Kế hoạch hạ gục BMW của vị CEO Mercedes 61 tuổi
CEO lâu năm Dieter Zetsche đang giữ vài trò thuyền trưởng chèo lái con thuyền Mercedes hướng đến ngôi vị dẫn đầu trong thị trường xe hơi xa xỉ.
Daimler AG, chủ sở hữu của thương hiệu Mercedes-Benz muốn hạ gục BMW để trở thành nhà sản xuất ô tô xa xỉ lớn nhất thế giới trong năm 2020.
Công ty có tuổi đời lên tới 88 năm đang tiến hành những bước chính để theo đuổi mục tiêu này như: Làm mới đội hình để thực hiện kế hoạch bán ít nhất 13 mẫu xe mới từ nay cho tới cuối thập kỷ.
CEO lâu năm Dieter Zetsche đang giữ vài trò “thuyền trưởng” để chèo lái con thuyền Mercedes hướng đến ngôi vị dẫn đầu. Động thái mới nhất được tuyên bố vào thứ 3 vừa qua là thay đổi vị trí trụ sở văn phòng tại Mỹ từ New Jersey đến Atlanta.
Lợi nhuận và doanh số bán hàng của hãng đều tăng trong năm 2014. Công ty mẹ là Daimler cũng sản xuất những xe tải hạng nặng và đang được hưởng lợi từ nhu cầu tăng cao với những mẫu xe mũi nhọn bao gồm thế hệ S-class. Ngoài ra, hãng cũng thường xuyên tung ra các sản phẩm mới và gia tăng tốc độ phát triển tại Mỹ, châu Âu và châu Á.
Tuy vậy, trong năm mới 2015, Mercedes nói riêng và ngành công nghiệp ô tô nói chung sẽ phải đối mặt với những khó khăn như sự suy giảm tiền tệ của Nga hay tốc độ phát triển chậm chạp của nền kinh tế Trung Quốc.
CEO Zetsche, 61 tuổi – người kỹ sư cai quản đế chế Mercedes trong vòng 7 năm kể từ 2006. Mới đây tại Triển lãm điện tử tiêu dùng ông tiết lộ kế hoạch phát triển trong lĩnh vực xe tự lái.
Trong bài phỏng vấn vào ngày thứ 3 với tờ WSJ, Zetsche đã thảo luận về viễn cảnh toàn cầu cho thị trường xe xa xỉ, vấn đề suy thoái kinh tế tại Trung Quốc và những thử thách phía trước với dòng xe tự lái.
Dưới đây là chi tiết bài phỏng vấn:
WSJ: Vì sao ông tin tưởng có thể đạt mục tiêu “vượt mặt” Volkswagen, Audi và BMW về doanh số bán hàng toàn cầu trong năm 2020?
Zetsche: Thực tế tại nhiều thị trường chúng tôi đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh về doanh số bán hàng. Ở Nhật Bản, chúng tôi thực sự mạnh. Tại Nga, chúng tôi rất mạnh. Thị trường mang tính chất quyết định là Trung Quốc. Nếu tính ngoài Trung Quốc, chúng tôi có doanh số bán hàng cao hơn Audi và đứng ngang hàng với BMW. Vì vậy, khả năng dẫn đầu tại Trung Quốc được đẩy nhanh bao nhiêu, chúng tôi sẽ càng nhanh chóng giành được vị trí số 1 thế giới.
* Ông sẽ đối phó thế nào với sự suy giảm kinh tế tại Trung Quốc? Liệu kế hoạch bành chướng tại đây của Mercesdes có quá muộn?
Chúng tôi đang mở thêm nhiều đại lý so với con số 100 đại lý vào năm ngoái. Tôi hoàn toàn không nghi ngờ và cũng không thấy bất kể rủi ro nào với khả năng thành công của tham vọng này.
Tôi lạc quan rằng Mercedes sẽ đuổi kịp được đối thủ cạnh tranh dù tốc độ phát triển GDP của Trung Quốc là 7 hay 6,8%.
* Thị trường khó khăn nhất của Mercedes là gì?
Hiển nhiên là Nga. Đây là thị trường quan trọng và trong năm 2014 đã mang lại rất nhiều thành công cho chúng tôi. Tuy vậy, hiện Nga đang gặp nhiều khó khăn và đương nhiên sẽ ảnh hưởng tới doanh số bán hàng của chúng tôi. Châu Âu cũng đang có tốc độ phát triển rất chậm chạp.
Trong năm 2015, tôi hy vọng Mercedes sẽ phát triển hơn ở châu Âu. Tuy nhiên, tổng thể thị trường không khả quan. Brazil cũng tiếp tục khó khăn và gây thất vọng.
WSJ: Điểm mạnh của Mercedes so với Audi và BMW là gì?
Zetsche: Chúng tôi đang xây dựng được sức mạnh lớn hơn trên toàn cầu. Thương hiệu đang trở nên mạnh hơn và phù hợp hơn với người tiêu dùng trẻ tuổi. Trên một mức độ nào đó, tốc độ phát triển này cũng có ảnh hưởng tới những người tiêu dùng tryền thống (khách hàng chính của những nhà sản xuất xe thông thường). Hiện tại Mercedes vẫn đang tập trung phát triển những dòng xe cao cấp và sẽ tiếp tục hướng đi này trong tương lai.
* Khi nào thì hãng cho ra mắt mẫu xe tự lái hoàn chỉnh?
Hiện tại bạn đã có thể thấy những dòng xe C-class, E-class, S-class trong các đại lý. Trong 1 thập kỷ tới, chúng tôi sẽ tiến hành những bước tiếp theo và một chiếc xe tự lái như đã giới thiệu vào ngày thứ 2 sẽ đến trong thập kỷ tới.
* Dự án xe tự lái có gặp phải rào cản nào không?
Có hai vấn đề: Một là bộ điều chỉnh và trách nhiệm pháp lý. Khi lái một chiếc xe tự động hoàn toàn, trách nhiệm sẽ chuyển từ người lái xe sang nhà sản xuất xe. Sau đó sẽ liên quan đến những vấn đề về đạo đức khi có tai nạn xảy ra.
* Một vài chuyên gia dự báo tốc độ phát triển thị trường ô tô có thể giảm trong năm nay. Điều này sẽ có ảnh hưởng thế nào đến thị trường xe xa xỉ?
Nền kinh tế Mỹ đang có nhiều hứa hẹn. Nói chung tôi nghĩ môi trường sẽ tốt, cộng thêm việc ra mắt nhiều mẫu mới sẽ khiến thị trường xe xa xỉ có tiềm năng phát triển cao hơn.
* Là CEO của Daimler đã 7 năm, liệu ông có tiếp tục ở lại vị trí này sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2016 không?
Tôi chưa đưa ra quyết định. Tôi chỉ vừa kết thúc năm đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ 3. Tôi đang tập trung nhiều hơn vào các kế hoạch phát triển công ty.
* Daimler gần đây đã bán cổ phần Tesla Motors. Ông có xem đây như một đối thủ cạnh tranh không?
Việc bán cổ phiếu chỉ đơn thuần liên quan đến vấn đề tài chính. Chúng tôi mua thấp và bán với giá cao, đó là một điều tốt. Chúng tôi đang có mối quan hệ rất tốt với Tesla, họ cung cấp hệ thống năng lượng điện cho dòng B-class. Tôi tin mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển và cả 2 không có gì phải cạnh tranh với nhau.
>> Cuộc đua BMW vs Mercedes: Xe ai rẻ, kẻ đó thắng
Vân Đàm