chỗ ngồi được nhập về trong thời gian này. Đây là con số giảm mạnh chưa từng thấy so với cùng kỳ năm trước và cả so với kỳ nhập khẩu liền kề trước đó. |
Dù được xem là diễn biến lạ của thị trường Việt Nam nhưng lượng xe nhập khẩu giảm đã được dự báo trước bởi vào thời điểm 1/1/2018, Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được ban hành và có hiệu lực.
Nghị định mới quy định ngặt nghèo hơn đối với các mẫu xe được nhập khẩu về Việt Nam. Quy định yêu cầu các doanh nghiệp phải có giấy phép kinh doanh, nhập khẩu ô tô. Ngoài ra, 2 điểm mới được cho là khó khăn với các doanh nghiệp nhập khẩu là doanh nghiệp cần có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp (VTA) và mỗi lô hàng đều phải kiểm định một mẫu xe.
Nghị định mới ra đời và có hiệu lực đã “chặn” làn sóng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam nhất là xe từ ASEAN bởi 1/1/2018 cũng là thời điểm thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN giảm về 0%. Theo Tổng cục Hải quan, các dòng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN (chủ yếu là Thái Lan và Indonesia) chiếm khoảng một nửa lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam. Trong đó, đều là các mẫu xe được thị trường Việt ưa chuộng như Toyota, Honda, Ford,…