Ngày hội sale "khủng" Prime Day của Amazon đang ngày càng na ná ngày Độc thân trị giá 30 tỷ USD của Alibaba
Bắt đầu từ 2015, Amazon đã tổ chức ngày hội mua sắm Prime Day vào tháng 7 hàng năm. Đây là cơ hội lớn cho cả người mua và người bán hàng trên Amazon.
Tuy là một trong những đơn vị dẫn đầu thị trường thương mại điện tử nhưng gã khổng lồ Amazon vẫn cần một chiến lược kinh doanh đủ mạnh để tăng sức cạnh tranh với đối thủ. Và Amazon Prime là một chiến lược như vậy. Đây là gói nâng cấp dành cho thành viên đăng ký gói dịch vụ VIP khi mua sắm trên Amazon. Người dùng Prime sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi như khuyến mãi, giao hàng miễn phí… với khoản phí 99 USD/năm hoặc 10,99 USD/tháng. Theo thống kê, có tới 10,7% dân số Mỹ là thành viên của Amazon Prime.
Bắt đầu từ 2015, Amazon đã tổ chức ngày hội mua sắm Prime Day vào tháng 7 hàng năm. Sự kiện này là cơ hội lớn cho cả người mua và người bán trên Amazon. Trong khi người mua "săn" được hàng giá tốt, người bán cũng có dịp tăng mạnh doanh số bán hàng. Theo một số nguồn tin, Prime Day 2019 sẽ là sự kiện lớn nhất từ trước đến nay về nhiều mặt của Amazon.
Dự kiến Prime Day 2019 sẽ diễn ra trong hai ngày, dài hơn nửa ngày so với năm ngoái. Ngoài ra, sự kiện năm nay cũng hoành tráng hơn các năm trước về nhiều phương diện.
Buổi biểu diễn ca nhạc sắp tới của Prime Day do nữ ca sỹ Taylor Swift chủ trì. Đồng hành với cô là một số ngôi sao khác như Becky G và Dua Lipa. Được biết buổi lễ sẽ được phát trực tiếp trên Prime Video cho các thành viên Prime.
Prime Day là một trong ba ngày bán hàng quan trọng nhất trong năm của Amazon, ngoài Black Friday và Cyber Monday. Mặc dù công ty không tiết lộ con số chính xác nhưng các chuyên gia ước tính Prime Day năm ngoái đã tạo ra 4,19 tỷ USD doanh thu trên toàn cầu, tăng 74% so với dự đoán năm 2017.
Prime Day 2018 đã tạo ra 4,19 tỷ USD doanh thu toàn cầu cho Amazon.
Trên thực tế, Amazon không phải là công ty duy nhất tổ chức sự kiện như Prime Day để thúc đẩy doanh số. Năm 2009, Alibaba, trang thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc đã chọn ngày 11/11 (Singles’ Day) để khởi động chương trình mua sắm với giá ưu đãi của mình. Mục đích ban đầu của họ là tôn vinh những người độc thân nhưng giờ đây, 11/11 đã trở thành ngày hội thường niên để tất cả mọi người có thể mua hàng hóa tốt với mức giảm giá mạnh nhất trong năm. 10 năm qua, Alibaba đã làm không thể tốt hơn trong mỗi lần diễn ra sự kiện "tỷ đô" này.
Hàng năm, đến Singles’ Day, một buổi gala kéo dài bốn tiếng được tổ chức để khởi động bán hàng. Năm ngoái, sự kiện của Alibaba có sự góp mặt của một số ngôi sao quốc tế như ca sỹ Mariah Carey và người mẫu Miranda Kerr. Bên cạnh đó là nhiều hoạt động giải trí và thể thao khác.
Nữ ca sỹ Mariah Carey tại sự kiện Singles' Day năm ngoái của Alibaba.
Tất nhiên, chúng không làm Alibaba mất tập trung vào sự kiện chính. Một màn hình khổng lồ dự đoán con số mà công ty gọi là GMV (Tổng khối lượng hàng hóa) được mọi người chăm chú theo dõi sau khi mở màn sự kiện.
Màn hình khổng lồ theo dõi doanh số của Alibaba trong Ngày Độc thân.
Theo đó, chỉ sau 1 phút 25 giây mở màn năm ngoái, Alibaba thu về 1 tỷ USD và sau 1 tiếng, con số này đã lên tới 10 tỷ USD. Sau 24 giờ, doanh số bán hàng của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc chạm mốc 30 tỷ USD. Doanh thu từ mua sắm trực tuyến trên Alibaba trong ngày này thậm chí còn vượt cả Black Friday và Cyber Monday cộng lại.
Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, Amazon chưa thể cạnh tranh với thành tích đáng nể của Alibaba. Prime Day thường xuyên bị đánh bại về mặt doanh số so với hai ngày mua sắm lớn khác là Black Friday và Cyber Monday. Theo Amazon, Cyber Monday 2018 là sự kiện bán hàng thành công nhất của họ.
Mặc dù vậy, cần lưu ý rằng Prime Day vẫn còn "trẻ" hơn Singles’ Day rất nhiều khi mới ra đời từ năm 2015 và đối tượng của sự kiện này cũng hạn chế hơn vì chỉ dành cho người dùng Prime.