Nhà mạng Mỹ có thể bị phạt hơn 200 triệu USD vì không bảo vệ thông tin vị trí của người dùng

01/03/2020 11:26 AM | Công nghệ

Ngày 28/2 vừa qua, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) xác nhận việc bỏ phiếu đề xuất phạt 4 nhà khai thác di động lớn của Mỹ hơn 200 triệu USD vì không bảo vệ thông tin vị trí của người dùng.

Theo đó, FCC đề xuất phạt nhà mạng T-Mobile hơn 91 triệu USD, AT&T 57 triệu USD, Verizon 48 triệu USD và Sprint hơn 12 triệu USD.

Trước thông tin mà FCC đưa ra, nhà mạng T-Mobile cho biết họ sẽ chống lại đề xuất này và cho rằng sau khi biết được chương trình tổng hợp vị trí người dùng đang bị lạm dụng bởi các bên thứ ba nhằm mục đích xấu, họ đã đưa ra các hành động nhanh chóng. Trong khi đó, hiện tại 3 nhà mạng khác đã chưa đưa ra bình luận ngay gì. Các nhà mạng có quyền phản đối lại đề xuất trước khi FCC đưa ra quyết định cuối cùng.

Chủ tịch FCC Ajit Pai cho biết, Ủy ban "phải có hành động để bảo vệ người dùng Mỹ và chúng tôi tin tưởng vào quyết định mà chúng tôi đưa ra".

FCC cho biết vào tháng 5/2018, họ đã điều tra và thấy rằng một lỗ hổng trong trang web có thể cho phép theo dõi vị trí của khách hàng sử dụng điện thoại di động. Cuộc điều tra đó đã mở rộng sang việc sử dụng dữ liệu vị trí của người dùng khác bởi các công ty bên thứ ba.

Các nhà mạng đã cho phép sử dụng dữ liệu vị trí cho các chương trình như hỗ trợ trên đường, hậu cần, dịch vụ cảnh báo khẩn cấp y tế, cảnh báo buôn người và phòng chống gian lận.

Trong khi đó, Jessica Rosenworcel – một Ủy viên hội đồng của FCC - bất đồng quan điểm với quyết định này. Bà cho rằng "cuộc điều tra đưa ra quá muộn và mức phạt đề xuất quá ít. FCC đã che giấu người dùng trong gần hai năm sau khi chúng tôi biết rằng các nhà mạng di động đang bán thông tin vị trí cho những công ty trung gian mờ ám". Bà nói rằng FCC đã không áp dụng mức phạt đủ lớn đối với các sai phạm.

Một nhóm đại diện cho các nhà mạng Mỹ cho biết hồi tháng 1 rằng khi nghe cáo buộc lạm dụng dữ liệu, các nhà mạng đã nhanh chóng điều tra, đình chỉ truy cập dữ liệu và sau đó chấm dứt các chương trình đó.

Các nhà lập pháp năm ngoái bày tỏ sự phẫn nộ về việc các công ty chuyên bán dữ liệu người dùng có thể mua dữ liệu người dùng từ các nhà mạng di động và bán các dịch vụ dựa trên vị trí cho nhiều công ty khác nhau, bao gồm cả thợ săn tiền thưởng.

Liên quan đến vấn đề này, một Ủy viên hội đồng khác của FCC, Geoffrey Starks, cho rằng FCC nên đưa vấn đề ra tòa án để xác định có bao nhiêu người dùng bị ảnh hưởng.

Theo Phan Văn Hòa

Cùng chuyên mục
XEM