Vì sao cống hiến cho Facebook lại tốt hơn làm cho Google?
Nhân viên của cả hai công ty công nghệ đều khá hài lòng với nơi làm việc tuy nhiên Facebook nhận được sự đánh giá tới 93% mức 84% của Google, theo kết quả khảo sát của PayScale.
Theo số liệu mới công bố của hãng nghiên cứu PayScale cho biết Facebook đứng đầu danh sách 50 công ty làm việc tốt nhất tại Mỹ, vượt qua cả Google. Rõ ràng, cả hai gã khổng lồ công nghệ này đều là những nơi tuyệt vời để làm việc nhưng tại sao Facebook tốt hơn Google?
Sau đây là một vài điểm so sánh được trang Business Insider chỉ ra dựa trên dữ liệu của PayScale và Glassdoor.
1. Nhân viên Facebook hạnh phúc hơn
Nhân viên của cả hai công ty công nghệ đều khá hài lòng với nơi làm việc tuy nhiên Facebook nhận được sự đánh giá tới 93% so với mức 84% của Google, theo kết quả khảo sát của PayScale.
"Mỗi buổi sáng khi tôi tới đây, tôi cảm thấy mình là anh chàng may mắn nhất trên trái đất khi giành được một công việc ở Facebook", một chuyên gia khoa học dữ liệu Facebook tại Menlo Park, California chia sẻ, theo Glassdoor.
2. Họ được tự do hơn
Có rất nhiều yếu tố góp phần mức độ hạnh phúc, nhưng một trong những lý do quan trọng nổi bật chính là Facebook tin tưởng vào nhân viên của họ.
Don Faul, một cựu giám đốc Facebook, gần đây chia sẻ với The Wall Street Journal rằng so với Google, nơi cho trọng tổ chức và quản lý, những nhân viên Facebook thường được đặt vào những nhiệm vụ hỗ trợ cho thế mạnh và được khuyến khích đặt câu hỏi, phản biện lại các nhà quản lý của họ. Và sự tự do này có lẽ là một trong những thứ dẫn dắt tốt nhất cho việc gắn kết của nhân viên.
3. Họ kiếm được tiền nhiều hơn
Ai cũng biết rằng biết tiền không phải là tất cả mọi thứ khi nói đến việc làm hài lòng nhưng chắc chắn nó cũng góp phần nào. Trong thực tế, một mức lương cao hơn sẽ không nhất thiết phải thúc đẩy hạnh phúc của bạn, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học British Columbia và Đại học bang Michigan phát hiện ra rằng những người có thu nhập cao hơn cho biết cảm thấy ít buồn, điều mà các nhân viên Facebook chắc chắn hiểu rõ.
Tính trung bình một nhân viên có kinh nghiệm tại Facebook kiếm được 135.000 USD so với mức 133.000 USD tại Google. Và gã khổng lồ mạng xã hội thường trả cao hơn 17% so với thị trường, trong khi Google trả 10% trên mức thị trường. Cũng theo số liệu được thu thập bởi Glassdoor, một thực tập sinh tại Facebook kiếm được gần trung bình 7.400 USD một tháng, trong khi nếu làm cho Google kiếm được gần 7.200 USD.
4. Họ ít căng thẳng hơn
Làm việc trong ngành công nghệ vốn dĩ nhiều căng thẳng tuy nhiên các nhân viên Facebook được cho là có công việc ít căng thẳng hơn bất kỳ công ty công nghệ nào, bao gồm cả Google.
Bất chấp những nhiệm vụ căng thẳng như ra mắt sản phẩm hay những công việc nghiêm trọng khoảng 2 tuần và một vài lần trong năm khi các kỹ sư của Facebook chịu trách nhiệm giữ cho dịch vụ chạy ổn định, 11% nhân viên của hãng này cho rằng công việc họ ít căng thẳng. Trong khi chỉ có 9% nhân viên Google có cảm giác tương tự.
5. Họ coi công việc của mình có nhiều ý nghĩa
"Liệu công việc của bạn có làm cho thế giới trở nên tốt hơn?" Đó là những gì PayScale hỏi nhân viên của cả 2 công ty công nghệ này. 81%nhân viên của Facebook trả lời rằng có trong khi chỉ 67% nhân viên Google cảm thấy công việc của mình có ý nghĩa.
6. Các quy trình tuyển dụng là ít khó khăn
Tuyển dụng tại Google mất trung bình trong 6 tuần và các ứng viên luôn đánh giá quá trình phỏng vấn của Google như khó khăn hơn so với Facebook, Glassdoor cho biết.
Dường như khá nghịch lý khi quy trình tuyển dụng cạnh tranh, khó khăn nhưng một cựu nhân viên Google cho biết gã khổng lồ này thường chọn những người giỏi nhất, tốt nhất nhưng đặc họ vào những công việc ở cấp thấp hơn khả năng.
"Có những sinh viên đến top 10 trường tốt nhất nhưng lại đang làm hỗ trợ kỹ thuật cho các sản phẩm quảng cáo Google hay viết những đoạn code cơ bản dạng để kiểm tra màu sắc của một nút trên trang web," cựu nhân viên này cho biết.
7. Một nhóm nhỏ hơn có nghĩa nhiều khoảng trống để phát triển hơn
Một nhân viên cựu Google khác chỉ ra rằng Google là quá lớn với 53.000 nhân viên để có thể tạo ra một dấu ấn thực sự. Trong khi đó Facebook có quy mô nhỏ hơn khoảng 10.000 người.
"Trừ khi bạn là một kỹ sư tài năng đáng kinh ngạc tạo ra một cái gì đó mới, còn không bạn chỉ đơn giản là một chàng trai hoặc cô gái đóng vai trò một loại dầu có thể bôi trơn các bánh răng của cỗ máy lớn đó," nhân vật này cho biết. Các nhân viên Facebook cũng cho Glassdoor biết họ có cơ hội phát triển, cơ hội nghề nghiệp tốt hơn.
8. Facebook hào phóng hơn với nhân viên đặc biệt là khi họ làm bố, mẹ
Facebook và Google đều dành những đặc quyền lớn cho nhân viên như đồ ăn miễn phí, môi trường văn phòng sôi động, dễ dàng di chuyển tới nơi làm việc nhưng Facebook vượt Google về bộ phận chăm sóc các bậc làm cha mẹ.
Facebook là một trong những công ty đầu tiên đề xuất chi trả 20.000 USD cho việc đông lạnh trứng, và nhân viên của Facebook yêu thích điều này bởi họ có thể tận hưởng cảm giác làm cha mẹ khi mong muốn, chính sách thai sản hay nghỉ phép với nhân viên nam có con khiến công ty này ghi điểm hoàn hảo trong khảo sát của Glassdoor.
>> Chiêu bài thông minh của Mark Zuckerberg: Gặp thảm hoạ cũng vẫn xài Facebook
Thảo Nguyên