Nhìn thấy cảnh sống khổ của dân chung cư Hud3 Linh Đàm, nhiều người bắt đầu "sợ" nhà chung cư
Cả ngày ngóng nước không có, hàng trăm người dân chung cư Hud3 Linh Đàm phải sách xô chậu xuống tầng 1 xếp hàng chờ đến lượt được lấy nước. Câu hỏi nhau cửa miệng của hàng trăm cư dân tại đây là "Khi nào có nước".
Như chúng tôi đã phản ánh nhiều ngày nay, cư dân sống tại dự án Hud3 Linh Đàm do CTCP đầu tư và xây dựng Hud3 làm chủ đầu tư, phải dùng tiết kiệm từng giọt nước mặc dù không có bất kỳ thông báo cắt nước từ Ban quản lý tòa nhà. Đỉnh điểm ngày 25/7, cả khu chung cư chính thức mất nước, người dân phải dùng nước cứu hỏa, múc từ bể cá lên để sử dụng.
Theo anh Khánh một cư dân sống tại đây cho biết tối ngày 25/7, đại diện ban quản lý có cho biết 10h tối nước sẽ về nhưng đến sáng nay (26/7) vẫn chưa thấy có một giọt nước nào. Cả trăm họ dân sống trong cảnh mất nước, nhiều nhà có con nhỏ không có nước nấu cơm đành ra hàng ăn ngoài. Nhiều nhà phải đi tắm ngoài hoặc tản ra các nhà nghỉ gần đấy tắm giặt xong đi vệ sinh xong mới dám về nhà..
Bi hài hơn nữa, anh Đông một cư dân sống tại khu này cho biết khi mất nước ban quản lý tòa nhà có dán thông báo về việc yêu cầu sử dụng dụng nước kiệm. "Thông báo chỉ mang tính chất minh họa, chứ dân có nước dùng đâu mà đòi tiết kiệm", anh Đông cho hay.
Thông báo tiết kiệm nước của Ban quản lý tòa nhà Hud3 (Ảnh cư dân cung cấp).
Trước tình trạng mất nước kéo dài của người dân, trao đổi với chúng tôi ông Phan Trường Sơn - Chủ tịch HĐQT Hud3 cho biết, nguyên nhân mất nước là do khu vực Linh Đàm tập trung đông dân cư, riêng dân khu HH đã lên tới 5 vạn người, bằng một phường Hoàng Liệt. Chính dân số tăng cao đã gây áp lực lên hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng nước.
Trước câu hỏi, tại sao chỉ riêng tòa Hud3 mất nước còn các tòa khác vẫn có, ông Sơn cho biết rất có thể ở các khu chung cư bên cạnh được lắp đặt hệ thống hút nước hoặc có bể chứa nước trong khi Hud3 nước chảy thẳng nên khi áp lực nước về kém thì gây ra hiện tượng mất nước cả tòa nhà.
"Nhưng kể cũng lạ, khu HH đã đưa vào sử dụng đã mấy năm nay nhưng chưa bao giờ bên tòa Hud3 bị mất nước nghiêm trọng như hiện nay. Hiện giải pháp trước mắt chúng tôi mua nước bằng xe bồn và bán lại cho dân, có trợ giá. Về lâu dài chúng tôi đang họp với các đơn vị cung cấp nước để giải quyết tình hình", ông Sơn cho biết.
"Hiện nay tại tòa Hud3 có hai đơn vị cùng cung cấp nước là Viwaco và Huds. Hiện nay, cả hai đơn vị này đang họp bàn với chủ đầu tư để khảo sát lại các đường ống nước và nguyên nhân khiến tòa Hud3 mất nước kéo dài", ông Sơn cho biết.
Trước câu hỏi, liệu sớm nhất khi nào người dân tòa Hud3 có nước sinh hoạt trở lại ông Sơn trả lời là chưa thể biết trước được bởi việc khảo sát đo đạc và tìm ra giải pháp phụ thuộc vào các đơn vị cung cấp, Hud3 cũng chỉ biết đôn đốc các đơn vị triển khai nhanh.
Trong lúc chủ đầu tư Hud3 và các đơn vị cung cấp nước đang ngồi với nhau bàn bạc cách giải quyết thì hàng trăm cư dân Hud3 vẫn sống khổ, hò nhau đi bê từng chậu nước lên mấy chục tầng và câu hỏi nhau cửa miệng của hàng trăm cư dân tại đây là "Khi nào có nước".
Người dân dùng xô chậu đi sách từng thùng nước về sinh hoạt (ảnh cư dân cung cấp).
Cư dân xếp hàng chờ xe bồn chở nước tới (ảnh cư dân cung cấp).
Mòn mỏi chờ đến lượt lấy nước (ảnh cư dân cung cấp).
Sau 1 ngày mất nước mới có xe bồn đến bán nước cho bà con (ảnh cư dân cung cấp).
Từng xô nước được bê từ tầng 1 lên đến tầng 21 (ảnh cư dân cung cấp).
Người dân tìm mọi cách lấy từng sô nước về sinh hoạt (ảnh cư dân cung cấp).
Thang máy trở thành phương tiện chở nước lên các tầng (Ảnh cư dân cung cấp).