Ngày càng nhiều người Việt giàu lên từ chứng khoán - địa ốc, cổ phiếu của công ty phân phối Mercedes tăng phi mã

21/03/2017 13:32 PM | Kinh doanh

Cách đây 2 năm, cổ phiếu của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh - 1 trong 3 nhà phân phối Mercedes-Benz tại Việt Nam còn dưới mệnh giá. Giờ đây, cổ phiếu này đã lên trên 50.000 đồng.

Trước kia, việc sở hữu ô tô cá nhân là một điều khá xa xỉ tại Việt Nam. Tuy nhiên, những năm gần đây, thu nhập người dân dần cải thiện, lượng người giàu lên từ bất động sản, chứng khoán tăng lên đáng kể khiến nhu cầu tiêu thụ ô tô, đặc biệt các dòng xe hạng sang như BMW, Mercedes…ngày càng gia tăng.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), chỉ tính riêng trong năm 2016, Việt Nam tiêu thụ tới 4.400 xe Mercedes - tăng 800 xe so với năm trước. Trong 2 tháng đầu năm 2017, lượng tiêu thụ Mercedes tiếp tục ghi nhận những con số ấn tượng với 813 chiếc – tăng 57% so với cùng kỳ 2015 (giai đoạn đầu năm là lúc thấp điểm tiêu thụ xe hơi).

Có thể nói, việc tiêu thụ xe hơi, đặc biệt các dòng xe sang tăng mạnh trong những năm qua đã giúp các doanh nghiệp phân phối xe ăn nên làm ra, tiêu biểu là trường hợp CTCP Ô tô Hàng Xanh – Haxaco ( HAX ).

Trong năm 2016, Haxaco đã tiêu thụ 1.214 chiếc Mercedes – tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Việc tiêu thụ xe tăng mạnh cũng giúp Haxaco ghi nhận khoản lợi nhuận không nhỏ từ tiền thưởng của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) và đây cũng là nguồn lợi nhuận chính của công ty.

Báo cáo KQKD năm 2016 cho biết, Haxaco đạt doanh thu 2.880 tỷ đồng – tăng 3,5 lần; Lợi nhuận sau thuế 79 tỷ đồng – tăng 2,8 lần so với năm 2015. Trong đó, khoản thưởng từ MBV lên tới 86,42 tỷ đồng. Với KQKD tích cực kể trên, cổ phiếu HAX hiện đang giao dịch quanh mức 52.000 đồng/cp, tăng 27% so với giai đoạn đầu năm.

Kế hoạch bán 2.000 xe trong năm 2017 có khả thi?

Haxaco cùng với Vietnam Star và An Du (thuộc GAMI Group) là ba nhà phân phối ủy quyền chính thức của hãng xe danh tiếng Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam. Trong năm 2016 vừa qua, Haxaco đã thâu tóm thành công Công ty ô tô PTM và qua đó mở rộng số lượng trung tâm bán hàng (Autohaus) lên con số 4.

Theo quy định của hãng Mercedes-Benz, mỗi Autohaus chỉ có một số lượng xe phân phối nhất định cho cả năm. Do đó, việc thâu tóm PTM sẽ giúp tăng số lượng xe được phân phối tại Việt Nam của Haxaco, qua đó giúp công ty có thể gia tăng đáng kể thị phần.

Trong năm 2017, Haxaco đặt mục tiêu bán được 2.000 xe – tăng 65% so với năm trước đó. Việc Haxaco đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng mạnh trong năm 2017 có lý do từ việc Autohaus Láng Hạ mới hoàn thành nâng cấp từ chuẩn 300 lên thành 600 trong tháng 12/2016 và Autohaus Kim Giang mới đi vào hoạt động trong tháng 2/2017 nên sản lượng tiêu thụ có cơ hội tăng mạnh.

Cổ phiếu HAX đang ở mức cao nhất từ khi niêm yết

Theo đánh giá của CTCK BSC thì Haxaco khả năng cao sẽ hoàn thành kế hoạch đã đặt ra do tình hình tiêu thụ xe Mercedes đang rất tích cực sau vụ việc liên quan đến thuế của Euro Auto. Cụ thể, trong tháng 12/2016, hải quan đã chính thức dừng thông quan ô tô BMW của Euro Auto – đơn vị phân phối chính thức dòng xe BMW tại Việt Nam. Điều này sẽ dẫn đến nhu cầu tiêu thụ Mercedes thay thế tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, BSC cũng đánh giá ảnh hưởng của chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi đối với Haxaco. Cụ thể, BSC cho rằng việc thuế nhập khẩu ưu đãi theo hiệp định thương mại hàng hóa Asean (Atiga) về 0% trong năm 2018 chưa hẳn đã có ác động mạnh đến thị trường ô tô trong nước nếu các loại phí bị đẩy tăng cao bù đắp cho việc giảm thuế.

Hiện tại, bên cạnh những mẫu xe do MBV sản xuất trong nước thì 25-30% lượng xe tiêu thụ được MBV nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu và chưa nhập khẩu từ Đông Nam Á. Do đó, việc tăng trưởng tiêu thụ xe Mercedes hiện không phải do hưởng lợi từ thuế Atiga.

Về vấn đề thay đổi cách tính thuế TTĐB áp dụng từ tháng 7/2016 sẽ gây ảnh hưởng đến giá bán các dòng xe Mercedes-Benz do đa phần các dòng xe của hãng này đều có dung tích xi lanh từ 2.0L - 2.5L trở lên, CTCK Maritime (MSI) cho rằng điều này sẽ không tác động quá lớn tới doanh số công ty do đây là vấn đề chung của thị trường.

Theo Hoàng Anh

Cùng chuyên mục
XEM