Chiến lược ôtô của Mai Việt Hà

02/03/2015 10:45 AM | Nhân vật

Theo tân CEO Savico - ông Mai Việt Hà, Savico sẽ sử dụng tất cả các công cụ để mở rộng, trong đó M&A là giải pháp quan trọng - giải pháp mà trước đây Savico chưa từng dùng đến.

Ngành kinh doanh ôtô đã có một năm 2014 thành công khi sản lượng tiêu thụ toàn thị trường lên đến 158.000 xe, tăng 43% so với năm trước đó. Tình hình tiêu thụ khả quan đã giúp các doanh nghiệp trong ngành như Trường Hải, Hoàng Huy, Ôtô TMT, Hàng Xanh đều đạt kết quả kinh doanh ấn tượng.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico), thành viên của Tổng Công ty Bến Thành, cũng là một trong những doanh nghiệp đã ăn nên làm ra trong năm qua. Doanh thu của Savico đã đạt 8.000 tỉ đồng, tăng 20% so với năm trước đó, trong khi lợi nhuận ròng cũng được cải thiện đáng kể sau 3 năm sụt giảm liên tục.

Đây có thể xem là thành quả ban đầu của chiến lược tái cơ cấu mà Hội đồng Quản trị và Ban điều hành Savico đã thực hiện trong suốt 2 năm qua. Trong một động thái mới đây, Savico đã chọn ông Mai Việt Hà, một người còn khá trẻ vào chiếc ghế nóng Tổng Giám đốc Savico thay cho người tiền nhiệm về nhận vị trí Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bến Thành. Trước đó, ông Hà đã có 7 năm làm việc tại Savico trên cương vị Phó Tổng Giám đốc.

Với sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo cùng quá trình tái cơ cấu đang đi đúng lộ trình, Savico dường như đang chuẩn bị cho những tham vọng lớn hơn. Nhân dịp đầu Xuân, NCĐT đã có cuộc gặp gỡ với ông Mai Việt Hà để nhìn lại những thách thức đã qua và con đường Savico dự kiến sẽ đi trong các năm tới.

* Ông cảm thấy thế nào khi ngồi vào chiếc ghế nóng tại Savico?

Cuộc chuyển giao thế hệ điều hành nào cũng đều mang lại cơ hội và thách thức. Đó là cơ hội để những người trẻ chứng minh được năng lực của mình cũng như tìm hướng đi mới. Tất nhiên, thách thức cũng không phải là ít vì để quản lý một công ty như Savico đòi hỏi phải nỗ lực cũng như trách nhiệm lớn hơn.

* Ông đánh giá thế nào về kết quả kinh doanh năm 2014 của ban điều hành cũ?

Năm qua có thể nói là năm thành công của Savico. Đầu năm 2014, Hội đồng Quản trị đã bổ nhiệm anh Nguyễn Bình Minh vào vị trí Tổng Giám đốc và bổ sung 2 phó tổng giám đốc mới. Dưới sự dẫn dắt của ban điều hành này, Savico đã đạt được hầu như tất cả các chỉ tiêu mà Hội đồng Quản trị và cổ đông giao. Cụ thể, doanh thu hợp nhất đạt khoảng 8.000 tỉ đồng, vượt 13% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 118,7 tỉ đồng, vượt 32% so với kế hoạch và tăng 40% so với năm trước.

* Vậy phân khúc chủ lực là ôtô thì sao?

2014 là năm Savico ghi nhận kỷ lục về sản lượng tiêu thụ ôtô với hơn 14.000 xe. Thị phần xe hơi của Savico trong Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vẫn giữ ở mức 9,6%. Mảng dịch vụ thương mại ôtô chiếm đến 69% cơ cấu lợi nhuận của Savico trong năm 2014.

* Như vậy, ban điều hành cũ đã thực hiện công việc rất tốt. Liệu ông có kế hoạch gì để tạo sự khác biệt so với người tiền nhiệm?

Khi các lãnh đạo cũ chuyển giao lại vị trí cho thế hệ mới, họ cũng đặt kỳ vọng là thế hệ lãnh đạo kế tiếp sẽ tiếp tục duy trì và phát triển Savico lớn mạnh. Bản thân tôi khi đảm nhận vị trí này cũng tự mình xây dựng một lộ trình để có thể thực hiện kế hoạch này với các giai đoạn khác nhau để đưa Savico trở thành nhà dẫn đầu trên thị trường xe hơi Việt Nam.

* Cụ thể, các giai đoạn sẽ được chuẩn bị như thế nào?

Giai đoạn đầu từ 6 tháng đến 1 năm, chúng tôi sẽ tập trung gia tăng khối đoàn kết toàn hệ thống, hoàn thiện các quy trình, chính sách cũng như chiến lược để tạo nền tảng vững chắc bước vào giai đoạn kế tiếp.

Giai đoạn từ 2-3 năm tiếp theo, chúng tôi tập trung vào mục tiêu tăng trưởng cao qua việc mở rộng mạnh hệ thống dịch vụ trên phạm vi cả nước. Và từ sau 3-5 năm trở đi, Savico sẽ khẳng định được vị thế trên thị trường là nhà đầu tư dịch vụ ôtô lớn nhất tại Việt Nam, từng bước hội nhập vào khu vực và quốc tế. Đó chính là trách nhiệm cũng như tham vọng mà tôi phải thực hiện được.

* Hiện mảng kinh doanh thương mại xe hơi gần như chỉ đạt mức lợi nhuận biên khá thấp. Liệu ông có chiến lược nào để cải thiện được hiệu quả hoạt động trong phân khúc này?

Đúng là nếu đơn thuần chỉ làm đại lý cho các nhà cung cấp ôtô thì sẽ không thể chủ động được yếu tố lợi nhuận biên bởi nhà cung cấp quy định giá bán. Ngoài ra, tỉ lệ lợi nhuận biên này còn phụ thuộc vào mối quan hệ cung cầu trên thị trường ôtô. Để có thể tăng hiệu quả lĩnh vực dịch vụ thương mại, Savico đã và đang định hướng tập trung phát triển các dịch vụ như dịch vụ sửa chữa cung cấp phụ tùng, dịch vụ bảo hiểm tài chính, làm đẹp xe... Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phát triển các dịch vụ này với quy mô lớn hơn. Điều này sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn và giúp gia tăng hiệu quả hoạt động của hệ thống Savico.

* Tiềm năng của mảng taxi thì như thế nào?

Savico là một trong những đơn vị kinh doanh taxi đầu tiên ở TP.HCM. Hiện chúng tôi có liên doanh với đối tác Singapore (Tập đoàn ComfortDelGro) để phát triển mảng này. Quy mô đội xe hơn 300 chiếc và trong thời gian qua, Công ty đang xây dựng lại hình ảnh mới cho mảng kinh doanh này, nhấn mạnh vào sự sang trọng, chất lượng để phục vụ khách hàng tốt hơn.

* Mảng taxi của Savico liệu có khả quan trong bối cảnh thị trường taxi đang có mức độ cạnh tranh rất lớn?

Mảng kinh doanh này đã mang lại hiệu quả từ năm 2010 và trong định hướng sắp tới, chúng tôi tiếp tục đầu tư để gia tăng quy mô đội xe.

* Ông dự kiến gia tăng quy mô như thế nào?

Điều này còn chờ vào giấy phép của Sở Giao thông Vận tải và tôi xin chưa công bố vào thời điểm này.

* Còn mảng bất động sản của Savico trong năm qua có phải chịu chung sự ảm đạm của thị trường hay không, thưa ông?

Trái lại, lĩnh vực bất động sản của Savico đã đạt nhiều kết quả tích cực, đóng góp 29% vào tổng lợi nhuận của Công ty. Hầu hết các dự án trọng điểm đều hoàn tất được các thủ tục pháp lý và có thể triển khai ngay trong năm ngoái và năm nay. Savico đang tập trung vào các dự án bất động sản bán lẻ, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và khối này đang kinh doanh khá tốt.

Trong định hướng sắp tới, Savico sẽ phát triển thêm phân khúc bất động sản thương mại, tức các dự án hỗ trợ phát triển chuỗi hoạt động thương mại cho Công ty.

* Trước đây, Savico từng “thấm đòn” khi đầu tư vào chứng khoán và cũng đã thoái lui. Tuy vậy, thị trường chứng khoán trong các năm tới được dự báo sẽ sáng sủa hơn. Liệu Savico sẽ quay trở lại?

Bài học đầu tư theo phong trào trên thị trường chứng khoán không phải là chuyện của riêng Savico mà còn của nhiều doanh nghiệp khác. Nhờ đó, chúng tôi cũng đánh giá lại chiến lược và thẳng thắn nhìn nhận là mình không thể ôm đồm những ngành không có thế mạnh. Vì vậy, thời gian tới, chiến lược của chúng tôi là sẽ tập trung vào hai thế mạnh cốt lõi gồm dịch vụ thương mại và dịch vụ bất động sản. Chúng tôi sẽ không đầu tư chứng khoán khi không hiểu rõ về nó.

* Nhưng rủi ro lớn thường đi kèm với lợi nhuận cao. Nếu có cơ hội đầu tư vào chứng khoán để mang lại lợi nhuận tốt hơn cho công ty, liệu ông có tiếp tục giữ quan điểm này nữa không?

Đúng là vậy, nhưng đầu tư vào thị trường chứng khoán sẽ không đảm bảo chiến thắng 100% nên quan điểm của tôi sẽ là tập trung xây dựng giá trị cốt lõi của Công ty trên 2 nền tảng kể trên, đảm bảo an toàn lợi ích của cổ đông và người lao động. Phải thừa nhận là chứng khoán hấp dẫn đấy nhưng tôi xác định Savico sẽ không vì thế mà tham gia cuộc chơi.

* Ông có nhận định gì về triển vọng của thị trường kinh doanh ôtô Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị tham gia các hiệp định kinh tế lớn?

Theo tôi, thị trường ôtô Việt Nam vẫn ở giai đoạn đầu phát triển. Số lượng xe trên đầu người của Việt Nam còn khá thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia khi chỉ đứng ở mức 2-3 xe/100 dân. Trong khi đó, ở các thị trường khu vực, tỉ lệ này là 20 xe/100 dân hoặc cao hơn. Do vậy, thị trường ôtô Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng.

Đặc biệt khi Việt Nam hội nhập với các nền kinh tế lớn, cánh cửa nhập khẩu ôtô sẽ được mở toang vào năm 2018. Lúc đó, thị trường Việt nam sẽ hòa mình với thị trường ASEAN và mang lại nhiều cơ hội lớn. Savico đang chuẩn bị cơ sở vật chất và các nguồn lực để đón đầu xu thế này.

* Ngoài Việt Nam, các thị trường nào khác trong khu vực mà ông sẽ dự định thâm nhập?

Chúng tôi dự kiến sẽ hợp tác với các đối tác để phát triển mạng lưới sang các quốc gia trong khu vực ASEAN trong chiến lược kinh doanh 5 năm tới.

* Kế hoạch kinh doanh năm 2015 như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi đã có kế hoạch kinh doanh trong năm nay và sẽ trình lên Đại hội cổ đông để có quyết định chính thức. Trong đó, chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5-10% so với mức thực hiện năm 2014.

* Liệu mức tăng trưởng này có quá thấp so với năm trước?

Thực ra, 2014 là thời điểm phục hồi của thị trường khi nó đã đi xuống trong mấy năm trước. Tổng quy mô thị trường năm 2014 cũng chỉ tương đương với năm 2011 và hiện đã có dự báo thị trường sẽ tăng trở lại với mức tăng khoảng 5-7% trong năm nay. Tuy nhiên, mục tiêu của chúng tôi là sẽ tăng trưởng cao hơn mức tăng của thị trường.

* Nhờ vào đâu mà ông tin rằng mảng ôtô sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan trong năm nay?

Ngoài nhu cầu thị trường vẫn còn tiềm năng lớn, chúng tôi sẽ mở rộng thêm đại lý. Trong năm 2014, chúng tôi tập trung mở rộng mạng lưới trên toàn quốc với việc đưa vào hoạt động 4 đại lý 3S (Bán hàng - Dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng - Phụ tùng chính hãng). Ngay đầu năm 2015, chúng tôi tiếp tục đưa vào 3 đại lý mới và dự định sẽ mở thêm 3 đại lý nữa trong khoảng thời gian còn lại của năm.

* Mới đây, đã có hai công ty kinh doanh ôtô dự định thực hiện M&A với nhau để gia tăng thị phần. Liệu Savico sẽ có chiến lược tương tự?

Theo quan điểm của Savico, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các công cụ để mở rộng, trong đó M&A là giải pháp quan trọng. Trước đây thì chưa, nhưng trong thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung vào giải pháp này.

* Vậy công ty nào mà ông đang hướng tới để thực hiện M&A?

Hiện tại chúng tôi đã có một số mục tiêu nhưng xin cho phép tôi không tiết lộ vào thời điểm này. 

>> Savico chiếm gần 10% lượng ô tô bán ra tại Việt Nam trong năm 2013

Theo Sơn Thanh

Cùng chuyên mục
XEM