Người Việt vẫn thích “xài” tiền mặt bậc nhất Đông Nam Á

12/05/2019 03:20 PM | Thời sự

Người Việt ưa chuộng sử dụng tiền mặt thuộc nhóm cao hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Người Việt vẫn thích “xài” tiền mặt bậc nhất Đông Nam Á

Người Việt ưa chuộng sử dụng tiền mặt thuộc nhóm cao hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

“Bất chấp sự phát triển của các phương tiện thanh toán điện tử, tiền mặt vẫn chiếm ưu thế tại khu vực Đông Nam Á” - là những nhận định đáng chú ý trong báo cáo "Số hóa tiền mặt tại ASEAN – ý nghĩa đối với các nhà quản lý nguồn vốn doanh nghiệp và người tiêu dùng trong tương lai" do Standard Chartered vừa công bố.

Trong 6 nước được thống kê, tỷ lệ người dân Việt Nam có tài khoản ngân hàng là 30,8%, thấp nhất trong nhóm. Tỷ lệ người dân sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ là 4,12% và 26,74%, chỉ lần lượt cao hơn Indonesia và Philippines.

Đặc biệt, Việt Nam đứng đầu về tỷ lệ mua hàng online nhưng trả tiền mặt khi nhận hàng (COD) là 90,17%.

“Mặc dù ASEAN không thể trở thành một thị trường phi tiền mặt trong ngày một ngày hai, nhưng các giải pháp do công nghệ mang lại có thể khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ứng dụng các kênh số hóa”, báo cáo nhấn mạnh.

“Việc triển khai các giải pháp thanh toán tức thì ở hầu hết các thị trường ASEAN sẽ giúp cho việc luân chuyển dòng tiền trở nên nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả hơn. Hạ tầng thanh toán bù trừ trong dịch vụ thanh toán tức thì đang trở thành nền tảng cho nhiều giải pháp sáng tạo ở tất cả các lĩnh vực”, báo cáo của Standard Chartered nhấn mạnh.

Nhận thức được vai trò của số hóa tiền mặt, tại Việt Nam các ngân hàng thương mại đã chủ động đầu tư, ứng dụng các công nghệ mới; hợp tác với các công ty cung cấp dịch vụ ví điện tử trong khu vực để hỗ trợ các giao dịch thanh toán trên nền ví điện tử ở thị trường nội địa cũng như các giao dịch xuyên biên giới.

Tại Việt Nam, với định hướng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để giảm tỷ lệ các giao dịch bằng tiền mặt xuống dưới 10% trong giai đoạn 2016-2020, dịch vụ thanh toán thông qua ví điện tử được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Hiện tại, đã có khoảng 20 ứng dụng ví điện tử tại Việt Nam. Nhiều đơn vị nước ngoài như Samsung Pay, Alipay, Amazon… cũng đã tham gia vào thị trường Việt Nam để khai phá tiềm năng to lớn này.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tổng giá trị các giao dịch thông qua ví điện tử năm 2017 đạt hơn 53 nghìn tỷ đồng (tương đương 2,2 tỉ USD), tăng 64% so với năm 2016.

Để sớm trở thành thị trường phi tiền mặt, các nước trong khu vực ASEAN, đặc biệt là các nhà quản lý nguồn vốn sẽ phải quyết liệt hơn nữa trong việc chuyển đổi, đầu tư ứng dụng công nghệ số để nắm bắt và tận dụng các công nghệ mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của doanh nghiệp cũng như của thị trường.

Theo LH

Lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vụ kiện lịch sử: Chính quyền tổng thống Donald Trump khởi kiện Google

Chính phủ Mỹ khởi kiện Google, mở ra vụ kiện chống độc quyền lớn nhất trong hơn 2 thập kỷ trở lại đây nhằm vào một công ty công nghệ...

"Ngủ đi con, ngày mốt quê mình hết bão, cha mẹ đưa con về nhà"

Cầm bát mì đã trương, đôi tay ông Lê Đình Huyến (53 tuổi) run run, hai hàng nước mắt lã chã rơi xuống khi người thân nhắc sắp đến giờ khâm liệm con trai ông - chiến sĩ Lê Tuấn Anh, hi sinh trong vụ sạt lở tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 cùng 21 đồng đội ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Bài học Trung Quốc chống lụt: Thuận theo tự nhiên, trả lại bãi bồi cho sông và lên kế hoạch cho sự "bình thường mới" của lũ

Trong hàng thế kỷ, chiến lược của Trung Quốc là xây dựng những con đê dọc bờ sông để ngăn lũ tràn vào các khu vực sinh sống của người dân hai bên. Với hơn 32.200km đường đê, Trung Quốc hiện là một trong những nước có hệ thống đê điều dài nhất thế giới.

Từng đi shopping tiêu hết 10-15 triệu đồng một lúc, MC Mai Trang: Đừng theo đuổi tự do tài chính, hãy theo đuổi tự tin tài chính!

Là một gương mặt quen thuộc của Cafe Sáng trên VTV, ít ai biết MC Mai Trang từng là Hoa khôi Khoa Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Ngoại Thương năm 2012 và đạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai năm thứ 10. Bản lĩnh, cá tính, xinh đẹp và luôn giữ mindset kinh doanh trong đầu khi làm bất cứ công việc gì, nữ MC luôn có một niềm tin mãnh liệt vào chính bản thân mình.

Đọc thêm