Ô nhiễm: 'Di sản' của những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới

05/11/2018 04:04 PM | Thời sự

Sự bùng nổ kinh tế của những quốc gia như Trung Quốc hay Ấn Độ đã khiến hàng triệu người thoát nghèo, nhưng cái giá phải trả cho sự tăng trưởng nóng này lại quá lớn. Rất nhiều người Ấn Độ và Trung Quốc đã tử vong vì một nguồn không khí ô nhiễm hay nguồn nước bẩn.

Theo hãng tin Bloomberg, ô nhiễm không khí đứng hàng thứ 6 trong số những nguyên nhân khiến nhiều người thiệt mạng nhất trên thế giới. Những hạt li ti trong không khí chui vào phổi người, gây ra chứng khó thở, ung thư phổi hay truyền nhiễm các bệnh về đường hô hấp đã khiến hơn 4 triệu người chết năm 2016.

Tệ hơn, khoảng 99% trẻ em dưới 5 tuổi hiện nay ở Nam và Đông Á đang phải hít thở một bầu không khí bẩn.

Ô nhiễm: Di sản của những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới - Ảnh 1.

Những khu vực ô nhiễm không khí nhất tại Ấn Độ và Trung Quốc

Ô nhiễm: Di sản của những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới - Ảnh 2.

Mức độ ô nhiễm không khí của thủ đô Bắc Kinh và New Delhi so với tiêu chuẩn của WHO

Nếu tại Trung Quốc, nguồn ô nhiễm không khí đến từng các cơ sở công nghiệp, nhà máy nhiệt điện thì tại Ấn Độ, xe hơi và tàu hỏa lại là thủ phạm chính khiến ô nhiễm không khí. Ngoài ra, việc đốt than nấu nướng và đốt rạ cho nông nghiệp cũng khiến không khí tại Ấn Độ trở nên tệ hại.

Tình hình tại Ấn Độ tệ đến mức Bộ trưởng môi trường của nước này đã phải cho đóng cửa nhiều nhà máy nhiệt điện bằng than, gia tăng số công nhân vệ sinh. Tuy vậy những biện pháp này chỉ mang tính chất tình thế hơn là giải quyết cốt lõi của vấn đề.

Ô nhiễm: Di sản của những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới - Ảnh 3.

Tỷ lệ nhiệt điện dùng than của Ấn Độ và Trung Quốc

Ô nhiễm: Di sản của những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới - Ảnh 4.

Gỗ đốt vẫn là nguồn nhiên liệu đun nấu chính tại Ấn Độ, trong khi Trung Quốc dùng thêm cả than

Đối với một quốc gia đang phát triển, ngành công nghiệp nặng là một trong những cách nhanh nhất để thoát nghèo, nhưng ô nhiễm không khí lần nguồn nước lại là cái giá phải trả cho sự tăng trưởng này. Thậm chí nhiều nhà nghiên cứu cho rằng những tác động tiêu cực từ môi trường đang khiến tăng trưởng kinh tế của các quốc gia này bị xói mòn. Chính phủ nhiều nước hiện đã nhận ra không khí bẩn không chỉ là vấn đề sức khỏe mà chúng còn ảnh hưởng đến kinh doanh, sản xuất.

Trong những năm gần đây, chính phủ Ấn Độ đã cung cấp hơn 700.000 thiết bị nấu nướng bằng năng lượng mặt trời cũng như nối đường khí ga cho hơn 34 triệu gia đình. Con số này dự kiến sẽ đạt 80 triệu hộ vào năm 2020.

Ô nhiễm: Di sản của những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới - Ảnh 5.

Ô nhiễm không khí đã làm xói mòn những thành quả về kinh tế trong khoảng 1990-2013 của Ấn Độ và Trung Quốc

Ô nhiễm: Di sản của những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới - Ảnh 6.

Doanh số phương tiện vận tải bằng điện tại Ấn Độ và Trung Quốc

Tại Trung Quốc, vấn đề ô nhiễm không khí đã gây chú ý từ năm 2008 khi đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh công bố chỉ số về chất lượng không khí nơi đây. Chính sự lan truyền của chỉ số này trong giới truyền thông đã khiến chính phủ Trung Quốc buộc phải có các biện pháp nhằm giải quyết tình hình. Những nhà máy nhiệt điện chuyển từ than sang khí đốt, các khu vực quanh thủ đô Bắc Kinh được quy hoạch là vùng xanh, nghĩa là cấm những hoạt động gây ô nhiễm không khí.

Nhờ hàng loạt các biện pháp này mà giờ đây người dân thủ đô Bắc Kinh có thể thấy một bầu trời trong xanh sau cơn mưa, một điều khá hiếm có trước đây.

Mặc dù vậy, việc vừa phải duy trì tăng trưởng vừa bảo vệ môi trường vẫn là một điều khó khăn với các nước như Trung Quốc và Ấn Độ. Trước đây những nền kinh tế phát triển chưa phải trai qua điều này khi họ tự do xây dựng ngành công nghiệp nặng của mình và chỉ bắt đầu quan tâm đến môi trường từ thập niên 1970. Bởi vậy, cả Trung Quốc lẫn Ấn Độ đều phải tự lần mò hướng đi cho riêng mình chứ không thể học hỏi bất kỳ quốc gia nào.

AB

Theo Bloomberg

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh nhân trẻ trở về từ Mỹ chỉ ra 3 vấn đề của startup Việt: Cuộc chiến giá rẻ, khó scale-up ra nước ngoài và chưa quan tâm trải nghiệm khách hàng

Tại Việt Nam, để khởi nghiệp không khó, vì thị trường đang trong thời gian sơ khai nên ở đâu cũng có vấn đề mà các startup có thể giải quyết. Và thật không may, do toàn vấn đề cơ bản, nên nó không xuất hiện ở các nước tiên tiến còn tại các nước phát triển như Việt Nam lại có startup bản địa làm rồi. Hơn nữa, trải nghiệm khách hàng của startup Việt còn yếu, tệ hơn cả láng giềng Indonesia.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Việt hỏi Thủ tướng: "Làm sao để startup không phải mở công ty ở nước ngoài?"

"Cách đây 2 năm, chúng tôi tiến hành vòng gọi vốn đầu tiên, mất rất nhiều thời gian đàm phán với các quỹ trong và ngoài nước. Hầu hết các quỹ đều yêu cầu startup mở công ty ở nước ngoài…", anh Phan Bá Mạnh – Founder An Vui – nêu vấn đề trong buổi đối thoại đặc biệt giữa giới startup Việt với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Blackberry: Kiêu ngạo, ngoan cố và cái kết

Trước khi điện thoại cảm ứng trở nên phổ biến như hiện nay, dòng điện thoại sử dụng bàn phím qwerty đã thống trị hoàn toàn thị trường trong những năm đầu của thế kỷ 21. Motorola, Nokia và BlackBerry là những đại diện tiêu biểu cho giai đoạn phát triển này của những chiếc điện thoai sử dụng bàn phím vật lý.

"Bán cơm" cho Samsung Việt Nam, doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng lãi bèo bọt

Ba doanh nghiệp cung cấp suất ăn chính cho các nhà máy của Samsung Việt Nam đều đạt mức doanh thu nghìn tỷ mỗi năm, lớn nhất thuộc về Welstory xấp xỉ 2.000 tỷ.

Đọc thêm