Đoàn Hiếu Minh: Từ BMW đồng nát đến Rolls-Royce chính hãng

03/01/2014 12:36 PM |

Doanh nhân đem Rolls-Royce chính hãng về Việt Nam không phải là học sinh ngoan, đi buôn xe máy từ năm cấp 3, chiếc ô tô sở hữu đầu tiên là BMW “sắt vụn” phải phục chế lại toàn bộ.

Nội dung nổi bật:

- Đoàn Hiếu Minh - Cậu học trò trường Lương Thế Vinh (sinh năm 1978) vốn không được liệt vào dạng “chăm ngoan” lại tập tành buôn bán xe máy cũ. 

- Đi làm và dành dụm, chiếc xe máy đầu tiên mà cậu mua được để đi bán lại là Java của Tiệp Khắc. Thời đó, rất ít học sinh lớp 11 làm được như vậy. 

- Kiếm được tiền, qua một người bạn lớn tuổi lúc đó chuyên buôn bán xe cũ (ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch tập đoàn Thành Công), cậu sinh viên năm thứ 3 có hai lựa chọn là chiếc Kia Concord 1990 và BMW đời 1978.

- Năm 2010, ông chủ của chiếc BMW “đồng nát” quyết định tậu một chiếc Rolls-Royce Ghost. Sau đó Đoàn Hiếu Minh tiếp cận, đề nghị trở thành nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, Rolls-Royce đã đồng ý. 



Trước khi Đoàn Hiếu Minh bất ngờ xuất hiện với tư cách là Chủ tịch công ty Regal Motor Cars Corporation - đơn vị phân phối Rolls-Royce chính hãng đầu tiên tại Việt Nam, doanh nhân này chưa có tiếng tăm gì trên thị trường xe siêu sang. Ngành kinh doanh chính của Đoàn Hiếu Minh là thiết bị công nghiệp, khai khoáng, địa ốc…, còn xe chỉ là sở thích của riêng ông chủ Công ty An Xuân.

Duyên nợ với xe của Đoàn Hiếu Minh bắt đầu từ khi học cấp 3. Cậu học trò trường Lương Thế Vinh (sinh năm 1978) vốn không được liệt vào dạng “chăm ngoan” lại tập tành buôn bán xe máy cũ. Học ở ngôi trường dân lập đầu tiên ở miền Bắc, chơi với nhiều bạn nhà giàu, đi xe đẹp, cậu vẫn đi xe đạp Phượng Hoàng. Minh mơ ước có một chiếc GL Pro nhưng bố mẹ “không có điều kiện” và cũng không cho phép chiều cậu điều đó.

Đi làm và dành dụm, chiếc xe máy đầu tiên mà cậu mua được để đi bán lại là Java của Tiệp Khắc. Thời đó, rất ít học sinh lớp 11 làm được như vậy. Sau này, dù mua đi bán lại nhiều xe máy cũ khác ở chợ chùa Hà, chợ Trời… nhưng cậu học trò mê GL Pro cũng chưa khi nào được sở hữu chiếc xe mà mình mơ ước. 

Thi đỗ Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội, sinh viên Đoàn Hiếu Minh toàn chơi với các anh khóa trên bởi cậu già dặn trước tuổi. Không giống như các đàn anh khóa trên thường đi làm thuê cho các trung tâm của trường chuyên về các dự án khai khoáng, Minh nhìn thấy cơ hội kinh doanh thiết bị công nghiệp trong công việc của các sinh viên khóa trên từ những lần ngồi quán trà đá tán chuyện. 

“Lúc đó, các thiết bị công nghiệp toàn phải mua từ Nga với các quy trình, thủ tục hết sức phức tạp. Trong khi đó, do có thời gian mua bán xe máy, thiết bị ở chợ Trời, tôi thấy mình có thể tìm nguồn cung cấp dễ dàng ở đây”, Đoàn Hiếu Minh kể lại.

 Ngay sau đó, cậu sinh viên Mỏ - Địa chất tìm nguồn mua linh kiện nhỏ của máy móc thiết bị công nghiệp ở chợ Trời và cung cấp cho các công ty khác. Lợi nhuận từ lĩnh vực mới cao hơn hẳn mua bán xe máy cũ, Minh chuyển hẳn sang linh kiện, thiết bị máy móc công nghiệp.

Kiếm được tiền, máu chơi xe trong Minh lại trỗi dậy. Qua một người bạn lớn tuổi lúc đó chuyên buôn bán xe cũ (ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch tập đoàn Thành Công), cậu sinh viên năm thứ 3 có hai lựa chọn là chiếc Kia Concord 1990 và BMW đời 1978. Chưa nhìn thấy xe, Minh quyết định chọn chiếc BMW vì được biết nó là loại coupe và có lẽ vì thích thương hiệu. Tuy nhiên, khi nhìn tận nơi, Minh mới biết chiếc BMW giá 40 triệu đồng mà cậu mua chỉ còn là cái xác, muốn đi được phải đại tu toàn bộ. 

Sau hơn 4 tháng đại tu tại một xưởng của thợ Đà Nẵng, với rất nhiều chuyến đi tìm phụ tùng phù hợp để thay thế ở chợ Trời (Hà Nội), chợ Sắt (Hải Phòng), chiếc ô tô đầu tiên trong đời của Đoàn Hiếu Minh đã có thể lăn bánh trên đường phố thủ đô. 

Tổng chi phí để đại tu hết 30 triệu và chiếc xe BMW khi đó chỉ còn lại cái tên, toàn bộ nội thất cũng như nhiều chi tiết bên ngoài đã được thay thế bằng phụ tùng đến từ các hãng khác. Thế nhưng, với một sinh viên Mỏ - Địa chất, tự mua bằng tiền của mình và lái một chiếc BMW “lẩu thập cẩm” như vậy cũng là rất oách vào lúc đó. 

Tốt nghiệp đại học, Minh thành lập Công ty An Xuân với lĩnh vực chính là buôn bán thiết bị, linh kiện công nghiệp, khai khoáng. Từ lĩnh vực ban đầu, cậu sinh viên mê xe có thêm cơ hội tham gia đầu tư vào những lĩnh vực khác như bất động sản, khai khoáng… 

Cơ hội mới bất ngờ tới khi một người bạn làm ăn lớn tuổi tại tỉnh Cao Bằng cho biết, hiện chỉ có nhà máy gang thép Thái Nguyên có xưởng sản xuất than cốc để cung cấp nhiên liệu cho chính họ chứ chưa có công ty nào khác. Chớp cơ hội, Đoàn Hiếu Minh quyết định cùng hai cổ đông khác và một đối tác nước ngoài lập nhà máy sản xuất than cốc tư nhân với quy mô công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. 

Nhờ nguồn cung chưa có mà nhu cầu lại lớn, nhà máy than cốc của Đoàn Hiếu Minh làm ăn khá thuận lợi và đến bây giờ đã thành một địa chỉ tin cậy trong thị trường cung cấp than cốc tại Việt Nam.

Năm 2010, ông chủ của chiếc BMW “đồng nát” quyết định tậu một chiếc Rolls-Royce Ghost. Thế nhưng, khi tìm hiểu tại các salon chuyên bán xe sang, Đoàn Hiếu Minh giật mình khi biết rằng, anh chỉ có thể mua một chiếc có sẵn mà không thể lựa chọn bất kỳ điều gì và thậm chí phải trả hết tiền một lần chứ không được phép tùy biến theo sở thích của mình đúng theo kiểu của Rolls-Royce. 

Trong khi đó, nếu so sánh với việc bỏ tới cả chục tỷ đồng để mua một chiếc xe siêu sang, dịch vụ như vậy là không tương xứng. Chuyển việc đặt Rolls-Royce Ghost qua một người bạn, Đoàn Hiếu Minh cũng có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về dịch vụ của hãng siêu xe hàng đầu thế giới từ Anh và phát hiện ra những cơ hội khi kinh doanh mặt hàng đặc biệt này. Và sau gần một năm kể từ khi Đoàn Hiếu Minh tiếp cận, đề nghị trở thành nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, Rolls-Royce - thương hiệu xe siêu sang đẳng cấp nhất hành tinh đã đồng ý. 

Khi ra mắt ở Hà Nội, rất nhiều người ngạc nhiên khi ông chủ của nhà phân phối Rolls-Royce chính hãng tại Việt Nam không phải là nhân vật đình đám trong giới buôn xe sang, cũng không có số trong làng chơi xe ở đẳng cấp này. Trả lời về lý do Rolls-Royce đồng ý chọn Regal Motor Cars làm nhà phân phối chính thức, Đoàn Hiếu Minh chia sẻ: “Đúng là chúng tôi chưa có tên tuổi gì trong giới phân phối xe sang. Tôi cũng không biết chính xác lý do vì sao họ đồng ý, nhưng tôi tiếp cận và trình bày ý định của mình với thái độ chân thành và một kế hoạch nghiêm túc”. 

Trong lễ khai trương diễn ra tại thủ đô, ông Herfried Hasenoehrl, Tổng giám đốc Rolls-Royce Motor Cars khu vực các nước đang phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Rolls-Royce luôn chú ý đến Việt Nam, một thị trường thú vị với nhiều tiềm năng. Chúng tôi đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu và đến bây giờ, khi tìm được đối tác phù hợp là Regal Motor Cars, chúng tôi quyết định đầu tư”. 

Trả lời về mục tiêu khi trở thành nhà phân phối Rolls Royce chính hãng, doanh nhân tuổi Ngựa (1978) này cho biết: "Khách hàng của Rolls-Royce là những người đặc biệt. Vì vậy, Regal không quá chú trọng đến con số lãi cụ thể của việc phân phối xe. Điều quan trọng là việc bán dòng xe siêu sang này sẽ mở rộng được các mối quan hệ với đối tác thuộc các lĩnh vực khác mà bình thường không dễ có được". 

Rào cản lớn đối với doanh nhân này khi bán Rolls-Royce đó là quan niệm xã hội. “Nhiều người Việt Nam thừa đủ tiền mua Rolls-Royce và rất mê dòng xe này nhưng ngại sở hữu và đi lại với nó. Sở hữu siêu xe thường bị coi là chơi nổi, phô trương giàu sang với nghĩa không tốt. Trong khi đó, đây là thú chơi của những người yêu cái đẹp và sự hoàn mỹ. Ông chủ của Vingroup hay Bitexco nếu có đi xe gì chăng nữa thì ai cũng biết là họ rất giàu, nhưng nếu vì cái xe mà bị chú ý, săm soi và bị hiểu là phô trương thì rất phiền. Đây cũng là thách thức lớn cho đội ngũ của chúng tôi khi phân phối dòng xe siêu sang Rolls-Royce”, chủ nhân của Regal Motor Cars chia sẻ.

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM