Facebook: "Kế hoạch tốt đấy, nhưng cho tôi thấy tiền đi”

23/04/2015 10:41 AM | Kinh doanh

Những kế hoạch của Facebook rất hay và giàu tham vọng. Vấn đề chỉ là nó không hợp với phong cách phố Wall. Những dự án trên đều cần đầu tư rất nhiều và chưa thể mang về một đồng nào.

Facebook vừa công bố một số liệu rất hấp dẫn trong báo cáo quý mới đây: Trung bình mỗi ngày người dùng Facebook xem 4 tỉ lượt video. Thêm vào đó, 1 tỉ lượt tìm kiếm hàng ngày trên các thiết bị di động. Mạng xã hội này đồng thời chiếm 10% thị phần gọi điện thoại qua Internet trên toàn thế giới

Toàn những con số ấn tượng. Tuy nhiên, vài giờ sau, cổ phiếu Facebook giảm giá 2%. Thông điệp của phố Wall hướng tới Mark Zuckerberg rất rõ ràng: “Tốt đấy, nhưng cho tôi thấy tiền đi”.

Tăng trưởng doanh thu của Facebook đã chậm lại trong 3 tháng đầu năm. Doanh thu đạt 3,54 tỉ USD, thấp hơn một chút so với mức kỳ vọng 3,56 tỉ USD của các nhà phân tích, tăng trưởng 42% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, con số này trong năm 2014 đã tăng tới 72% so với cùng kỳ 2013.

Gì nữa? Chi phí hoạt động của Facebook tăng lên trong khi biên lợi nhuận không đổi. Những thông tin này không gây ngạc nhiên. Facebook đã thông tin từ đầu năm rằng năm nay công ty sẽ tập trung vào đầu tư hơn là lợi nhuận. Những khoản phải chi của Facebook bao gồm: nâng cấp dịch vụ lõi, như Facebook hay Instagram, đầu tư vào sản phẩm tin nhắn và hệ thống quảng cáo. Chưa hết, công ty còn đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng trong tương lai như thực tế ảo và Internet.org (Dự án mang Internet phổ cập tại các thị trường mới nổi)

Những kế hoạch của Facebook rất hay và giàu tham vọng. Vấn đề chỉ là nó không hợp với phong cách phố Wall. Những dự án trên đều cần đầu tư rất nhiều và chưa thể mang về một đồng nào.

Video ads là một trong những lĩnh vực có thể mang tiền về sớm nhất cho Facebook. Tuy nhiên, khi được hỏi, giám đốc điều hành Facebook lại từ chối cung cấp bất kỳ thông tin gì về việc lĩnh vực này sẽ vận hành như thế nào.

Trong số 4 tỉ lượt video được người dùng Facebook xem mỗi ngày, không rõ có bao nhiều là video quảng cáo.

Thậm chí COO Facebook Sheryl Sandberg còn nhận định một vài video ads sẽ ảnh hưởng tới các hình thức quảng cáo khác của Facebook.

“Một vài thứ” khác cũng có thể bán được như Instagram cũng rất hứa hẹn. Tuy nhiên, Zuckerberg cho biết Facebook sẽ thương mại hóa dịch vụ này một cách thật chậm rãi. Anh cho biết Facebook đang cân nhắc giữa kinh doanh và trải nghiệm của người dùng.

“Thế còn 10% số cuộc gọi qua Internet trên toàn thế giới thì sao? Facebook có thu tiền từ chúng không?”, một nhà phân tích hỏi.

- Không. Mark Zuckerberg cho biết.

Một vài công ty được Facebook thâu tóm với giá trị cả tỉ USD từ năm ngoái, cũng chưa mang về lợi ích gì.

Một lần nữa, rất nhiều lĩnh vực của Facebook tỏ ra tiềm năng, như công cụ tìm kiếm hay trí tuệ nhân tạo chẳng hạn.

Mặc dù vậy, Facebook cho biết họ muốn bỏ ra nhiều tiền hơn nữa để phát triển trước khi “hái quả”.

Trên thực tế, việc mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau thay vì chỉ tập trung vào quảng cáo trên di động của Facebook được đánh giá là một nước đi tốt. Tuy nhiên, công ty này sẽ phải thuyết phục nhà đầu tư cứ nhẫn nại rồi họ sẽ được đền đáp xứng đáng.

>> 3 thay đổi lớn của Facebook khiến các Fanpage hoang mang

Hoàng Vân

Quốc Dũng

Cùng chuyên mục
XEM