Nỗi thất vọng mang tên Xiaomi, nhìn từ chuyện copy trắng trợn tác phẩm của 3 nhà thiết kế

19/06/2019 05:01 PM | Công nghệ

Một thương hiệu đẳng cấp sẽ không bao giờ đi copy trắng trợn tác quyền của người khác cả...

Nỗi thất vọng mang tên Xiaomi, nhìn từ chuyện copy trắng trợn tác phẩm của 3 nhà thiết kế

Không khó để nhận ra rằng, Xiaomi đã được chính Tổng thống Trump trao cho một cơ hội vàng: khi các công ty Mỹ và thậm chí là cả các công ty Anh (ARM) hay Nhật không được hợp tác với Huawei nữa, con đường bành trướng ra toàn cầu của công ty số 1 Trung Quốc coi như đã chấm dứt. Các hãng sản xuất Android khác, bao gồm cả chính các tên tuổi Trung Quốc như Xiaomi, OPPO hay Lenovo, đã bớt được một đối thủ có tiềm lực quá lớn.

Lệnh cấm của tổng thống Trump cũng diễn ra vào một thời điểm đặc biệt: thị trường smartphone đã bão hòa. Người dùng đã giảm dần mua smartphone giá rẻ để chuyển hướng vào smartphone tầm trung và cận cao cấp. Giá smartphone đến tay khách hàng cuối càng ngày càng gia tăng, và các hãng cũng đang dần dần tái định hướng để phục vụ những khách hàng vừa dư dả hơn, vừa khó tính hơn.

Nỗi thất vọng mang tên Xiaomi, nhìn từ chuyện copy trắng trợn tác phẩm của 3 nhà thiết kế - Ảnh 1.

Một Xiaomi mới, không còn ám ảnh chạy theo Apple?

Xiaomi không nằm ngoài trào lưu này. Theo báo cáo tài chính quý 1, giá bán trung bình của smartphone Xiaomi tăng 30% tại Trung Quốc và 12,1% trên thị trường quốc tế. Thương hiệu Redmi được tách riêng để các mẫu "Mi" thoải mái tung hoành trên phân khúc cận cao cấp. Với Mi 9T sắp ra mắt, số lượng phiên bản Mi 9 có mặt trên thị trường đã lên tới con số 4.

Nhưng thật đáng tiếc, "thay đổi danh mục" đã không đi kèm với "thay đổi danh dự". Khi niềm hy vọng về một Xiaomi mới, một Xiaomi đẳng cấp hơn – vừa kịp chớm nở, công ty Trung Quốc đã vội vã lên tiếng khẳng định họ vẫn chưa thể thoát khỏi hình ảnh xấu xí như ngày nào: trong bức ảnh quảng bá cho Mi 9, "AirDots", Mi band và camera thông minh, Xiaomi đã trắng trợn copy không chỉ một mà là 3 tác phẩm của nhà thiết kế Peter Tarka. Đáng chú ý, trong số các tác phẩm bị Xiaomi vi phạm tác quyền có cả 2 bức ảnh được Tarka thực hiện cho LG.

Thậm chí, lần này Xiaomi còn không hề ăn trộm ý tưởng mà là ăn trộm... cả tác phẩm. Toàn bộ bức hình render được Xiaomi "copy paste", chỉ photoshop sản phẩm của mình đè lên nguyên gốc. Bị phát giác, Tiểu Mễ cũng chỉ im ỉm xóa bài đăng, không một lời xin lỗi hay giải thích "đáng mặt" nào cả.

Nỗi thất vọng mang tên Xiaomi, nhìn từ chuyện copy trắng trợn tác phẩm của 3 nhà thiết kế - Ảnh 2.

Không, vẫn là một Xiaomi thích copy trắng trợn mà thôi...

Khó có thể nói hết sự thất vọng dành cho "Apple của Trung Quốc". Trước ngày hôm nay, người hâm mộ đã từng thấy bóng dáng của một Xiaomi mới. Một Xiaomi đã không còn copy thiết kế của Apple một cách lộ liễu. Một Xiaomi đã không còn lấy mức giá làm niềm tự hào. Một Xiaomi bắt đầu xây dựng được khái niệm "đẳng cấp" cho những chiếc Mi.

Chỉ một động thái copy trắng trợn, đẳng cấp đó biến mất. Và đó cũng là thông điệp rằng Xiaomi chưa sẵn sàng để thay đổi hoàn toàn. Xiaomi ơi, bạn thực sự cần phải thay đổi từ những hành động nhỏ nhất như thế này.

Theo Liam

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Trăn trở dòng thơ Tony Buổi sáng, chàng trai bỏ phố về quê lập nghiệp: Làm túi mây cao cấp bán trên Amazon, quyết ở lại tạo việc làm cho quê hương

Sản xuất túi mây, cói thủ công thì đã có nhiều nơi làm nhưng thị trường vẫn thiếu vắng các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp. Anh Doãn Hùng quyết tâm trở về quê hương là huyện Nga Sơn, Thanh Hóa - nơi có truyền thống nghề dệt lâu đời, để phát triển ý tưởng của mình với Comay Craft.

Sau vải thiều, đến lượt nhãn Hải Dương được xuất ngoại sang Singapore, Anh, giá thu mua gấp đôi thị trường

16 tấn nhãn tươi của Hải Dương đã lên tàu vượt biển để chinh phục thị trường Singapore. Đây cũng là những tấn nhãn đầu tiên của cả miền Bắc tiếp cận được thị trường này.

Bán đồ ăn trên GrabFood, Now, Gofood hay Baemin cần đầu tư những gì?

Việc dịch chuyển lên các ứng dụng bán đồ ăn sẽ đòi hỏi chủ quán cần thêm một số chi phí đầu tư, tuy nhiên các chi phí này không quá nhiều.

CEO Nguyễn Tử Quảng giải thích các thuật ngữ của ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone, tiết lộ đã có 10 triệu lượt tải

Việt Nam có khoảng 75-80 triệu người trưởng thành đang dùng điện thoại di động, nếu khoảng 60% (tương đương 45-50 triệu người) cài đặt Bluezone thì phần mềm sẽ hiệu quả.

Đọc thêm