Người Hà Nội sắp được đi xe buýt chuẩn châu Âu: Điều hòa mát, không chen chúc, wifi miễn phí
G iai đoạn 2016 - 2020 sẽ có từ 1.200 - 1.400 xe buýt gồm cả 3 loại xe lớn, vừa và nhỏ, theo tiêu chuẩn châu Âu sẽ dần thay thế xe Daewoo.
UBND TP Hà Nội vừa giao Tổng công ty Vận tải Hà Nội nghiên cứu đề án đầu tư khoảng 1.200 - 1.400 xe buýt theo tiêu chuẩn châu Âu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe bus ở Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025.
Theo đề án này, 1.200 - 1.400 xe buýt gồm cả 3 loại xe lớn, vừa và nhỏ, theo tiêu chuẩn châu Âu sẽ dần thay thế xe Daewoo. Đặc biệt, quy định tiêu chuẩn hóa độ tuổi và tính cách của lái xe; cung cấp dịch vụ wifi; đổi mới phương thức bán vé; thay đổi logo và màu sắc xe dễ nhận diện.
UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đánh giá lại thực trạng hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, từ đó đề ra giải pháp nâng cao chất lượng vận tải xe buýt.
Nội dung cần đánh giá là: chất lượng xe; mất an toàn và an ninh trật tự; văn hóa và thái độ phục vụ của tài xế và phụ xe; dịch vụ trên xe; mở thêm tuyến, lộ trình chạy; hình thức và dịch vụ bán vé; công tác quản lý điều hành, tổ chức hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt...
Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức giao thông và phân luồng để đảm bảo lộ trình chạy xe, tổ chức quản lý xe và hành trình chạy xe thông minh, hiệu quả giảm chi phí và chống thất thoát… để xe buýt thực sự chuyên nghiệp, thuận tiện, thân thiện, an toàn cho nhân dân.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trong 5-10 năm tới xe buýt thường vẫn giữ vai trò chủ lực trong hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu đáp ứng 20-25% nhu cầu đi lại của người dân (gấp 2 lần hiện nay), cùng với việc đầu tư phương tiện buýt mới, thành phố cũng sẽ có thêm nhiều tuyến mới, mở rộng địa bàn phục vụ ra khu vực ngoại thành.