Chàng trai Ấn Độ và dự án “ngược đời”: Tạo ra ứng dụng giống Uber dành cho... khách sạn!
Ấn Độ là một thị trường lớn và khá đa dạng. Khi mức chi tiêu của người dân Ấn tăng lên thì nhu cầu về chỗ ở trong một khách sạn cũng tăng vọt hơn so với trước đây.
Đầu tuần này, thị trường trực tuyến dành cho những chuyến lưu trú tại khách sạn với giá cả vừa túi tiền của Ritesh Agarwal là OYO Rooms đã nhận được 100 triệu USD đầu tư từ tập đoàn SoftBank, Nhật Bản. Agarwal năm nay mới 21 tuổi và được xem là thế hệ mới của một đất nước Ấn Độ đầy dân khởi nghiệp trẻ trung và năng động.
OYO Rooms cũng là một trong số ít các startup ở Ấn Độ không bắt chước mô hình của nhiều startup thành công khác trên thế giới. Hiện OYO Rooms có 14.000 phòng ở 80 thành phố khác nhau và đối thủ lớn nhất của Agarwal là chuỗi khách sạn lừng danh Taj Hotels hiện có hơn 9000 phòng và dự kiến sẽ sớm tăng gấp đôi số lượng phòng cho phân khúc hạng sang.
Cũng có vài lý do khiến cho OYO giống như Uber, chứ không phải là Airbnb. Chẳng hạn như, nhu cầu tìm được nơi ở với giá cả vừa phải, hợp túi tiền ở Ấn Độ là vô cùng lớn. Thách thức ở đây không phải là sự tìm ra được nơi đó mà là thiếu sự tiên đoán về những kinh nghiệm lưu lại ở khách sạn đó, và Agarwal đang giải quyết được chuyện đó.
Du khách đã quá quen với những tình huống “ác mộng” tại những khách sạn hoạt động đơn lẻ ở Ấn Độ. Trái với những lời hứa hẹn, khách trọ thường được dẫn tới những tòa nhà xiêu vẹo, thiếu cả những bảng hướng dẫn, phòng tắm thì hỏng hóc, nệm trải giường thì rách bươm, sàn nhà dơ bẩn, máy điều hòa không hoạt động, khi thanh toán thì lại không chấp nhận thẻ tín dụng .v.v.
“Không vị khách Ấn Độ nào đáng phải ở những nơi như thế, cho dù họ thanh toán bằng gì đi nữa. OYO đang cố gắng giải quyết sự thiếu tin tưởng đó,” Ritesh Agarwal nói, và anh cũng cho biết thêm tiềm năng dành cho các khách sạn tên tuổi là rất lớn - khoảng 415 triệu người Ấn có ít nhất một chuyến đi mỗi năm.
Vì thế, những khách sạn của OYO cam kết cung cấp đúng theo chuẩn của mình, với 30 tiêu chí, trong đó có cả wifi miễn phí, bữa sáng, tivi màn hình phẳng, khăn trải giường sạch sẽ và nhà vệ sinh có vòi sen 6 inch, có khay thức uống .v.v. Các tiện nghi này được kiểm tra cứ mỗi vài ngày một lần để bảo đảm rằng mọi du khách sẽ có được một trải nghiệm chất lượng. Giá phòng của OYO dao động từ 999 rupee (khoảng 16 USD) đến 1.500 rupee (khoảng 25 USD) trong khi những phòng tầm trung của các khách sạn khác là từ 1.600 rupee (khoảng 26 USD) đến 4.000 rupee ( khoảng 66 USD). OYO cũng cung cấp cho những chủ khách sạn đối tác của mình những hỗ trợ như các chương trình huấn luyện về phục vụ đúng theo tiêu chuẩn chất lượng.
Agarwal vốn là một sinh viên đại học nhưng cũng bỏ ngang như những tên tuổi lớn khác trong làng công nghệ và là người châu Á đầu tiên tốt nghiệp chương trình Thiel Fellowship do nhà sáng lập của PayPal là Peter Thiel tài trợ. Anh cho rằng công ty của mình là một mô hình kinh doanh độc đáo, chứ không hề bắt chước những gì từ thung lũng Silicon hay Trung Quốc.
Nhờ sự thành công của OYO, phân khúc du lịch với giá cả hợp túi tiền đã đột nhiên trở nên nóng hơn bao giờ hết, với những thương vụ đầu tư vào những công ty tương tự như OYO. Chẳng hạn như Treebo đã nhận được 6 triệu USD từ các nhà đầu tư, trong đó có cả Matrix Partners và SAIF Partners dù chỉ mới được hai cựu quản lý của McKinsey thành lập cách đây 3 tháng. StayZilla cũng đã huy động được 20 triệu USD từ Nexus Venture Partners và Matrix Partners. Trong tháng này ZO Rooms đã nhận được 30 triệu USD đầu tư từ Tiger Global và những đối tác khác.
Đồng sáng lập của Treebo là Sidharth Gupta cho rằng nguồn cung ở thị trường khách sạn không có tổ chức ở Ấn Độ ước tính hiện có khoảng 1 triệu phòng. Trong khi nhiều công ty du lịch cung cấp được sự tiện lợi trong việc đặt phòng trực tuyến thì họ lại không giải quyết được vấn đề bảo đảm chất lượng sau đó. “Chúng tôi cung cấp phòng sạch và bảo đảm sẽ có 30 phút dọn phòng nếu khách có bất kì sự khó chịu nào,” Gupta nói và cũng cho biết thêm là công ty anh sẽ kết nối với 21 khách sạn nữa ở 4 thành phố vào cuối tháng này. Anh ước tính tiềm năng thị trường khách sạn ở Ấn Độ là khoảng 10 tỉ USD. “Khi du khách tiếp cận được chỗ ở chất lượng cao mà không hề bị “thủng túi” thì điều đó sẽ mở ra một dạng khách du lịch mới,” Gupta dự báo.
Ấn Độ là một thị trường lớn và khá đa dạng. Khi mức chi tiêu của người dân Ấn tăng lên thì nhu cầu về chỗ ở trong một khách sạn cũng tăng vọt hơn so với trước đây. “Ở những thành phố nhỏ, người ta rủ nhau vào nghỉ ở các khách sạn của OYO khi nhà họ bị mất điện vì khách sạn của chúng tôi bảo đảm có máy điều hòa cho họ, còn người trẻ Ấn Độ đi vào những khách sạn này vì họ không muốn đi về nhà trong tình trạng say xỉn, sợ bố mẹ la. Có vô vàn lý do khiến cho người ta sử dụng khách sạn ngày càng nhiều ở Ấn Độ,” Kavikrut, nhân viên mở rộng thị trường của OYO, cho biết.
Những nhà đầu tư vào OYO sớm nhất có Sequoia Capital, Lightspeed India và Greenoaks Capital. Hiện OYO đang có tốc độ tăng trưởng rất nhanh - trong tháng 7 vừa qua họ đã đưa thêm 43 thành phố vào danh sách của mình và dự kiến sẽ đưa vào thêm 50 nữa trong tháng này. Kavikrut tự tin nói rằng OYO sẽ cung cấp 50.000 phòng ở 200 thành phố vào cuối năm nay và sẽ tăng lên 500.000 trong hai hoặc ba năm tới. Chúng ta hãy chờ xem!