Những điều xấu xí của thung lũng Silicon và mặt trái nền văn hóa startup - khởi nghiệp
Tại sao việc quảng bá thương hiệu và huy động vốn lại đang gây khó khăn cho việc khởi nghiệp?
Xuất hiện lần đầu tiên trên Quora bởi Josh Fechter.
Nhiều người nghĩ rằng các công ty mới khởi nghiệp đang làm rất tốt, vì họ luôn nổi bật trên các tạp chí và các đợt tuyển dụng rầm rộ để thu hút vốn từ các công ty hàng đầu của quỹ đầu tư mạo hiểm.
Khi mọi thứ xảy ra quá nhanh, chúng sẽ sụp đổ.
Mặc dù đã có sự định giá, nhưng vẫn có xu hướng không ổn định trong quỹ khởi nghiệp của doanh nghiệp, mọi thứ đang được thổi phồng lên hoặc mở rộng quy mô vốn đầu tư.
Việc nguồn vốn đầu tư được đôn lên, sau đó các doanh nghiệp khởi nghiệp tìm kiếm chúng. Mọi thứ trở nên rất tuyệt, trong khi thực tế nó không được như thế.
Điều đó giống như bạn đang cho ai đó một phần của công ty chỉ để đổi lấy sự phát triển nhanh hơn.
Vấn đề ở đây: Hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp nhận được vốn đầu tư không để mở rộng quy mô, mà chỉ vì một vài lý do hết sức hão huyền:
- Điều đó trông có vẻ ngầu
- Bạn của họ đã nhận vốn đầu tư
- Họ muốn cảm thấy thành công
- Họ muốn có được sự đề cao trong giới khởi nghiệp
Kết quả là các công ty mở rộng quy mô với nền tảng nghèo nàn. Các nhà sáng lập và nhân viên đều biết điều gì đang xảy ra, nhưng họ không nói gì. Bởi vì họ có quá nhiều áp lực.
Công ty nhận đã được vốn đầu tư, cần mở rộng quy mô.
Nó giống như cố gắng để dừng một chuyến tàu đang chạy với tốc độ cao.
- Nhân viên nói chuyện bị sa thải.
- Các nhà sáng lập cho rằng các giá trị cổ phiếu của công ty đang giảm, và sau đó phải sa thải nhân viên.
Chuyện gì đang xảy ra?
Sự dối trá và chính trị kiểm soát các công ty. Không ai muốn thừa nhận những thực tế này đang xảy ra. Chỉ tới khi, đột nhiên, một công ty không đạt được doanh thu như dự kiến, mọi thứ trở nên rắc rối. Tất cả sự dối trá mới được phơi bày
Một minh chứng cụ thể - startup Zenefits
Họ đã từng có một sản phẩm tuyệt vời, một thị trường phù hợp nhưng mọi thứ tăng trưởng quá nhanh.
Zenefits giúp các doanh nghiệp nhỏ (SME) quản lý kế hoạch bảo hiểm của họ. Công ty đã thu được hơn nửa tỷ đô từ Andreessen Horowitz, TPG, Fidelity, và Venrock.
Họ kiếm được tiền, nhưng quy mô công ty quá nhỏ không đủ để đáp ứng tốc độ phát triển. Chính vì mọi thứ diễn ra quá nhanh, việc quản lý nhân lực không được đáp ứng, mọi thứ trở nên hỗn loạn, Zenefits tăng tốc tuyển dụng để lấp đầy nhân viên ở các vị trí cơ bản, bao gồm quản lý văn phòng, nhân viên IT và lễ tân. Điều đó dẫn tới xảy ra rất nhiều vấn đề nội bộ.
Ngoài ra còn một lí do nữa góp phần cho Zenefits sụp đổ, trước khi Zenefits thất bại trong việc đạt được mục tiêu doanh thu năm 2015, thì đã có một tin tức gây chấn động đó là, họ bán bảo hiểm bất hợp pháp.
Đây là một câu chuyện phổ biến về các công ty tăng vốn và quy mô quá nhanh.
Mọi thứ được cường điệu hóa khiến các doanh nghiệp khởi nghiệp quên mất những điều họ thực sự nên làm: Tự thân vận động để có lợi nhuận, sau đó nhân rộng quy mô.
Tuy nhiên, sự cường điệu vẫn tiếp tục. Điều đó khiến các doanh nghiệp tiếp tục đi sai hướng.