Hà Nội sẽ 'phạt nguội' giao thông như thế nào?

06/11/2014 11:44 AM | Công nghệ

Lãnh đạo Đội Đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Hà Nội (PC67) tiết lộ, Đội đèn tín hiệu giao thông đang nghiên cứu xây dựng 2 phương án xử lý vi phạm giao thông dựa trên hình ảnh camera giao thông ghi lại.

Theo báo cáo của Đội Đèn tín hiệu giao thông tại cuộc họp tổng kết công tác tháng 10 của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Hà Nội (PC67) chiều 4.11, tính tới thời điểm hiện tại, nhà thầu đã lắp được gần 300 camera giao thông. Trung tâm điều khiển giao thông đã có thể giám sát, điều tiết ở 22 nút giao thông. Dự kiến, Hà Nội sẽ hoàn thành việc lắp đặt tổng cộng 450 camera giao thông vào khoảng tháng 1.2015.

Cán bộ ở Trung tâm điều khiển giao thông sẽ thông báo qua bộ đàm trường hợp vi phạm để cán bộ làm nhiệm vụ tại nút giao thông xử lý nóng các vi  phạm.
 

Cán bộ ở Trung tâm điều khiển giao thông sẽ thông báo qua bộ đàm trường hợp vi phạm để cán bộ làm nhiệm vụ tại nút giao thông xử lý nóng các vi  phạm.
 

Liên quan đến việc xử lý vi phạm thông qua hình ảnh camera giao thông, thiếu tá Huỳnh Tấn Nam, Đội trưởng Đội đèn tín hiệu giao thông cho biết, đội đang xây dựng phương án và sớm đề xuất lên Phòng PC67 cũng như Ban lãnh đạo Công an TP.Hà Nội tiến tới áp dụng xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát. Hiện nay, Đội đèn tín hiệu giao thông đang nghiên cứu xây dựng 2 phương án xử lý vi phạm giao thông dựa trên hình ảnh camera giao thông ghi lại.

Phương án xử lý thứ nhất là dựa vào camera để xử lý trực tiếp (hay còn gọi là xử lý nóng), tức là khi phát hiện người điều khiển phương tiện vi phạm qua camera giám sát, cán bộ ngồi ở Trung tâm điều khiển giao thông sẽ thông báo ngay bằng bộ đàm cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở khu vực đó áp dụng biện pháp ngăn chặn để xử lý ngay tại chỗ. Cán bộ tại trung tâm sẽ cung cấp cho cán bộ làm nhiệm vụ hình ảnh phương tiện vi phạm để làm căn cứ đưa ra quyết định xử phạt.

Hình ảnh vi phạm của các phương tiện sẽ được camera giao thông ghi lại để làm căn cứ xử lý vi phạm.
 

Hình ảnh vi phạm của các phương tiện sẽ được camera giao thông ghi lại để làm căn cứ xử lý vi phạm.
 

Phương án xử lý thứ 2 là phạt nguội. Theo đó, các hành vi vi phạm giao thông sẽ bị camera tự động chụp ảnh và lưu vào hệ thống. Cán bộ trung tâm cũng dựa vào thông tin trên hệ thống, xác định được thông tin chủ phương tiện. Sau đó, trung tâm sẽ gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và người vi phạm đến giải quyết, nộp phạt. Khi đưa ra quyết định xử phạt, cán bộ trung tâm sẽ trích xuất bản mô tả hành vi vi phạm kèm hình ảnh từ hệ thống để làm bằng chứng.

Đội trưởng Đội đèn tín hiệu giao thông  cho rằng, đây sẽ là hướng xử lý cơ bản trong tương lai và có tác dụng răn đe lớn.

Thiếu tá Huỳnh Tấn Nam cũng cho biết, trong các trường hợp bị xử phạt nguội, sẽ có nhiều phương tiện do người vi phạm mượn của người khác hoặc chưa sang tên đổi chủ. Trong trường hợp này, khi xử lý, cán bộ làm nhiệm vụ sẽ tùy từng trường hợp cụ thể để giải quyết. Về lâu dài, việc xử lý phải hướng đến trách nhiệm của chủ xe. Chủ xe có nghĩa vụ cung cấp thông tin về người điều khiển vi phạm.

Thiếu tá Nam đánh giá, hiện nay, quy định về thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện đã khá mở, việc xác minh thông tin về chủ phương tiện và người vi phạm dễ dàng hơn. Vì vậy, việc xử phạt nguội qua camera cũng sẽ thuận lợi.

Theo thông tin từ PC67, cơ quan này sẽ tăng cường tuyên truyền kết hợp với việc tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm giao thông trên tuyến đường vành đai 3 trên cao (còn gọi là cao tốc trên cao) để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này. Trước đó, PC67 cũng đã xử lý hai trường hợp vi phạm giao thông trên tuyến đường vành đai 3 trên cao sau khi báo chí phản ánh.

>> Lịch sử phát triển hệ thống đèn giao thông

Theo Xuân Lực

Cùng chuyên mục
XEM