Ngành trò chơi điện tử Trung Quốc 'phất lên' nhờ virus corona
Trái ngược với nhiều lĩnh vực, ngành công nghiệp trò chơi điện tử tại Trung Quốc lại khởi sắc giữa thời điểm dịch bệnh do Covid-19 gây ra đang “đóng băng” kinh tế nước này.Lý do là ngày càng có nhiều người coi game là biện pháp bảo vệ chính bản thân họ. Nhờ game, họ sẽ hạn chế ra khỏi nhà và hết buồn chán.
Thông thường, tết Âm lịch rơi vào tháng 1 hoặc tháng 2 hàng năm. Đây chính là dịp các game thủ Trung Quốc có thêm thời gian để hòa mình vào đam mê nhờ lịch nghỉ kéo dài hơn một tuần. Năm nay, dịch Covid-19 bùng phát trùng với dịp người dân Trung Quốc đón năm mới, chính quyền các địa phương phải quyết định kéo dài thời gian nghỉ, thậm chí nhiều hơn đến 3 tuần tại một số tỉnh, thành, khiến cho hàng triệu người vốn đã dư giả thời gian, lại có nhiều thời gian hơn nữa.
Dịch Covid-19, bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, trong tháng 12, hết sức nguy hiểm, hiện đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 người và khiến hơn 60.000 người nhiễm bệnh. Phần lớn các trường hợp tử vong và nhiễm bệnh đến từ Trung Quốc đại lục.
Không thể ra khỏi nhà trong những ngày này, người dân Trung Quốc có xu hướng thực hiện mọi công việc thông qua internet.
“Trong suốt dịp năm mới, chúng tôi thường ở nhà. Vì dịch bệnh bùng phát, chúng tôi hạn chế tối đa ra khỏi nhà”, theo Zhanchao Yang, 24 tuổi, sinh sống tại thành phố Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông. Anh đang làm việc cho một công ty xây dựng, và trong vài tuần trở lại đây, anh chia sẻ đã dành nhiều thời gian hơn để chơi game.
Yang về quê ở thành phố Khai Phong, tỉnh Hà Nam, khi kỳ nghỉ lễ bắt đầu. Sau khi quay trở lại Đông Hoản, anh được yêu cầu phải ở nhà dưới hình thức tự cách ly trong 14 ngày trước khi bắt đầu làm việc. Chỉ những cư dân sinh sống tại tỉnh Quảng Đông, những người không đi đến các địa phương khác trong kỳ nghỉ lễ, mới được phép làm việc từ ngày 9/2.
“Kỳ nghỉ lần ngày quá dài”, anh cho biết. Anh cũng chia sẻ thêm rằng khoản lương của anh không bị ảnh hưởng vì anh có thể làm việc ở nhà trong thời gian cách ly này.
Trò chơi “Honor of Kings” của Tencent đạt kỷ lục về lượt người chơi trong giai đoạn cuối tháng 1 và đầu tháng 2, theo Niko Partners, một công ty chuyên nghiên cứu thị trường trò chơi tại khu vực châu Á.
“Chính dịch bệnh gây ra bởi virus Covid-19 đã khiến cho các game thủ dành nhiều thời gian ở nhà hơn là tham gia các hoạt động khác bên ngoài. Điều đó cho phép họ có nhiều thời gian chơi các trò chơi hơn”, Niko cho biết trong một báo cáo.
Công ty này cũng bổ sung rằng số lượt tải trò chơi cũng như nguồn thu từ các trò chơi cũng sẽ tăng trong vòng một vài tuần tới, khi kỳ nghỉ tết được kéo dài, thậm chí một vài thành phố còn ra quy định nghiên cấm đi lại.
Trong khi dịch bệnh khiến cho nhiều sự kiện e-sport bị hủy bỏ, đồng thời, làm gián đoạn hoạt động sản xuất các thiết bị chơi game cầm tay, hoat động chơi game trực tuyến “tại gia” lại lên ngôi. Tổng lượt tải các trò chơi trên chợ ứng dụng App Store tại Trung Quốc tăng 27,5% so với năm trước, và doanh thu của các nhà phát hành tăng 12,1%, theo công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower.
Yang kể khi anh về Khai Phong, anh thường chơi game với họ hàng và bạn bè khi rảnh. Giờ đây, anh cũng chỉ ở nhà cả ngày bên gia đình.
