Nghệ sĩ đường phố cổ vũ tinh thần lạc quan vượt qua Covid-19 bằng triển lãm trực tuyến

12/08/2020 03:20 PM | Sống

Lần đầu tiên trong lịch sử, một triển lãm nghệ thuật đường phố (street – art) được trưng bày tại "Khải Hoàn môn thứ hai" của Paris - Grande Arche La Defense khi tôn vinh các tác phẩm của Cyril Kongo – huyền thoại graffiti thế giới mang hai dòng máu Pháp – Việt.

Nghệ sĩ đường phố cổ vũ tinh thần lạc quan vượt qua Covid-19 bằng triển lãm trực tuyến

Triển lãm diễn ra từ 18 tháng 12 năm 2019 đến tháng 20 tháng 3 năm 2020 với rất nhiều tác phẩm tiêu biểu đã làm nên thương hiệu "Kongo". Đây là cơ hội để người hâm mộ được thưởng thức và hoà mình vào hành trình nghệ thuật của huyền thoại graffiti gốc Việt, từ những tác phẩm trong những bộ sưu tập cá nhân như "Immortel" (Bất tử), "Masterflow" trên nền vải lanh đến những tác phẩm trên nhiều chất liệu độc đáo mà Kongo hợp tác cùng các thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới như Hermes, Chanel, Daum, La Cornue…

Nghệ sĩ đường phố cổ vũ tinh thần lạc quan vượt qua Covid-19 bằng triển lãm trực tuyến - Ảnh 1.

Grande Arche de la Défense với kết cấu như một khối lập phương hoàn hảo, được xem là "Khải hoàn môn" của thế kỉ 20, biểu tượng cho tinh thần sáng tạo và những ý tưởng tiên phong.

Được mệnh danh là "cánh cửa mở ra thế giới", Grande Arche de La Defense không chỉ trở thành không gian gặp gỡ, trao đổi tri thức, giao lưu văn hoá đối với những người dân Paris nói riêng mà còn là một trong những công trình văn hoá thu hút số lượng lớn khách thăm quan từ khắp nơi trên thế giới.

Từ khi được tu sửa lại năm 2017, phần mái vòm của Grande Arche de la Defense đã trở thành không gian triển lãm nghệ thuật, nơi quy tụ những nghệ sỹ hàng đầu trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Năm 2019, Grande Arche La Defense có xu hướng hợp tác với nhiều nghệ sỹ đương đại nhằm đáp ứng thị hiếu của khán giả và xu thế của người hâm mộ nghệ thuật trên thế giới. Trong năm 2019, các triển lãm được trưng bày tại không gian nghệ thuật rộng hơn 1.000m2 này đều thuộc về các nhiếp ảnh gia hàng đầu của Pháp như Nikos Aliagas, Jean Marie Perier hay Stephane de Bourgies.

Cuối năm 2019, Grande Arche La Defense đã mang đến một sự bất ngờ lớn cho giới mộ điệu khi lần đầu tiên trưng bày những tác phẩm graffiti của một trong những tên tuổi có sức ảnh hưởng lớn nhất trong giới street-art – nghệ sĩ lai Pháp-Việt Cyril Kongo. Không nằm ngoài dự đoán, triển lãm nghệ thuật đường phố đầu tiên dưới mái vòm Grande Arche La Defense đã thu hút sự chú ý lớn từ công chúng và khiến cho tên tuổi Kongo thêm một lần nữa được hâm nóng trong lòng những khán giả yêu nghệ thuật. Đây là lần đầu tiên một triển lãm nghệ thuật đường phố được trưng bày tại "biểu tượng mới" của nghệ thuật đương đại Paris vốn chỉ vinh danh các tác phẩm nghệ thuật truyền thống.

Nghệ sĩ đường phố cổ vũ tinh thần lạc quan vượt qua Covid-19 bằng triển lãm trực tuyến - Ảnh 2.

Tác phẩm trưng bày Parisien thuộc bộ sưu tập "Masterflow" có diện tích 4m2, nơi Kongo thoả sức "chơi đùa với các con chữ" trên nền vải lanh.

Mặc dù không thể mở cửa đón công chúng trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành, tuy nhiên, người hâm mộ Kongo nói riêng và người đam mê các bộ môn nghệ thuật đường phố nói chung vẫn được tạo cơ hội chiêm ngưỡng triển lãm thông qua nền tảng triển lãm trực tuyến. Triển lãm đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ công chúng và chính những tác phẩm với gam màu tươi sáng đầy lạc quan đã đem lại sự tích cực cho người hâm mộ trong lúc đại dịch COVID-19 đang phủ một gam màu u ám lên bối cảnh kinh tế, xã hội toàn cầu.

Nghệ sĩ đường phố cổ vũ tinh thần lạc quan vượt qua Covid-19 bằng triển lãm trực tuyến - Ảnh 3.

Một góc triển lãm cá nhân của Kongo dưới mái vòm Grande Arche La Defense, nơi tôn vinh những thành tựu nổi bật của ông đối với nghệ thuật đương đại thế giới.

Không hề được rèn luyện qua bất kỳ trường lớp chính thống nào, người nghệ sỹ mang trong mình hai dòng máu Pháp – Việt tạo dựng phong cách riêng bằng cách sáng tạo với những chữ cái. Ông thách thức giới hạn của ngôn từ và truyền tải vào đó niềm lạc quan, yêu đời thông qua những màu sắc đầy tươi sáng. Những tác phẩm của Kongo dễ dàng chạm đến trái tim của người xem bởi chúng luôn phản ánh những điều bình dị nhất trong cuộc sống, những trải nghiệm rất "đời" cũng như những rung động hết sức tự nhiên từ những điều xung quanh.

Tự nhận mình là người "gieo những hạt giống tích cực", các tác phẩm của Kongo truyền cho người xem niềm tin vào cuộc sống, vào hành trình cảm xúc với những cung bậc mà bất cứ ai cũng từng trải qua nhưng trên tất cả là sự chia sẻ và lạc quan. Sự lạc quan này đúc kết từ những kinh nghiệm sống và hành trình mà chính Kongo đã trải nghiệm; từ một cậu bé gốc Việt nhập cư sống trong khu phố nghèo tại miền Nam nước Pháp trở thành tượng đài trong giới graffiti và hình mẫu cho các nghệ sĩ trẻ.

Nghệ sĩ đường phố cổ vũ tinh thần lạc quan vượt qua Covid-19 bằng triển lãm trực tuyến - Ảnh 4.

"Lumière" – tác phẩm trong bộ sưu tập "Masterflow" được truyền cảm hứng từ "ánh sáng" của niềm tin và hi vọng.

Các tác phẩm của Kongo cũng góp phần khắc hoạ chân dung tính cách và con người Kongo, một người nghệ sĩ sống hết mình với đam mê và thách thức mọi giới hạn để chạm tới sự xuất chúng. Dù trên chất liệu vải lanh, gỗ tuyết tùng hay đá mác ma, Kongo cũng xuất sắc chinh phục công chúng bằng khả năng kể chuyện qua ngôn ngữ tượng hình cũng như những kĩ thuật điêu luyện đúc kết sau hơn 30 năm làm nghề.

Nghệ sĩ đường phố cổ vũ tinh thần lạc quan vượt qua Covid-19 bằng triển lãm trực tuyến - Ảnh 5.

Kongo và tác phẩm tri ân các y, bác sĩ trong mùa dịch COVID-19 tại bệnh viện Lariboisière, Paris.

Đây không phải lần đầu tiên các tác phẩm của Kongo được tôn vinh tại các không gian triển lãm hàng đầu. Các tác phẩm của ông đã vinh dự được giới thiệu ở nhiều nơi trên thế giới từ cung điện lớn (Grand Palais) danh giá cho đến những phòng trưng bày nổi tiếng tại Tokyo, Hongkong, Singapore, Amsterdam hay bảo tàng tại New York.




PV

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm