Những sai lầm không ngờ về ngôn ngữ cơ thể khiến bạn “mất điểm” trước sếp, dù cố gắng cỡ nào cũng khó thăng tiến trong công việc

22/05/2018 20:00 PM | Sống

Những hành động, cử chỉ bạn thực hiện sẽ tự động được người khác đánh giá. Ngôn ngữ cơ thể góp phần quan trọng trong việc để lại ấn tượng cho người khác. Vì vậy hãy tránh để sếp hiểu lầm chỉ vì những lỗi nhỏ nhoi khiến bạn khó thăng tiến trong công việc.

1. Ngồi ngả người thư giãn trên ghế

Những sai lầm không ngờ về ngôn ngữ cơ thể khiến bạn “mất điểm” trước sếp, dù cố gắng cỡ nào cũng khó thăng tiến trong công việc  - Ảnh 1.

Tất cả chúng ta đều thích ngồi ngả người thư giãn trên chiếc ghế bành hoặc ghế sofa khi xem ti vi ở nhà. Nhưng nhiều người vẫn có thói quen ngồi như vậy khi làm việc ở cơ quan mà không để tâm đến việc nó sẽ không tốt cho phần lưng và làm xấu hình ảnh của bạn trong mắt các đồng nghiệp cũng như ông chủ.

Tư thế ngồi thư giãn như vậy làm cho mọi người nghĩ rằng bạn không chú tâm đến công việc và lười biếng vì bạn cảm thấy thoải mái. Hãy cẩn trọng đến tư thế ngồi của bạn. Giữ tư thế thẳng người sẽ giúp khẳng định với sếp rằng bạn đang rất chăm chú tới công việc mình đang làm.

2. Đảo mắt

Những sai lầm không ngờ về ngôn ngữ cơ thể khiến bạn “mất điểm” trước sếp, dù cố gắng cỡ nào cũng khó thăng tiến trong công việc  - Ảnh 2.

Cử chỉ đảo mắt được coi là bất lịch sự dù khi bạn ở văn phòng hay đi cùng bạn bè. Dù bạn bè của bạn không chú ý tới nó nhưng đồng nghiệp sẽ coi đó là một sự xúc phạm. Điều này là bởi vì người đối diện sẽ hiểu rằng bạn không tôn trọng và muốn thể hiện rằng họ đang nói hoặc làm những điều ngu ngốc.

3. Tay để ở vị trí "nhạy cảm"

Những sai lầm không ngờ về ngôn ngữ cơ thể khiến bạn “mất điểm” trước sếp, dù cố gắng cỡ nào cũng khó thăng tiến trong công việc  - Ảnh 3.

Hành vi đặt tay ở "vị trí nhạy cảm" của nam giới khiến họ mất điểm trước mắt đồng nghiệp khác và bị cho là bất lịch sự trong công việc. Hành động này khiến người khác cảm thấy không thoải mái do đó bạn nên chú trọng tới vị trí để tay phù hợp của mình.

4. Xâm phạm không gian riêng tư của người khác

Những sai lầm không ngờ về ngôn ngữ cơ thể khiến bạn “mất điểm” trước sếp, dù cố gắng cỡ nào cũng khó thăng tiến trong công việc  - Ảnh 4.

Cho dù bạn thân thiết với đồng nghiệp hay sếp như thế nào thì việc xâm phạm không gian riêng tư của họ là không thể chấp nhận. Người bị bạn can thiệp vào không gian riêng tư sẽ cảm thấy không thoải mái và phân tâm. Cách tốt nhất là nên giữ khoảng cách với những người xung quanh từ 90 cm tới 2,5 m theo quy tắc nghi thức xã giao.

5. Vào văn phòng một cách lặng lẽ

Những sai lầm không ngờ về ngôn ngữ cơ thể khiến bạn “mất điểm” trước sếp, dù cố gắng cỡ nào cũng khó thăng tiến trong công việc  - Ảnh 5.

Khi bạn âm thầm bước vào văn phòng mà không nói lời chào đồng nghiệp thì đây là một hành động không tốt. Đồng nghiệp sẽ hiểu rằng bạn là người kiêu ngạo hoặc bạn không được dạy dỗ đến nơi đến chốn. Đó là lý do tại sao bạn nên nhớ chào hỏi người khác ít nhất là nở nụ cười hay một cái gật đầu khi bước vào phòng.

6. Thể hiện sự nhàm chán

Những sai lầm không ngờ về ngôn ngữ cơ thể khiến bạn “mất điểm” trước sếp, dù cố gắng cỡ nào cũng khó thăng tiến trong công việc  - Ảnh 6.

Tâm trạng của chúng ta dễ dàng buồn chán đặc biệt là khi thời tiết thay đổi. Tuy nhiên, dù bạn cảm thấy như thế nào thì cũng nên học cách để che giấu cảm xúc của mình tại nơi làm việc. Nếu không sếp của bạn sẽ nghĩ rằng đây là thời điểm họ thay thế bạn bằng người khác tích cực hơn.

Vì vậy hãy ngừng thở dài mà thay vào đó, cố gắng để thay đổi bản thân bằng việc nhờ sự giúp đỡ từ đồng nghiệp. Hãy loại bỏ sự sao nhãng từ tâm trạng tồi tệ và thể hiện cho sếp của bạn thấy được rằng bạn là người có đủ khả năng để thăng tiến trong công việc.

7. Tách biệt với đồng nghiệp nơi làm việc

Những sai lầm không ngờ về ngôn ngữ cơ thể khiến bạn “mất điểm” trước sếp, dù cố gắng cỡ nào cũng khó thăng tiến trong công việc  - Ảnh 7.

Hầu hết chúng ta đều e dè khi bắt đầu làm việc ở một nơi hoàn toàn mới. Nhưng nếu bạn tiếp tục tách bản thân khỏi đồng nghiệp bằng cách không tham gia vào các hoạt động xây dựng nhóm, hoặc luôn ăn trưa một mình, điều đó có nghĩa là bạn không muốn tạo mối quan hệ thân thiện với họ. Điều này cho thấy rằng, bạn không hòa đồng, tự cô lập mình và là người không quan tâm đến bất cứ thứ gì. Dù việc này khó mức nào thì bạn cũng nên "bứt phá" bản thân thoát khỏi khu vực an toàn và tạo mối quan hệ gần gũi với đồng nghiệp của mình.

8. Dựa vào các vật thể xung quanh

Những sai lầm không ngờ về ngôn ngữ cơ thể khiến bạn “mất điểm” trước sếp, dù cố gắng cỡ nào cũng khó thăng tiến trong công việc  - Ảnh 8.

Nghiên cứu của trường đại học Stanford chỉ ra rằng, đứng thẳng người khiến bạn thêm sự tự tin và mạnh mẽ hơn. Do đó, nếu bạn tiếp tục dựa vào tường, bàn và các vật thể khác xung quanh tại cơ quan, nó là dấu hiệu cho thấy bạn là một người yếu đuối.

9. Để tay sau lưng

Những sai lầm không ngờ về ngôn ngữ cơ thể khiến bạn “mất điểm” trước sếp, dù cố gắng cỡ nào cũng khó thăng tiến trong công việc  - Ảnh 9.

Spencer Kelly, giáo sư ngành khoa học thần kinh cho biết, cử chỉ của tay đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp cũng giống như những lời bạn nói. Việc giữ tay đằng sau lưng trong suốt cuộc trò chuyện có thể khiến người đối diện hiểu rằng bạn là người không đáng tin cậy mà điều này là cực kỳ cần thiết tại nơi làm việc. Do đó, cố gắng giữ cho bàn tay và lòng bàn tay của bạn mở nhưng không có nghĩa là "khua chân múa tay" quá nhiều khi nói.

10. Thường xuyên xem giờ

Những sai lầm không ngờ về ngôn ngữ cơ thể khiến bạn “mất điểm” trước sếp, dù cố gắng cỡ nào cũng khó thăng tiến trong công việc  - Ảnh 10.

Nhìn vào đồng hồ hay điện thoại di động khi đang trò chuyện với đồng nghiệp, sếp hay bạn bè là thói quen bất lịch sự nhất. Bạn sẽ nghĩ gì khi người tương tác với mình liên tục nhìn giờ trong suốt cuộc trò chuyện? Có lẽ là bạn sẽ cảm thấy thấy họ đang chán và muốn kết thúc giao tiếp với bạn càng nhanh càng tốt. Vì vậy, hãy đặt điện thoại của bạn xuống và để sang một bên trong khi nói chuyện với mọi người. Nếu bạn có việc gì đó quan trọng hơn thì hãy nói với họ và đề nghị rằng sẽ tiếp tục cuộc trò chuyện sau.

11. Ngồi quay lưng trong khi trò chuyện

Những sai lầm không ngờ về ngôn ngữ cơ thể khiến bạn “mất điểm” trước sếp, dù cố gắng cỡ nào cũng khó thăng tiến trong công việc  - Ảnh 11.

Nếu bạn đang ở trong một cuộc họp mà nhìn ra cửa sổ, cơ thể của bạn cũng quay lưng lại phía mọi người thì đây là hành động không được đánh giá cao. Cho dù bạn không chú ý đến nội dung cuộc họp thì cũng nên thể hiện bản thân đang tham gia vào nó không chỉ với mắt, tai mà cả toàn bộ cơ thể. Hãy ngừng mơ mộng và đối diện với thực tế.

Theo Nguyễn Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM