BMW học theo Apple: Nghề nhân viên kinh doanh ôtô sắp hết thời?
Tại các đại lý sẽ thêm nhiều chuyên gia thông thái am hiểu về sản phẩm và ít nhân viên bán hàng hơn.
Để giúp giữ vững vị trị đứng đầu về sản xuất xe hơi hạng sang, hãng BMW của Đức đang thiết kế lại cách thức hoạt động của những đại lý, quá trình này bao gồm việc sẽ xuất hiện thêm nhiều chuyên gia thông thái am hiểu về sản phẩm và ít nhân viên bán hàng hơn.
Hình thức này phổ biến rộng rãi bởi Apple trong đó những chuyên gia tại cửa hàng sẽ là người giải thích về máy tính xách tay cũng như các sản phẩm khác của công ty, đây là một cách tiếp cận nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Người mua có thể đặt những câu hỏi với một chuyên gia đã được đào tạo mà không có áp lực đàm phán giá cả; một khi họ đã sẵn sàng để mua sẽ có một nhân viên bán hàng tiếp cận họ.
Thương hiệu Lexus với tham vọng đuổi kịp BMW vào một ngày không xa cũng đang có cùng hướng suy nghĩ. Greg Penske, đến từ Penske Motor Group đã được tuyển dụng vào hàng ngũ "Lexperts" tại Longo Lexus, El Monte, California và đại lý Lexus Stevens Creek tại San Jose trong khoảng 3 năm nay.
"Mặc dù nó bắt nguồn từ khái niệm Apple Genius, chúng tôi cũng đã để mắt tới việc tuyển dụng những sinh viên đại học có thể học hỏi về kinh doanh, nhìn thấy con đường sự nghiệp mà họ có thể cất cánh với mức thu nhập tương tự như chuyên gia của Apple và được lái những chiếc xe tuyệt vời", Penske nói. "Bạn đang nhìn thấy rằng tất cả các nhà sản xuất đang trong chờ vào điều này bởi công nghệ đang ngày càng trực quan hơn, chúng tôi muốn chắc chắn rằng khách hàng có được những trải nghiệm tốt nhất."
Đây không chính xác là bí mật với nhà bán lẻ ô tô thông thường, nơi mà khách hàng ghé thăm showroom nắm chặt tờ báo về ô tô hoặc bị phớt lờ hay nhanh chóng bỏ qua bởi những người bán hàng áp lực sẽ biến mất một cách nhanh chóng. Hầu hết các hoạt động bán lẻ thành công đang sử dụng những chiến thuật mới. Internet đang đóng một vai trò lớn và lớn hơn nữa trong ngành bán lẻ ô tô. Những người mua bỏ ra hàng giờ nghiên cứu và thường rất am hiểu về xe và giá mà nó nên bán.
Các đại lý ở Mỹ thường thuộc về những đơn vị nhượng quyền tư nhân. Do đó các chuyên gia sản phẩm thường được tuyển dụng bởi các đại lý, mặc dù thường xuyên được đào tạo bởi các hãng sản xuất.
BMW cho biết họ đang tiến gần tới mục tiêu có 500 chuyên gia giỏi làm việc tại 339 đại lý Mỹ vào cuối năm nay. Ý tưởng này được tung ra tại các đại lý BMW ở châu Âu từ năm ngoái. Một số đại lý lớn hơn sử dụng nhiều nhất là 10 người và một phần tư nhân là phụ nữ, BMW cho biết.
Ian Robertson, thành viên hội đồng trị BMW, cho biết, "hãng đang thay đổi toàn bộ trải nghiệm bán lẻ, và các chuyên gia xuất chúng là những hàng ngũ đầu để cung cấp nhiều thông tin hơn và thân thiện cho khách hàng của chúng tôi." Hiện BMW có hơn 1.500 chuyên gia giỏi đang làm việc tại các đại lý tại 43 quốc gia, trong đó có một ở Tây Tạng.
Sau một cuộc họp của các thiên tài ở Munich vừa qua, Robertson cho biết, "Họ cảm thấy phấn khích, họ thích vai trò mới và đặc biệt thích cách khách hàng tận hưởng một bầu không khí của thông tin và không có áp lực bán hàng."
Chương tiếp theo trong tương lai ngành bán lẻ ô tô đã được mở ra, cho phép khách hàng có thể kiểm tra lượng hàng tồn kho của vài thương hiệu xe tại các đại lý cụ thể, đặt hàng và thu xếp tài chính mà không cần tới tận nơi. AutoNation, chuỗi đại lý ô tô lớn nhất nước Mỹ, cho biết trong tháng 12 sẽ công bố một hệ thống trực tuyến sẽ cho phép người mua lựa chọn và đặt phương tiện từ hàng tồn kho của đại lý.
BMW, có thể dự đoán tương lai và đang thực hiện thêm hệ thống chuyên gia trực tuyến của mình, tạp chí Fortune nhận định.
>> Gia tộc đứng sau BMW giàu nhất nước Đức
Thảo Nguyên