Nhờ công nghệ, phụ nữ Việt Nam làm những điều mà người khác nghĩ là họ không thể để chạm đến thành công

07/03/2020 13:40 PM | Kinh doanh

Với công nghệ, phụ nữ Việt Nam - tiêu biểu như Lea Trúc, MisThy hay chị Trịnh Hồng Giang làm những điều mà trước đây họ không thể. Bằng công nghệ, con đường đi đến thành công và mơ ước của họ đã hanh thông và dễ dàng hơn.

Mới đây, Facebook đã đầu tư vào chương trình Future of Business – hợp tác với World Bank và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Cụ thể, họ đã tiến hành khảo sát hàng triệu doanh nghiệp nhỏ khắp thế giới trên Facebook, một năm hai lần.

Dữ liệu này được thu thập tại hơn 100 quốc gia vào cuối năm 2019 và tập trung vào các vấn đề mà phụ nữ phải đối mặt khi tham gia vào hoạt động kinh doanh, bao gồm lý do bắt đầu kinh doanh, tiếp cận tín dụng, quy mô doanh nghiệp cũng như đánh giá của họ về hiệu quả của phương tiện truyền thông xã hội đối với các dự án của họ.

Tại Việt Nam, khảo sát này cho thấy 34% những người đứng đầu doanh nghiệp được khảo sát qua Facebook là phụ nữ. 9% cho rằng họ bắt đầu công việc kinh doanh bởi tư duy đây là một công việc mang tính chất linh hoạt, 30% cho rằng công việc này là đam mê của họ và 33% chọn kinh doanh bởi muốn được làm chủ chính mình.

Những phụ nữ này cũng chỉ ra được vai trò quan trọng của các phương tiện truyền thông xã hội đối với công việc kinh doanh của họ, trong đó 69% xem Facebook hàng tuần và 66% nói rằng phương tiện xã hội mang đến nhiều lợi ích cho công việc kinh doanh của họ.

Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy, phụ nữ vẫn đang đối mặt với những thách thức về tăng trưởng và tài chính trong lĩnh vực kinh doanh. Mặc dù có tới 43% phụ nữ có hơn 2 năm kinh nghiệm kinh doanh, khảo sát cho thấy 64% các nữ doanh nhân đang lãnh đạo các doanh nghiệp với ít hơn 10 nhân viên và nhìn chung họ điều hành các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn các đồng nghiệp nam. Chỉ 17% cho biết có thể tiếp cận một khoản vay hoặc hạn mức tín dụng.

Nhờ công nghệ, phụ nữ Việt Nam làm những điều mà người khác nghĩ là họ không thể để chạm đến thành công  - Ảnh 1.

Bà Sandhya Devanathan

"Thế nên, tại Việt Nam, chúng tôi đã triển khai chương trình #Phunuladoanhnhan (SheMeansBusiness). Chương trình này sẽ mang tới cơ hội giúp các doanh nhân nữ kết nối và học hỏi lẫn nhau. Chúng tôi đã đào tạo cho 10.105 doanh nghiệp vừa và nhỏ trên 55 tỉnh thành trên cả nước - trong đó, doanh nhân nữ chiếm tới 64%.

Năm nay, chúng tôi cũng sẽ triển khai #TechbyHer, một sáng kiến nhằm đem đến chương trình hỗ trợ toàn diện hơn cho phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Chúng tôi tập trung hỗ trợ phụ nữ bằng cách giúp họ tiếp cận đến các chương trình đào tạo và các sáng kiến đổi mới, đồng thời xây dựng một cộng đồng hỗ trợ để phụ nữ giao lưu và mở rộng mô hình kinh doanh.

Các chương trình của chúng tôi bao gồm đào tạo và cố vấn, chia sẻ kỹ năng mới, cách xây dựng sản phẩm tốt hơn cùng các công nghệ mới của chúng tôi (Messenger, thực tế tăng cường AR và thực tế ảo VR), và cách tạo lợi nhuận trên nền tảng của chúng tôi", bà Sandhya Devanathan, Phụ Trách mảng Kinh Doanh tại Việt Nam của Facebook, cho biết.

Trên cái nền chưa được tươi sáng đó, tại Việt Nam, vẫn có những người phụ nữ biết tận dụng công nghệ để làm những điều mà nhiều người nghĩ là họ không thể để chạm tới thành công dễ dàng hơn.

Đầu tiên là Lea Trúc

Là sinh viên chuyên ngành Mỹ thuật tại Mỹ nhưng Lea Truc lại rất yêu thích công nghệ và lập trình. Cô nhìn thấy những tiềm năng và cơ hội lớn trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Tuy nhiên, Trúc nhận thấy trong suy nghĩ của đa số người Việt Nam, lập trình luôn được coi là một ngành khó, chỉ phù hợp với nam giới. Số lượng nữ lập trình viên ở Việt Nam rất ít, thậm chí có những hội thảo chuyên ngành mà cô là người phụ nữ duy nhất tham gia.

Đó là lý do cô gái này lập nên Cat can code – một tổ chức giáo dục với sứ mệnh giúp người trẻ ở Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ và người dân tộc thiểu số có thể tiếp cận và hiểu về lập trình, từ đó và theo đuổi ước mơ và phát triển sự nghiệp của mình.

Theo Trúc, lập trình không phân biệt giới tính. Ngoài ra, đây là một ngành đầy thử thách nhưng cũng như mang đến vô vàn cơ hội. "Nếu bạn dám thử thách bản thân, học một kỹ năng mới, đi theo một con đường mới, với tất cả nỗ lực, bạn sẽ thành công. Tôi đã làm được, chắc chắn những người phụ nữ khác cũng làm được", Trúc khẳng định.

Nhờ công nghệ, phụ nữ Việt Nam làm những điều mà người khác nghĩ là họ không thể để chạm đến thành công  - Ảnh 2.

Trúc tham gia làm giảng viên khóa tập huấn tại Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ.

Khi mới thành lập Cat can code, Trúc cũng gặp không ít khó khăn trong việc xây dựng chương trình học phù hợp và làm sao để Cat can code có thể tiếp cận cộng đồng. Nhờ biết đến và tham gia cộng đồng Developer Circles của Facebook, cô đã được tiếp cận network các chuyên gia lập trình và các thành viên của Facebook, từ đó có thể xây dựng giáo trình phù hợp với cộng đồng Cat can code. Chính các thành viên trong cộng đồng nói trên cũng đã giúp lan tỏa thông tin về Cat can code đến nhiều người hơn.

Cho đến thời điểm hiện tại, Cat can code đã đào tạo được hơn 1000 học viên, trong số đó đa phần là nữ. Và điều đáng nói là, rất nhiều bạn nữ đã được truyền cảm hứng để quyết tâm theo đuổi sự nghiệp lập trình và công nghệ.

Thứ hai chính là MisThy – nữ streamer hàng đầu Việt Nam. 

Vốn là sinh viên ngân hàng, MisThy cứ nghĩ mình rồi sẽ trở thành một nhân viên ngân hàng bình thường làm văn phòng như bao nhân viên ngân hàng khác. Thế nhưng với niềm đam mê chơi game và các dịch vụ trực tuyến, cô đã quyết định từ bỏ hẳn ngành ngân hàng để theo đuổi niềm đam mê, chính là chọn game làm sự nghiệp.

Đây thực sự là một quyết định táo bạo, bởi 4 năm trước đây, streamer còn là một nghề vô cùng mới tại Việt Nam. Nhắc đến chơi game hay streamer, mọi người đều nghĩ, đó chỉ là một sở thích nhất thời, không ổn định. Những người chơi game, đặc biệt là nữ giới, đôi khi còn nhận cái nhìn thiếu thiện cảm từ nhiều người.

Nhưng như Misthy từng chia sẻ: "Em rất thích công việc này, giống như nó sinh ra là để dành cho mình vậy nên em không có plan B. Bởi vì đây là sống hay chết rồi, quyết tâm tới cùng luôn". Vì xác định đây là sự nghiệp của mình, Misthy đã thề với lòng: sẽ chứng minh cho mọi người thấy sự lựa chọn của mình đúng đắn. .

