Ngôi sao và Hiền tài

17/04/2017 09:00 AM | Kinh doanh

Có nhiều tiền, doanh nghiêp có thể mua sao, thậm chí mua siêu sao. Nhưng ngôi sao đến rồi ngôi sao đi. Có nhiều tiền, doanh nghiệp vẫn có thể không có được hiền tài. Hiền tài đến và trở thành “người của công ty”.

Ngôi sao và Hiền tài
Lưu Bị & Khổng Minh - Tam quốc chí. Ảnh minh họa.

Chúng tôi xin giới thiệu bài viết "Ngôi sao và Hiền tài" của chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đức Sơn. Mời quý độc giả đón đọc.


Trong một số lĩnh vực đặc thù một ngôi sao làm bằng chục người (về giá trị) là chuyện thường. Ngôi sao dĩ nhiên là hiếm rồi. Không dễ để săn được sao. Trả lương khủng 10.000K/tháng chưa chắc tìm được. Khổ cái nữa, tìm được về ngôi sao sẽ nhấp nhổm đi. Vì cuộc đua về lương bổng sẽ không có giới hạn.

Nhưng ngôi sao không phải quan trọng nhất. Nhất là những nơi coi trọng xây dựng xây dựng văn hoá bản sắc doanh nghiệp riêng. Nơi đó ngôi sao xếp dưới hiền tài.

Hiền tài có thể chưa giỏi bằng ngôi sao nhưng họ là tài sản quý hơn ngôi sao.

Họ có sự tương thích rất cao với doanh nghiệp về văn hoá và triết lý làm việc

Họ biết giá trị của tiền (đương nhiên) nhưng tiền không phải là điều kiện duy nhất

Họ có thể chưa giỏi bằng ngôi sao nhưng họ có tiềm năng tiệm cận trinh độ của sao, hoặc thậm chí giỏi hơn sao.

Có nhiều tiền, doanh nghiêp có thể mua sao, thậm chí mua siêu sao. Nhưng ngôi sao đến rồi ngôi sao đi.

Có nhiều tiền, doanh nghiệp vẫn có thể không có được hiền tài. Hiền tài đến và trở thành “người của công ty”.

Man United một thời kỳ lịch sử lâu dài (25 năm) bất cứ khi nào cũng có hiền tài. Những hiền tài này đồng thời là các siêu sao. Từ ghế Manager (coach) cho đến staff (cầu thủ). Đối với những dạng “doanh nghiệp” như United, nhân sự phải là vừa ngôi sao vừa hiền tài cơ.

Hiền tài ơi bạn ở đâu!

Đức Sơn - CEO Richard Moore Associates

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm