Người Sài Gòn chạy xe sai luật có thể bất ngờ nhận được biên bản đóng phạt bất cứ lúc nào
Theo Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông TP HCM, mỗi ngày, đội hoàn tất trích xuất khoảng 500 trường hợp vi phạm để "phạt nguội".
Theo Phòng CSGT đường sắt - đường bộ (PC67, Công an TP HCM), từ ngày 28/4 –28/10/2016, đơn vị đã ghi hình "phạt nguội" và trích xuất hoàn chỉnh 8.552 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Hiện mới có 779 trường hợp đóng phạt, thu vào Kho bạc Nhà nước 476.765.000 đồng.
Cũng trong thời gian này, PC67 ghi hình “phạt nóng” 31.964 trường hợp, đã có 24.418 trường hợp đóng phạt, thu vào Kho bạc Nhà nước 11.132.325.000 đồng.
Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng PC67 cho biết việc xử lý vi phạm qua hình ảnh có đầy đủ chứng cứ nên người vi phạm luôn chấp hành, không cự cãi.
Nguồn ảnh: Thanh Niên.
Song song việc ghi hình, trong một tổ công tác có một CSGT đứng kiểm tra nhanh trên hệ thống theo biển số của các xe chạy qua một cách ngẫu nhiên, xe nào có trong danh sách "phạt nguội" sẽ được báo qua bộ đàm để CSGT đứng chốt yêu cầu dừng xe lập biên bản thông báo.
Tại phòng Điều khiển, luôn luôn có CSGT quan sát camera, vừa để giám sát tình hình giao thông trên địa bàn thành phố, vừa để ghi nhận những trường hợp vi phạm luật giao thông, in ảnh để phạt nguội.
TP HCM hiện có tất cả 348 camera quan sát kết nối về Trung tâm quản lý hầm sông Sài Gòn, sau đó hình ảnh đều được gửi về Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông.
Trung bình một ngày, Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông hoàn tất trích xuất khoảng 500 trường hợp vi phạm để "phạt nguội".
Phạt nguội” là hình thức xử phạt được tiến hành sau khi hệ thống camera lắp trên các đường cao tốc, các ngã tư trọng điểm trong nội đô ghi nhận được những vi phạm luật giao thông và truyền về Trung tâm xử lý.
Trung tâm này sẽ in ảnh, truy xuất qua dữ liệu quản lý xe xác định chủ phương tiện, địa chỉ, gửi thông báo cho người vi phạm, sau đó cảnh sát giao thông mời người vi phạm đến trụ sở để tiến hành xử lý vi phạm hành chính.
Nói cách khác là việc xử phạt vi phạm được tiến hành sau khi vi phạm được thực hiện một thời gian chứ không phải ngay tại hiện trường xảy ra vi phạm.