Nhà mạng lớn bậc nhất Việt Nam và bí kíp tạo hàng tỷ USD từ 2 bàn tay trắng

09/07/2020 05:30 PM | Kinh doanh

Trong thế chân vạc trên thị trường di động Việt Nam, Viettel là nhà mạng sinh sau đẻ muộn nhất. Thế nhưng chỉ sau 13 năm, nhà mạng này đã vươn lên trở thành ông lớn có giá trị số 1(*) trên thị trường. Bí mật nào ẩn chứa đằng sau câu chuyện thần kỳ này?

Nhà mạng lớn bậc nhất Việt Nam và bí kíp tạo hàng tỷ USD từ 2 bàn tay trắng

Chiến lược lấy nông thôn để bao vây thành thị

Nếu ai đó đã từng nói chuyện với những người lãnh đạo Viettel, họ chắc chắn sẽ bị ấn tượng mạnh bởi câu chuyện về chiến lược lấy nông thôn để bao vây thành thị. 

Ở thời điểm Viettel mới thành lập, việc sở hữu một chiếc điện thoại di động vẫn còn là điều rất xa vời với cả người dân thành phố. Thế nhưng, một nhà mạng non trẻ như Viettel lại quyết định tìm đến những vùng nông thôn xa xôi để mở rộng thị trường. Câu chuyện tưởng như ngược đời này lại bắt nguồn cho sự thành công của một trong những nhà mạng lớn nhất Châu Á. 

Những năm cuối thập niên đầu của thế kỷ 21, hai nhà mạng lớn nhất bấy giờ đang độc chiếm thị trường các thành phố lớn. Trong khi đó, thị trường nông thôn bị bỏ ngỏ bởi chi phí đầu tư quá cao và người dân không đủ tiền trả cho dịch vụ di động.

Thay vì đầu tư vào các thành phố lớn, Viettel đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng tại các vùng nông thôn. Do phần lớn người dân vẫn còn đang sinh sống tại nông thôn, chiến lược của Viettel tỏ ra rất hiệu quả. 

Một người lãnh đạo kỳ cựu của Viettel từng nói rằng, tại thị trường thành phố, người dùng sẽ không thể phân biệt được sự khác nhau giữa các nhà mạng. Tuy vậy khi về nông thôn, sự khác biệt về chất lượng dịch vụ bắt đầu hiện ra rõ nét. 

Do tập trung phát triển hạ tầng tại các thành phố lớn, các nhà mạng khác đã vô tình xem nhẹ thị trường nông thôn. Tư tưởng này khiến họ đánh mất thị trường khi Viettel bắt đầu đầu tư tại đó. 

Đó là lúc mà người dùng nhận thấy rằng, ở nông thôn không có sóng của nhà mạng khác lại có sóng Viettel. Từ đó, người dùng sẽ có ấn tượng mạnh với cái tên này. 

Hãy "tham lam" khi mọi người sợ hãi

Đây lại là một triết lý quan trọng khác giúp Viettel thành công được như bây giờ. Chiến lược này là tìm đến những nơi mà người khác không đến hoặc đang rời đi, và bỏ đi lúc họ tìm đến hoặc quay trở lại. 

Nhà mạng lớn bậc nhất Việt Nam và bí kíp tạo hàng tỷ USD từ 2 bàn tay trắng - Ảnh 1.

Khi các nhà mạng khác tập trung vào những thành phố lớn, Viettel ẩn mình tại các vùng nông thôn. Khi những nhà mạng khác nhìn thấy tiềm năng của thị trường nông thôn thì Viettel đã chắc chân và bắt đầu chuyển vùng hoạt động.

Khi mọi người nghĩ di động là mặt hàng xa xỉ phẩm chỉ dành cho người có tiền, Viettel quyết tâm bình dân hóa dịch vụ di động. Khi người khác nghĩ không cần mở quá nhiều cửa hàng, Viettel mở hàng loạt cửa hàng ở khắp hang cùng ngõ hẻm. 

Chiến lược này cũng được làm rất mạnh tay ngay trong lĩnh vực truyền thông. Thời gian đầu, Viettel bỏ rất nhiều tiền để quảng cáo và xuất hiện trên sóng truyền hình. Đến khi các nhà mạng khác cũng lao vào cuộc đua tốn kém này, Viettel bỏ đi và tập trung vào chăm sóc những ông "loa đài" truyền thanh tuyến xã. 

Dám nghĩ, dám làm, dám đi ngược lại với số đông, tham lam khi người khác sợ hãi và từ bỏ khi người khác tham lam, đó chính là bí quyết để Viettel có được thành công như bây giờ. 

Bài học lớn từ chiến dịch 4G 0 đồng

Đây là thời điểm khó khăn với Viettel và nhiều nhà mạng bởi dịch vụ di động giờ đây đã bão hòa, không gian tăng trưởng đã hết.

Giải pháp cho các nhà mạng không gì khác là việc giảm sự phụ thuộc doanh thu vào các dịch vụ truyền thống như tin nhắn, thoại. Thay vào đó, cần tập trung phát triển thị trường data. Đây chính là mỏ vàng của các nhà mạng lớn trên toàn cầu. 

Đó cũng là lúc mà Viettel tung ra chiến dịch 4G 0 đồng. Người dùng chỉ cần nhắn tin với cú pháp 4G gửi 191 để có cơ hội nhận được những gói dịch vụ 4G miễn phí. Trong trường hợp vẫn còn sử dụng 2G, 3G, nhân viên nhà mạng sẽ đến tận nơi để nâng cấp SIM 4G.

Nhà mạng lớn bậc nhất Việt Nam và bí kíp tạo hàng tỷ USD từ 2 bàn tay trắng - Ảnh 2.

Chương trình này dành cho 100% khách hàng của Viettel, để tham gia khách hàng chỉ cần nhắn tin 4G gửi 191 (miễn phí) hoặc quét mã QR Code. Những khách hàng chưa có SIM 4G sẽ được các tư vấn viên Viettel phục vụ đổi SIM tận nơi trong vòng 24 giờ, hoàn toàn miễn phí. Ngoài ngẫu nhiên trúng thưởng ưu đãi sử dụng internet 4G miễn phí, từ 1 GB dùng trong 24h cho tới 90 GB dùng trong 3 tháng (tương đương 30 chu kì gói ST15K 3GB/3 ngày), khách hàng còn nhận được mã số may mắn để quay số trúng thưởng 20 lượng vàng 9999

Nhà mạng lớn bậc nhất Việt Nam và bí kíp tạo hàng tỷ USD từ 2 bàn tay trắng - Ảnh 3.

Mục đích của chiến dịch này để người dân chuyển sang sử dụng dịch vụ 4G nhiều hơn. Công nghệ 4G với tốc độ truyền tải lớn sẽ mang đến chất lượng dịch vụ tốt, từ đó kích thích nhu cầu tiêu thụ data di động.

Những con đường là huyết mạch của nền kinh tế offline, còn 4G là huyết mạch của nền kinh tế số. Viettel đang là nhà mạng đi nhanh bậc nhất trong quá trình chuyển đổi với sự ra đời từ sớm của chiến dịch 4G 0 đồng. 

Chương trình quay số sẽ diễn ra 3 lần (1 lần/1 tháng) với tổng trị giá giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng (gồm 20 giải, mỗi giải 1 lượng vàng SCJ 9999). Thông tin chi tiết về chương trình quay số may mắn, vui lòng truy cập: https://viettel.vn/4g0d

(*) Viettel là doanh nghiệp Việt Nam xếp hạng cao nhất trong danh sách "Các doanh nghiệp viễn thông có giá trị nhất" theo "Báo cáo thường niên về các thương hiệu viễn thông mạnh nhất và có giá trị nhất - Telecoms 150" của Brand Finance năm 2020.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Chúng ta có thể biết gì từ một đơn hàng của khách?" hay câu chuyện chuyển đổi số của The Coffee House để không phụ thuộc vào Now hay Grabfood

Nếu họ mua hàng lúc 2 giờ chiều, họ có thể là freelancer hoặc khách sinh viên. Nếu thường xuyên gọi 1 ly chứng tỏ họ thường đi một mình, và đến The Coffee House để làm việc..., ông Trung Huỳnh - cựu Giám đốc công nghệ của The Coffee House - chia sẻ.

Nguồn gốc các ca mắc Covid-19 ở Hà Nội đã được làm rõ

Liên quan đến nguồn lây cho BN 867, lãnh đạo Sở Y tế khẳng định là từ Hải Dương lên Hà Nội chứ không phải nguồn lây từ Hà Nội

Bắc Ninh có 8 người liên quan đến ổ dịch COVID-19 ở Hải Dương

Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, qua rà soát, tỉnh này có 8 người từng đến nhà hàng Thế giới bò tươi ở thành phố Hải Dương (nơi phát hiện có ca nhiễm COVID-19).

Bắt giam giám đốc Ngô Quang Thanh vì liên quan Công ty địa ốc Alibaba

Ông Ngô Quang Thanh đã nhận chuyển khoản 27 tỉ đồng từ công ty con của Công ty CP Địa ốc Alibaba nhưng không xuất hoá đơn, kê khai thuế, sau đó bỏ trốn khi có lệnh khởi tố.

Đọc thêm