Nghiên cứu mới: Gián Đức đã tiến hóa để kháng thuốc diệt côn trùng

02/07/2019 02:07 PM | Khoa học

Chỉ dùng chất hóa học thì không thể tiêu diệt gián Đức nữa rồi.

Nghiên cứu mới: Gián Đức đã tiến hóa để kháng thuốc diệt côn trùng

Nạn gián Đức hoành hành gần đây khiến chúng tôi phải thực hiện bài viết này , thế nhưng chuyện xấu vẫn chưa qua đi. Theo nghiên cứu mới được đăng tải trên Nature hồi đầu tháng Sáu, các nhà khoa học khẳng định tốc độ tiến hóa của gián Đức đang quá nhanh, nhân tố chính thúc đẩy gián Đức thích nghi chính là việc ta sử dụng thuốc độc để tiêu diệt chúng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue phát hiện ra gián Đức đã có thể truyền khả năng kháng thuốc cho con cháu của mình. Đồng tác giả bản báo cáo khoa học, Michael Scharf, nói: “Chúng tôi không ngờ tốc độ kháng thuốc của chúng phát triển nhanh đến thế”.

Gián đang tự phát triển khả năng kháng nhiều lớp thuốc trừ sâu khác nhau, khiến việc tiêu diệt chúng chỉ bằng chất hóa học gần như bất khả thi”.

Ngoài việc vẻ ngoài ghê tởm và phiền nhiễu hết sức, những con gián còn mang trên người khuẩn E. coli và khuẩn salmonella, có thể gây ngộ độc thực phẩm. Những thứ gián thải ra cùng bộ phận cơ thể vương vãi của chúng có khả năng kích thích bệnh xoang hay gây dị ứng.

Để thí nghiệm, các nhà nghiên cứu thử ba loại thuốc diệt gián lên nhiều căn hộ khắp nước Mỹ suốt 6 tháng.

Kết quả khiến người ta sợ hãi: phần lớn gián vẫn sống tốt, thậm chí số lượng còn tăng. Những khu vực sử dụng nhiều thuốc diệt côn trùng có kết quả tệ hơn những vùng khác (tức là “chất lượng cuộc sống” của gián những khu vực này cao hơn những nơi còn lại), chứng tỏ thuốc trừ côn trùng đã phản tác dụng.

Để đối phó trong tương lai, nhóm nghiên cứu đưa lời khuyên về việc giữ vệ sinh sạch sẽ, bẫy gián hoặc những biện pháp hút chân không để diệt trừ cả tổ.

Nhà nghiên cứu Scharf nói: “Một số cách thức mới sẽ tốn kém hơn thuốc diệt côn trùng, nhưng nếu chất hóa học cũng không thể một mình chống chọi lại gián, thì việc mua thuốc cũng chẳng khác gì ném tiền qua cửa sổ”.

Theo Dink

Trí Thức Trẻ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.