Từ người mẹ đời thường thành đối tác triệu USD của Disney

13/03/2013 09:00 AM | Nhân vật

Cuốn phim dạy học cho trẻ em, Julie Aigner - Clark giờ đã có trong tay một thương hiệu trị giá triệu đô - Baby Enstein.

Một bà mẹ bình thường luôn ước ao sẽ chăm sóc và nuôi dạy những đứa trẻ của mình nên người. Xuất phát từ tình mẫu tử lớn lao ấy, bắt đầu từ một ý tưởng đơn giản nhưng đầy thú vị - cuốn phim dạy học cho trẻ em, Julie Aigner - Clark giờ đã có trong tay một thương hiệu trị giá triệu đô - Baby Enstein.

Khởi điểm từ sự say mê

Julie Aigner - Clark sinh năm 1967 tại Michigan (Mỹ) và lớn lên cũng tại thành phố này. Cô theo học tại trường Đại học Quốc gia Michigan, ngành xã hội học. Sau đó Aigner - Clark trở thành giáo viên dạy tiếng Anh cho học sinh cấp 3. Cô say mê nghề nghiệp và luôn cảm thấy hạnh phúc được cống hiến cho lớp trẻ.

Cho tới một ngày, mọi sự bỗng nhiên thay đổi "360 độ": Julie có bầu. "Khi tôi có mang cháu gái đầu tiên - cô tâm sự - tôi muốn nghỉ ở nhà tĩnh dưỡng, bởi thế tôi xin thôi dạy học". Thật may cho cô, đúng vào dịp đó dịch đậu mùa đang đe dọa lây lan ở trường. Vì Julie chưa bị bệnh này bao giờ, cô được nhà trường cho nghỉ để đảm bảo sức khỏe của cả hai mẹ con. "Thật là một lý do chính đáng để tôi được đi bơi trong suốt 6 tháng cuối thai kỳ" - cô nói đùa.

Sau khi sinh con gái đầu lòng, Julie Aigner - Clark bắt đầu háo hức "săn lùng" tài liệu nói về khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ từ lứa tuổi lọt lòng mẹ. Cô mải miết tìm tòi trong các cửa hàng những sách vở, băng đĩa vừa mang tính giáo dục cho trẻ em, lại vừa có nội dung hấp dẫn như những trò chơi, để trẻ dễ tiếp thu. Nhưng rồi Julie trở về nhà với hai bàn tay trắng.

"Khi bé nhà tôi được gần một tuổi, tôi bắt đầu nghĩ tới chuyện làm ra những cuốn phim cho trẻ em - Julie nhớ lại - Làm sao để nội dung của phim khích lệ bé mơ ước tới sự sáng tạo nghệ thuật hay nghiên cứu khoa học. Trên thị trường hồi đó hoàn toàn không có những sản phẩm kiểu này".

Và thế là Julie Aigner - Clark ngẫm nghĩ cách tạo ra sản phẩm của chính mình. Cùng với chồng mình, Julie mượn máy quay phim của một người bạn và bắt đầu sáng tác bộ phim đầu tiên của serie phim mang tên Baby Einstein mà sau này cả thế giới biết tới.

Đối tác triệu USD của Disney

Từ ước mơ bình thường của một bà mẹ, Julie đã xây dựng nên thương hiệu trị giá triệu đô
Sản phẩm đầu tiên đương nhiên là một cuốn phim hết sức đơn giản, với nhân vật chính là con búp bê mà Julie tự tạo ra. Julie đưa vào phim đủ mọi thứ mà cô cho là cần thiết, từ những lời mẹ nói bằng các ngôn ngữ khác nhau cho tới nhạc của Mozart và Bach. Cô mong muốn làm ra cuốn phim như một bài đố nho nhỏ cho những khán giả nhí, kể cả các bậc cha mẹ cũng thấy vui và bổ ích.

Giá thành của tác phẩm đầu tiên của Julie Aigner - Clark (bao gồm chi phí quay phim, sản xuất băng hình và đóng gói) là 18.000 USD. Đây là số tiền mà hai vợ chồng Julie tự bỏ ra. Mặc dù hai vợ chồng rất tin tưởng vào sản phẩm của mình, nhưng họ nhận thấy rằng phim bán rất chậm.

Sau khi bị nhiều cửa hàng từ chối tiêu thụ, Julie quyết định thử tìm tới triển lãm đồ chơi để quảng cáo về bộ phim đầu tay. Kết quả cũng không khả quan là mấy. Cuối cùng, rất may là một công ty bán đồ chơi có tên là The Right Stuff đồng ý nhận vài bản để bán thử trong hệ thống cửa hàng của mình. Chỉ vài ngày sau đó, hàng bán hết sạch, và công ty bèn ký hợp đồng độc quyền tiêu thụ với Julie Aigner - Clark. Giờ đây những cuốn băng video Baby Einstein được bày bán tại 34 cửa hàng trên cả nước, và bán rất chạy.

"Trong vòng 5 năm rưỡi đầu tiên, chúng tôi hoàn toàn không quảng cáo. Các em mê phim của tôi, bố mẹ các em kể lại cho bạn bè mình, và thế là chúng tôi có thêm khách hàng mới. Báo chí tìm tới để phỏng vấn và đăng tải bài về Baby Einstein, và cứ thế công ty trở thành nổi tiếng".

Sau 5 năm sản xuất và kinh doanh phim giáo dục cho trẻ em, Công ty của Julie Aigner - Clark đạt doanh thu tới hơn 20.000.000 USD. Bắt đầu nhận thấy một điều rằng công việc choán gần hết thời gian, Julie nghĩ tới chuyện nhượng lại việc kinh doanh. Khi Disney đồng ý mua lại công ty của Julie Aigner - Clark, cô quay trở về làm đúng nhiệm vụ của một người mẹ. Disney tiếp tục phát triển thương hiệu, và cho đến ngày hôm nay Baby Eisteins được đánh giá hơn 1 tỉ USD.

Đúng như tinh thần của Baby Einstein là "Where Discovery Begins" (Nơi khám phá bắt đầu), bản năng kinh doanh của Aigner - Clark không hề bị "ngủ vùi". Chẳng bao lâu sau, cô tiếp tục một dự án mạo hiểm khác mang tên Safe Side. Aigner - Clark tạo ra một serie phim giáo dục, chuyên dạy trẻ em về những vấn đề an toàn.

Aigner - Clark đã làm "nên chuyện" từ mong muốn rất đời thường của một bà mẹ.

Theo Thời báo Kinh doanh

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM