Người Việt ồ ạt mua xe mới, Ô tô Trường Hải đạt doanh thu gần 60.000 tỷ đồng, bình quân mỗi ngày lãi hơn 1 triệu USD
Sau 2 năm liên tiếp lợi nhuận tăng trưởng ba chữ số, lợi nhuận của Trường Hải trong năm 2016 đã tăng chậm lại, đạt hơn 8.500 tỷ đồng.
CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco – THA) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2016 đã được kiểm toán.
Theo đó, công ty ô tô lớn nhất Việt Nam ghi nhận 59.200 tỷ doanh thu thuần trong năm 2016, tăng 17.700 tỷ, tương ứng tăng 43% so với năm 2015.
Tốc độ tăng trưởng doanh thu tương đương với tăng trưởng của sản lượng xe tiêu thụ (40%), đạt hơn 112.847 xe, tăng 32.400 xe so với cùng kỳ. Tăng trưởng của Thaco cao hơn hẳn so với mức tăng 30% của toàn hiệp hội VAMA trong năm 2016.
Hệ thống Thaco, bao gồm 5 đơn vị thành viên là Thaco KIA, Thaco Bus, Thaco Truck, VinaMazda và Peugeot, hiện chiếm tới 41,5% sản lượng xe tiêu thụ của VAMA – bỏ xa doanh nghiệp đứng thứ 2 là Toyota Việt Nam với 21% thị phần.
Năm 2017, Thaco đặt kế hoạch tăng trưởng khá thấp với mục tiêu tiêu thụ 118.000 xe, tăng 5% so với năm 2016.
Mặc dù doanh thu cũng như sản lượng tiêu thụ tăng hơn 40% so với năm trước nhưng lợi nhuận trước thuế của Thaco chỉ tăng 15% từ 7.400 tỷ lên 8.530 tỷ đồng. Tính bình quân, mỗi ngày Thaco đạt lợi nhuận 23,3 tỷ đồng – tức hơn 1 triệu USD.
Hai năm trước đó, lợi nhuận của công ty đều tăng trưởng ba chữ số.
Lợi nhuận sau thuế đạt xấp xỉ 8.000 tỷ đồng. So với các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán, lợi nhuận sau thuế của Thaco chỉ thua mỗi Vinamilk, đạt 9.400 tỷ đồng, bỏ xa nhiều doanh nghiệp lớn khác như PV GAS, Vietcombank, Hòa Phát, BIDV, Sabeco, Masan, Vingroup…
Loại trừ đi lợi ích cổ đông thiểu số, Thaco lãi ròng 7.900 tỷ đồng, tương ứng với lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 19.372 tỷ đồng.
Tính đến cuối năm 2016, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của Thaco đạt lần lượt là 53.900 tỷ và 23.300 tỷ đồng. Trong năm 2016, Thaco đã chi thêm 8.187 tỷ đồng để nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh - chủ đầu tư khu đô thị Sala Thủ Thiêm - từ 45% lên 90%.