Nhà sản xuất iPhone cho Apple chính thức làm "iPhone biết đi": Ra mắt xe điện sau 1 năm nghiên cứu thần tốc, tham chiến cuộc đua trăm tỷ đô với Tesla

22/10/2021 03:38 PM | Kinh doanh

Chủ tịch Foxconn Young Liu tuyên bố rằng mục tiêu của Foxconn là đạt được 1 nghìn tỷ Đài tệ mỗi năm từ doanh thu liên quan đến xe điện. Đó là mục tiêu 5 năm mà họ quyết tâm đạt được.

Nhà sản xuất iPhone cho Apple chính thức làm "iPhone biết đi": Ra mắt xe điện sau 1 năm nghiên cứu thần tốc, tham chiến cuộc đua trăm tỷ đô với Tesla

Ngày 18/10, Foxconn trình làng ba mẫu xe do hãng này sản xuất, đồng thời tuyên bố quyết tâm biến phân khúc ô tô của mình thành một lĩnh vực kinh doanh trị giá 35,78 tỷ USD, tương đương 1 nghìn tỉ Đài tệ trong 5 năm.

Ba mẫu xe Model C, Model E và Model T lần lượt là các dòng SUV và xe buýt hạng sang, có thể sản xuất hàng loạt và dùng làm thiết kế tham chiếu mà các thương hiệu EV có thể tùy chỉnh theo thông số kỹ thuật theo ý muốn của từng công ty.

Foxconn cho biết Model C sẽ gia nhập thị trường vào năm 2023, sau đó là mẫu xe sang Model E và Model T nhắm vào phân khúc vận tải nặng. 

Người sáng lập Foxconn trong một sự kiện truyền thông đã tiết lộ công ty mất chưa đầy một năm để có thể cho ra mắt những chiếc EV của riêng mình.

Ba nguyên mẫu EV này được thực hiện bởi Foxtron, đây là một công ty liên doanh giữa Foxconn và Yulon Motor – Công ty chuyên sản xuất ô tô cho Nissan và Mitsubishi.

Nhờ sự hợp tác giữa các thành viên, giá bán lẻ của Model C được ước tính là dưới 1 triệu Đài tệ (35.700 USD), mức giá tương đối hợp lí cho một chiếc xe điện.

Nhà sản xuất iPhone cho Apple chính thức làm iPhone biết đi: Ra mắt xe điện sau 1 năm nghiên cứu thần tốc, tham chiến cuộc đua trăm tỷ đô với Tesla - Ảnh 1.

Theo vị chủ tịch Foxconn, công nghiệp xe điện khu vực sẽ trở thành xu hướng chính, vì việc nơi sản xuất đặt gần với thị trường tiêu thụ sẽ giúp giá thành ô tô điện trở nên hợp lí hơn. Ông nói thêm rằng Foxconn sẽ sớm công bố chi tiết về kế hoạch sản xuất xe điện cho châu Âu.

Ngày ra mắt sản phẩm mới, Foxconn cũng cho thấy sự tiến bộ của mình trong việc nghiên cứu và phát triển chuỗi cung ứng xe điện, tập trung vào ba lĩnh vực quan trọng nhất: pin, động cơ và hệ thống điện.

Foxconn vốn được biết đến là nhà sản xuất điện tử, bán dẫn lớn nhất thế giới với những sản phẩm điện tử của Apple, Microsoft, Nokia...

Từ một doanh nghiệp nhỏ gia công các sản phẩm điện tử cho thị trường Nhật Bản, Foxconn đã vươn mình trở thành đối tác lớn nhất của Apple với dòng sản phẩm iPhone nổi tiếng.

Foxconn được đánh giá là đang "thay đổi cuộc chơi" của những nhà sản xuất công nghệ bằng việc bước chân sang lĩnh vực sản xuất ô tô điện, vốn được dự doán sẽ trở thành những chiếc "iPhone biết đi".

Một lãnh đạo cấp cao của Foxconn đã từng chia sẻ rằng, chủ thương hiệu có thể kiếm tới hàng trăm đô trên mỗi chiếc điện thoại thông minh, nhưng lợi nhuận cho doanh nghiệp lắp ráp, gia công điện thoại hay sản phẩm điện tử khác không cao, chỉ khoảng 2-3%. Có lẽ bởi vậy Foxconn đã bắt đầu chiến lược "buông bỏ" dần mảng công việc đem lại thương hiệu cho tập đoàn này, đó là lắp ráp, sản xuất các sản phẩm của Apple, đặc biệt là iPhone.

Khi mà thế giới công nghệ đang dần phẳng và trở nên phổ biến hơn,một tập đoàn lớn với chuỗi quản trị toàn cầu như Foxconn khó có thể duy trì nhịp sản xuất với mức biên lợi nhuận mỏng 2-3%.

Bài toàn tái cơ cấu , thậm chí chuyển hướng ngành sản xuất của Foxconn là tất yếu. Để tiếp tục phát triển, Foxconn có lẽ quyết định đặt cược vào lĩnh vực mới toanh là ô tô điện, trong bối cảnh ngành công nghiệp smartphone đang tăng trưởng chậm lại.

Tập đoàn này lên kế hoạch làm ra khoảng 50.000 xe điện mỗi năm cho 2-3 năm tới.

Đầu tháng này, công ty đã thực hiện thỏa thuận trị giá 280 triệu USD với công ty khởi nghiệp EV của Hoa Kỳ là Lordstown Motors để mua lại nhà máy sản xuất của họ ở Ohio và hợp tác sản xuất xe bán tải cỡ lớn Endurance từ tháng 4 năm sau. Liên doanh này cũng đã có các đơn đặt hàng để sản xuất xe điện tại khu phức hợp Ohio vào cuối năm 2023.

Để tiến vào thị trường Đông Nam Á, Foxconn có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện tại Thái Lan vào năm 2023 trong khuôn khổ hợp tác với công ty dầu khí Thái Lan PTT.

Foxconn đã mua lại một cơ sở bán dẫn ở Đài Loan nhằm tự chủ về nguồn chip cacbua silicon (chip SiC). Các chip SiC có khả năng chịu điện áp cao và chất lượng tản nhiệt cần thiết cho EVs.

Nhằm chủ động hơn, công ty con Foxconn Industrial Internet tại Thượng Hải của Foxconn gần đây đã chi 378 triệu nhân dân tệ để mua 63% cổ phần của Hengdrive - một nhà phát triển động cơ tiên tiến của Trung Quốc. Trong khi đó, các chi nhánh FIH Mobile đang phát triển phần mềm lái xe tự hành.

Tổng doanh thu của Foxconn năm 2020 là 5,35 nghìn tỷ Đài tệ và công ty kỳ vọng hoạt động kinh doanh liên quan đến xe điện lần đầu tiên sẽ đóng góp hơn 10 tỷ Đài tệ trong năm 2021.

Ngọc Đức

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vietnam Airlines lỗ tiếp 3.400 tỷ đồng quý 3/2021, lỗ lũy kế sắp chạm mốc 1 tỷ USD

Vietnam Airlines đã lỗ lũy kế 21.200 tỷ đồng. Sau khi tăng vốn thêm gần 8.000 tỷ đồng thời gian gần đây, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines hiện cũng chỉ còn chưa tới 1.500 tỷ đồng. Như vậy, nếu tiếp tục lỗ lớn trong quý 4, cổ phiếu Vietnam Airlines có nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán do âm vốn chủ sở hữu.

BizInsider

Bức tranh tương phản tại Thế Giới Di Động hậu giãn cách: Rau thịt cá "ế" khách, điện thoại cháy hàng

Sau khi có thêm 320 cửa hàng trong vòng 1 năm qua, doanh thu Bách Hóa Xanh tháng 10/2021 gần như không tăng so với cùng kỳ năm trước. Trái lại, doanh thu điện thoại điện máy vừa lên cao thứ 2 trong lịch sử, góp phần giúp Thế Giới Di Động báo lãi kỷ lục.

Một cá nhân ở Hà Nội nộp 11 tỷ đồng tiền thuế từ kinh doanh thương mại điện tử

Theo đại diện của Cục Thuế Hà Nội, đây là số thuế dồn tích nhiều năm, nên số tiền chậm nộp chiếm trên 4 tỷ đồng.

WHO đang họp khẩn vì biến thể COVID-19 mới ở Nam Phi: Đây là tất cả những gì chúng ta biết về B.1.1.529 cho tới lúc này

Biến thể này có 10 đột biến trên mũi gai protein, trong so sánh, biến thể Delta chỉ có 2 đột biến.

Đọc thêm