Nhà ở vừa túi tiền đang bùng nổ nguồn cung, nhưng đâu mới là yếu tố để khách hàng quyết định xuống tiền?
"Khách hàng giờ đây không còn chạy theo tâm lý đám đông để mua nhà, cho dù là người có thu nhập thấp thì họ càng phải cân nhắc thật kỹ khi bỏ đồng tiền ít ỏi của mình vào một dự án nào đó", ông Ngô Quang Phúc - Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land cho biết.
Ngày 27/2, chia sẻ tại Hội thảo "Phát triển Nhà ở xã hội và nhà ở thương mại trên địa bàn TP.HCM" ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch HĐQT tập đoàn Vingroup cho biết tập đoàn này sẽ làm thay đổi hoàn toàn quan niệm về nhà giá rẻ. Thay vì xây dựng từng dự án nhà giá vừa túi tiền thì Vingroup sẽ xây thành những khu đô thị khép kín với đầy đủ tiện ích.
"Mỗi một khu dự án VinCity sẽ bao gồm đầy đủ tiện ích nội ngoại khu, như trung tâm thương mại, khu vui chơi – giải trí, khu hội nghị, hội họp cộng đồng, trường học tiêu chuẩn VinSchool, bệnh viện... phù hợp với thu nhập người dân", ông Hiệp cho biết.
Đặc biệt, ông Hiệp cũng khẳng định Vingroup sẽ đưa những công nghệ xây dựng hiện đại đang được áp dụng tại nhiều dự án cao cấp của mình vào trong chuỗi nhà ở VinCity. "Khách hàng sẽ rất yên tâm với cam kết đảm bảo chất lượng xây dựng của chúng tôi", ông Hiệp cho biết thêm.
Cũng tại hội thảo, trao đổi với chúng tôi ông Ngô Quang Phúc - Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land cũng cho biết năm 2017 sẽ là "đỉnh điểm" của cuộc cạnh tranh phân khúc nhà ở vừa túi tiền khi có nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn trong và ngoài nước cùng tham gia. "Cùng với các doanh nghiệp khác, năm năm 2017, Him Lam Land cũng sẽ tung ra thị trường 1.500 căn hộ vừa túi tiền tại đường Đỗ Xuân Hợp (quận 2) và tiếp tục mở bán dự án Him Lam Phú An (quận 9) với quy mô hơn 1.000 căn hộ.
Tuy nhiên, ông Phúc cho rằng hiện nay tâm lý người mua nhà cũng đã thay đổi. "Khách hàng giờ đây không còn chạy theo tâm lý đám đông để mua nhà, cho dù là người có thu nhập thấp thì họ càng phải cân nhắc thật kỹ khi bỏ đồng tiền ít ỏi của mình vào một dự án nào đó. Thời gian qua đã chứng minh cho thấy người mua nhà cân đo đong đếm rất cẩn thận, không phải nhà ở càng rẻ họ càng thích mua ngay, mà thay vào đó dự án có đạt chất lượng như cam kết, tiện ích sẽ được đầu tư như thế nào...bởi thời gian qua thị trường cũng xuất hiện nhiều dự án chất lượng kém", ông Phúc cho hay.
Cũng theo ông Phúc, ngoài chất lượng và giá rẻ vấn đề rất quan trọng đối với phân khúc nhà ở vừa túi tiền là tiến độ thanh toán bởi người thu nhập thấp và trung bình rất cần những chính sách hỗ trợ tài chính phù hợp với thu nhập của họ. Chẳng hạn các dự án vừa túi tiền của Him Lam Land đều áp dụng chính sách trả chậm trong 6 năm cho dù biến động lãi suất như thế nào", ông Phúc phân tích.
Ngoài ra theo ông Phúc, uy tín chủ đầu tư cũng là yếu tố quyết định đến khách hàng rất nhiều: "Một dự án có thành công hay không còn phụ thuộc cả vào yếu tố chủ quan và khách quan. Nhưng, quan trọng hơn hết vẫn là yếu tố chủ quan. Doanh nghiệp phải thực hiện đúng các cam kết về chính sách bán hàng và chuẩn mực xây dựng, quản lý dự án với người mua nhà... Nếu làm được như vậy thì khi thị trường có khó khăn cỡ nào doanh nghiệp cũng bán được hàng dù chậm hơn bình thường, nhưng chắc chắn không bao giờ doanh nghiệp này chết".
Đứng ở góc cạnh chuyên gia nghiên cứu thị trường, Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu CBRE Việt Nam từng cho biết việc nhiều doanh nghiệp đầu ngành chuyển hướng từ tập trung vào các sản phẩm thuộc dòng hạng sang, cao cấp sang dòng sản phẩm trung cấp, bình dân sẽ làm thay đổi cơ cấu thị trường, đưa ra nhiều dự án nhà ở chất lượng tốt, giá cả hợp lý hơn và giúp thị trường sôi động.
"Tuy nhiên với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn sẽ khiến thị trường nhà ở giá rẻ có sự phân chia lại, sẽ tạo ra sự cạnh tranh rất gay gắt. Với tiềm lực mạnh, quản lý chuyên nghiệp và đặc biệt là có nhiều kinh nghiệm phát triển dự án dồi dào, người mua nhà thời gian tới chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ những sản phẩm nhà ở của doanh nghiệp lớn, có uy tín trong tương lai", bà An khẳng định.