Nhanh nhạy như Fujifilm: Kinh doanh máy ảnh hết thời, chuyển sang sản xuất thuốc trị Covid-19, kết quả thành công bất ngờ!

20/03/2020 07:37 AM | Kinh doanh

Sắp tới sẽ có thuốc mang thương hiệu Fujifilm.

Fujifilm từ trước đến nay vẫn được biết đến là nhà sản xuất phim chụp ảnh và máy ảnh có tiếng. Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Tokyo này đang định hướng tương lai sẽ chuyển sang mảng kinh doanh... chăm sóc sức khoẻ.

Ý tưởng này nghe qua có vẻ không khả thi nhưng nó đã bất ngờ gây tiếng vang lớn vào thứ 4 vừa qua sau khi các nhà chức trách Trung Quốc nói rằng Avigan - thuốc chống cúm được phát triển bởi chi nhánh Toyoma Chemical của Fujifilm cho thấy hiệu quả trong việc chữa trị những trường hợp nhiễm virus corona mới. Ngay khi tin tức này được lan truyền, cổ phiếu Fujifilm tăng 15%.

Nhanh nhạy như Fujifilm: Kinh doanh máy ảnh hết thời, chuyển sang sản xuất thuốc trị Covid-19, kết quả thành công bất ngờ! - Ảnh 1.

Thuốc Avigan.

Với một công ty 86 năm tuổi như Fujifilm, bước ngoặt thay đổi này là một phần lịch sử của họ. Được thành lập năm 1934 do nhu cầu tạo ra một hãng sản xuất phim máy ảnh Nhật Bản sau khi thất bại trong việc mua bản quyền công nghệ từ Eastman Kodak. Kể từ đó, công ty này đã tham gia vào sản xuất từ phim, máy ảnh, đến máy photocopy, camera và giờ là thuốc và thiết bị y tế.

Hiện tại, chăm sóc sức khỏe chiếm 20% trong tổng doanh thu 2,5 nghìn tỷ yên (tương đương 22,86 tỷ USD) của Fujifilm. Tuy nhiên công ty đã đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu của mảng này trong vòng 5 năm nữa để biến đây trở thành trụ cột mới của công ty song song với mảng thiết bị văn phòng.

Trước đây, Fujifilm cũng từng có nhiều cuộc cách mạng lớn. Khi hợp tác với Xerox vào năm 1961, công ty đã bắt đầu sử dụng công nghệ số hóa dữ liệu giấy thay thế cho xử lý ảnh bằng bạc halua.

Công ty cũng chuyển sang ảnh kỹ thuật số, thiết bị văn phòng và những lĩnh vực kinh doanh khác. Trong khi đó, đối thủ Eastman Kodak lại gặp khó khi vẫn chỉ gắn bó với mảng sản xuất thiết bị nhiếp ảnh và bị phá sản vào năm 2012.

"Tốc độ tăng trưởng của Fujifilm sẽ được tiến triển nhờ mảng thiết bị y tế và dược phẩm", theo Tomoki Komiya - chuyên gia phân tích tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanlay. Mảng chăm sóc sức khỏe của Fujifilm bắt đầu hoạt động nghiêm túc vào năm 2008 khi thâu tóm Toyama Chemical.

Trong vài năm qua, công ty đã mở rộng nhanh chóng trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, mua lại nhiều công ty dược và chẩn đoán bệnh.

Người đứng sau những thương vụ thâu tóm sáp nhập đình đám của Fujifilm là Shigetaka Komori - CEO 80 tuổi của công ty.

Là một người ủng hộ đặc biệt với Thủ tướng Shinzo Abe, Komori hiện tại còn có cơ hội giúp ông Abe và nước Nhật đối với với virus corona. Đại dịch này đang là thách thức kinh tế và chính trị lớn nhất với ông Abe kể từ khi nhậm chức vào năm 2012.

Thuốc Avigan được tiếp nhận thận trọng tại Nhật Bản và Hàn Quốc như một phương pháp chữa trị tiềm năng với người mắc Covid-19 dù vẫn còn những tác dụng phụ. Tuy nhiên Fujifilm hiện còn đang phát triển phương thức xét nghiệm Covid-19 mới, cho phép có thể thực hiện thử trên quy mô lớn.

Komori đã nắm quyền điều hành công ty kể từ năm 2000, ông nhấn mạnh rằng cần tập trung vào những khoản đầu tư dài hạn và không ủng hộ việc coi cổ đông là trên hết.

Mảng kinh doanh thiết bị văn phòng hiện là trụ cột của Fujifilm, chiếm hơn 40% doanh thu. Hoạt động này vẫn sẽ tiếp tục nhưng với một thương hiệu mới, Fujifilm Business Innovation vào năm 2021.

Chiến lược M&A của Komori phụ thuộc vào mảng thiết bị văn phòng - nơi mang về lợi nhuận ổn định cho công ty. Dẫy vậy rõ ràng mảng này không còn khả năng phát triển vượt bậc trong hoàn cảnh cả thế giới tiến tới số hóa.

Thành công của công ty trong việc tiến hành những thay đổi ngay khi cần thiết khiến một vài chuyên gia nhận định tích cực vào tương lai của họ.

Nhanh nhạy như Fujifilm: Kinh doanh máy ảnh hết thời, chuyển sang sản xuất thuốc trị Covid-19, kết quả thành công bất ngờ! - Ảnh 2.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM