Những tiêu chuẩn khắt khe để trở thành tiếp viên hàng không

21/07/2017 10:25 AM | Kinh doanh

Đội ngũ phi hành đoàn của nhiều hãng hàng không trên thế giới được đánh giá cao vì sự chuyên nghiệp, ngoại hình hấp dẫn, lịch sự. Để trở thành một tiếp viên đáp ứng yêu cầu của hãng, nhiều người phải trải qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt với những nguyên tắc khắt khe. Không chỉ đảm bảo yếu tố ngoại hình, họ còn phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn để có thể làm việc trong môi trường đặc thù, khác hẳn những ngành nghề khác.

Những tiêu chuẩn khắt khe để trở thành tiếp viên hàng không

Chiều cao

Mỗi hãng hàng không đều đưa ra những tiêu chuẩn về chiều cao và cân nặng nhất định với đội ngũ phi hành đoàn. Ví dụ, hãng Qatar Airways quy định, các tiếp viên khi kiễng chân phải có tầm với tối thiểu 2,13m để xử lý hành lý trong khoang chứa. Trong khi đó, hãng bay Emirates lại yêu cầu thấp hơn.

Hãng Ryanair đưa ra tiêu chuẩn với phi hành đoàn có chiều cao hợp lý với cân nặng, từ 1,58m tới 1,8m.

Qatar Airways quy định nghiêm ngặt về chiều cao của tiếp viên Cân nặng

Đội ngũ nhân viên làm việc cho hãng hàng không Malaysia Airlines cần có chỉ số BMI (Chỉ số khối cơ thể) đạt ngưỡng 22-25 với nữ giới, và 25-28 với nam giới.

Bất cứ tiếp viên nào có chỉ số nằm ngoài tiêu chuẩn này sẽ phải nghỉ phép trong vòng 2 tuần để giảm cân. Đều đặn 2 tháng một lần, đội ngũ phi hành đoàn đều phải kiểm tra số đo.

Thị lực

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia yêu cầu các ứng viên phi hành đoàn phải đạt thị lực xuất sắc. Tuy nhiên, các ứng viên thi tuyển vẫn có thể đeo kính áp tròng nếu cần thiết, nhưng họ bắt buộc không đeo kính có gọng.

Đào tạo tăng cường

Hãng hàng không TAM của Brazil yêu cầu tất cả các tiếp viên đều phải trải qua khóa đào tạo tăng cường để rèn luyện kỹ năng sinh tồn tại rừng rậm Amazon. Với hãng, điều này rất quan trọng khi hơn 1 nửa diện tích Brazil được bao phủ bởi rừng nhiệt đới.

Họ chuẩn bị sẵn cho tiếp viên mọi khả năng xấu nhất xảy ra khi máy bay hạ cánh khẩn cấp ở nơi dày đặc cây cối. Trên thực tế, chính phủ Brazil yêu cầu tất cả các hãng hàng không trong nước đều yêu cầu tiếp viên trải qua các khóa huấn luyện này.

Tiếp viên của TAM thậm chí còn được đào tạo cả phương pháp dùng các mảnh vỡ máy bay để dựng một nhà vệ sinh tạm thời.

Hãng West Jet yêu cầu phi hành đoàn của họ phải nâng được vật nặng chừng 22 kg từ sàn nhà tới thắt lưng và 10 kg phía trên đầu.

Khả năng bơi lội

Những ứng viên nộp đơn vào hãng EasyJet cần đảm bảo có thể đi bộ dưới nước ngập quá vai ít nhất 1 phút. Trong khi đó, hãng Ryanair yêu cầu tiếp viên của mình “đều biết bơi lội”.

Sức khỏe tổng quát

Hãng Alaska Airlines yêu cầu ứng viên nộp đơn không dùng nicotine ít nhất trong 6 tháng trước khi ứng tuyển.

Ngoại hình

Đội ngũ tiếp viên của Virgin Atlantic phải dự khóa học tại cơ sở hàng không của hãng tại Crawley, gần sân bay Gatwick, tìm hiểu về những quy định nghiêm ngặt về diện mạo khi xuất hiện, bao gồm cả cách trang điểm tối thiểu.

Theo P.V (Tổng hợp)

Doanh Nhân Sài Gòn

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tân TGĐ Gojek Việt Nam tiết lộ nước cờ mới khi thay đổi GoViet từ 'team đỏ' sang 'team xanh'

“Chúng tôi luôn hiểu thế mạnh của GoViet cũng như của Gojek”, tân Tổng Giám đốc GoViet, nay là Gojek Việt Nam, chia sẻ. Ông Phùng Tuấn Đức là Tổng Giám đốc “đời thứ ba” của startup 2 năm tuổi này, sau ông Nguyễn Vũ Đức và bà Lê Diệp Kiều Trang.

Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ quy y Tam Bảo

Theo thông tin từ Cổng thông tin Phật giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch Tôn Hoa Sen ông Lê Phước Vũ đã thực hiện nghi lễ quy y Tam Bảo với sự chứng minh truyền thọ của Đức Hòa thượng Đệ Tam Pháp Chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ tại Chùa Viên Minh ngày 9/7/2020.

Chỉ số Big Mac nói rằng: Trung Quốc mới là nền kinh tế lớn nhất thế giới, không phải Mỹ!

Dựa vào chỉ số Big Mac, tổng GDP của Trung Quốc sẽ vào khoảng 26 nghìn tỷ USD, cao hơn so với 21,4 nghìn tỷ USD của Mỹ năm 2019.

[Case study] Cách Nestle thu phục thị trường Nhật Bản: Bán kẹo vị cà phê cho trẻ em để “in dấu”, nhiều năm sau quay lại bán cà phê cho những “trẻ em đã lớn”

Chúng ta thường in dấu cho cha mẹ từ khi sinh ra và học hỏi các hành vi từ họ. Tương tự, đối với việc phát triển mối quan hệ với thương hiệu và sản phẩm, thời thơ ấu cũng là giai đoạn quan trọng nhất. Nestle đã vận dụng hiệu quả nguyên lý này để chinh phục người tiêu dùng Nhật Bản, vốn đã quen với văn hóa uống trà.

Đọc thêm