“Tôi hầu như không có gì để làm vào buổi tối. Tôi thường chơi 'Peacekeeper Elite' với bạn. Chúng tôi hẹn nhau để chơi cùng một lúc”, Yang cho biết.
Trên các nền tảng trực tuyến tại Trung Quốc, các tựa game như “Honor of Kings”, “Playerunknown’s Battlegrounds” (PUBG) và “League of Legends” đã trở nên phổ biến gấp đôi trong kỳ nghỉ lễ, so với cả năm 2019. “Honor of Kings” là tựa game phổ biến nhất trên Douyu trong dip năm mới năm nay, với số lượng người xem lên đến 63 triệu, cao hơn nhiều so với con số 31,7 triệu lượt xem, con số kỷ lục mà PUBG đã đạt được trong dịp nghỉ lễ năm ngoái.
Trụ sở của Douyu đặt tại thành phố Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh lần này. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm sâu từ cuối tháng 1 khi thông báo họ đang gặp phải nhiều khó khăn do nhân viên không thể quay trở lại làm việc, theo Niko.
Nhiều công ty video game ngay lập tức đã có những động thái nhằm đối phó với dịch bệnh lần này thông qua việc kéo dài hoặc tung ra các chương trình khuyến mãi. Một vài tựa game thậm chí còn thay đổi mô hình kinh doanh, miễn phí cho người chơi khi thực hiện các giao dịch mua bán trong game, theo thông tin từ Omdia, một công ty nghiên cứu lĩnh vực công nghệ.
“Bất cứ ai cũng muốn tận dụng khoảng thời gian này thu hút về thêm một lượng người chơi mới, những người có rất nhiều thời gian rảnh ở nhà”, theo Louise Shorthouse, chuyên gia phân tích thị trường game và ứng dụng tại Omdia.
“Các game thủ ở thế hệ này dường như đã dần quen với các tựa game miễn phí, do dó việc gỡ bỏ các gánh nặng chi phí khi chơi game có thể thu hút nhiều người trẻ hơn”.
Yang cho biết bản thân thường bỏ ra khoảng 100 nhân dân tệ (tương đương 14 USD) mỗi năm để chơi game. Nhưng anh cho biết có nhiều người còn “thoáng” hơn mình nhiều.
“Bạn của tôi thậm chí còn chi ra nhiều hơn, khoảng 3.000 đến 4.000 nhân dân tệ một năm”. Con số này tương đương từ 430 đến 570 USD.
Jiahui Wang, 25 tuổi, thư ký của một công ty chuyên cung cấp nguyên liệu thô tại Bắc Kinh, về quê ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, trong dịp năm mới và không mang theo máy tính xách tay.
“Tôi nghĩ tôi sẽ ở quê trong 7 ngày nên chỉ mang theo điện thoại thông minh. Với điện thoại, tôi chơi Peacekeeper Elite”, cô cho biết. Cô sẽ chỉ có thể quay trở lại làm việc vào tuần tới sau 14 ngày tự cách ly. Do dó, cô đã tìm đến game như là một cách hữu hiệu để giết thời gian".
“Tôi ở nhà suốt. Đôi lúc, tôi cảm thấy thật nhàm chán. Do đó, tôi tìm đến một vài tựa game đơn giản”, cô chia sẻ.
Các game thủ tại Trung Quốc tìm đến các tựa game để giúp họ có thể giải tỏa tâm lý bí bức, khi nhiều thành phố đã bị phong tỏa, và phần lớn người lao động buộc phải làm việc ở nhà. Họ chỉ được phép ra ngoài để mua các nhu yếu phẩm, nhưng cũng bắt buộc phải đeo khẩu trang và kính bảo hộ.
Wen cho biết gần đây anh đã chơi nhiều trò chơi hơn so với thông thường, trong đó bao gồm “Honor of Kings”, “Peacekeeper Elite” và các tựa game Nitendo Switch.
Wang thường sử dụng WeChat để nói chuyện với bạn bè khi ở nhà, nhưng cô cho biết game là một lựa chọn tốt hơn để giao tiếp.
“Vì chúng tôi ở nhà cả ngày, các chủ đề nói chuyện đôi khi rất hạn chế. Chúng tôi nhiều lúc không còn gì để nói với nhau. Nhưng nếu chúng tôi chơi game cùng với nhau, chúng tôi sẽ có nhiều chủ đề để nói chuyện với nhau hơn. Đó là cách không tồi để giữ liên lạc với những người thân thiết”.
Xem thêm thông tin về dịch Covid-19 tại đây.