Theo đó, MisThy không ngừng trau dồi bản thân để luôn tạo sự mới mẻ, đa dạng trong các sản phẩm của mình. Cô cũng không ngại thử thách những vai trò mới, như tham gia MV ca nhạc, tạo ra những chương trình đa dạng và đầy màu sắc Misthy như "MisThy’s got talent", "Dr. MisThy", "80FM", "Sân si cùng Misthy", "Thy ơi Mày đi đâu đấy"… hay tham gia vào các phim ngắn như "Tuổi trẻ bá đạo", "Bông hay trái"...

Với Misthy, việc đa dạng hóa hình ảnh - vai trò - nội dung liên tục không chỉ thể hiện thái độ nghiêm túc trong công việc mà còn là sự tôn trọng tình cảm người hâm mộ dành cho mình.

Bên cạnh đó, MisThy cũng nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ Facebook. Trong một năm gần đây, khi cô tham gia cộng đồng Facebook Gaming, cô nhận được sự đào tạo và hỗ trợ từ Facebook, đặc biệt có cơ hội được giao lưu học hỏi cùng các streamer quốc tế. Gia nhập Facebook Gaming cũng giúp cô tăng lượng theo dõi đáng kể. Hiện Facebook của MisThy có tới 3,6 triệu người theo dõi, một con số đáng mơ ước với bất kỳ streamer nào.

Nhờ công nghệ, phụ nữ Việt Nam làm những điều mà người khác nghĩ là họ không thể để chạm đến thành công  - Ảnh 3.

Chị Trịnh Hồng Giang cùng mẹ đang làm những loại bánh truyền thống của Hà Nội.

Cuối cùng là chị Trịnh Hồng Giang

Chị Trịnh Hồng Giang được sinh ra trong gia đình có nghề làm bánh truyền thống, bà và mẹ chị là những người lưu giữ bí quyết làm các loại bánh cổ truyền Hà Nội. Năm 2006, gia đình chị mở tiệm bánh Gia Trịnh với định hướng bánh Âu.

Tuy nhiên, khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường, tiệm bánh gần như trên bờ vực phá sản. Chị Giang cùng mẹ quyết tâm vực lại doanh nghiệp gia đình bằng cách chọn hướng đi phát triển các sản phẩm bánh truyền thống với mong muốn gìn giữ và phát triển nghề làm bánh gia truyền. Và trên hết, chị mong những giá trị cổ truyền sẽ được lan tỏa tới thế hệ sau.

Tuy nhiên, tìm đầu ra cho sản phẩm bánh truyền thống không phải dễ, bởi những loại bánh này không còn phổ biến trong thời đại hiện nay và hầu như chỉ có người già mới biết đến. Chị Giang luốn trăn trở phải làm sao để có thể mang những giá trị truyền thống này tới giới trẻ và để ngày càng nhiều bạn biết đến cũng như yêu thích những loại bánh dân tộc này hơn.

Nhận thấy hầu hết các bạn trẻ ở Việt Nam đều dùng mạng xã hội, chị Giang đã quyết định sử dụng Facebook và Instagram để tiếp cận khách hàng. Tham gia vào chương trình Phụ nữ là doanh nhân của, chị đã học hỏi được cách xây dựng trang Facebook Bánh Gia Trịnh trở nên hấp dẫn và thu hút hơn, ứng dụng các tính năng hữu ích như bài đăng giới thiệu sản phẩm, tương tác tìm hiểu thị hiếu khách hàng,và sử dụng tính năng messenger trong bán hàng.

Giờ đây, trang Facebook của Bánh Gia Trịnh đã thu hút được lượng người theo dõi đông đảo, với trên 43.000 người theo dõi. Với chị, mạng xã hội đã tạo sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp nhỏ trong cuộc chơi tiếp cận khách hàng với các doanh nghiệp lớn.

Và quan trọng nhất, ngày càng nhiều bạn trẻ yêu thích các sản phẩm bánh truyền thống của Gia Trịnh và sử dụng nó như những món quà tặng ấm cúng hay trong những dịp trọng đại. Với chị Giang, mạng xã hội chính là cầu nối giúp chị kết nối các giá trị truyền thống với tương lai.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM